Thành phố Yên Bái nâng cao nhận thức phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/9/2016 | 7:31:22 AM

YBĐT - Theo số liệu thống kê, đến tháng 8/2016, thành phố Yên Bái có 1.506 người nhiễm HIV/AIDS.

Tình hình lây nhiễm HIV/AIDS ở thành phố Yên Bái tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao hơn các địa phương của tỉnh. Đây là địa bàn có nhiều cơ sở vui chơi, giải trí, nhà hàng, khách sạn. Vì vậy, phòng chống HIV/AIDS luôn được ngành y tế thành phố phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, từng bước giảm số người nhiễm mới.

Theo số liệu thống kê, đến tháng 8/2016, thành phố Yên Bái có 1.506 người nhiễm HIV/AIDS. Trong đó, 1.070 người còn sống, 420 trường hợp tử vong. Trong 8 tháng của năm 2016, trên địa bàn thành phố phát hiện 21 trường hợp nhiễm mới. So với các địa phương trong tỉnh, thành phố Yên Bái xếp thứ nhất về số lượng người nhiễm HIV/AIDS.

Với nòng cốt là Phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”, công tác phòng chống HIV/AIDS được các cấp ủy, chính quyền thành phố lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, huy động sự tham gia của cả xã hội cùng chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS hòa nhập cộng đồng, tránh sự kỳ thị, phân biệt với người nhiễm HIV/AIDS.

Trong đó, công tác thông tin giáo dục, truyền thông trong phòng, chống HIV/AIDS được thực hiện thường xuyên, liên tục với sự phối hợp tham gia của các ban, ngành, đoàn thể trong toàn thành phố qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế thành phố đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các trạm y tế xã, phường triển khai các hình thức tuyên truyền như: phát tờ rơi, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, truyền thông trực tiếp cho đối tượng có nguy cơ cao… Qua đó, tiếp cận truyền thông trực tiếp 1.460 lượt cho đối tượng nghiện ma túy, đối tượng mại dâm, phát hàng nghìn bơm kim tiêm và bao cao su...

Bên cạnh đó, thành phố cũng chỉ đạo các cơ sở y tế quan tâm và tạo mọi điều kiện để người có HIV được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Tại các trạm y tế xã, phường, người nhiễm HIV đều bình đẳng trong khám, chữa bệnh. Không có sự phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và con cái của họ khi đến trường và trong sinh hoạt hàng ngày.

Đặc biệt, thông qua thành lập các câu lạc bộ (CLB) phòng chống HIV/AIDS đã đem lại những hiệu quả tích cực. Hiện, thành phố có 10 CLB phòng chống HIV/AIDS, thu hút trên 200 thành viên tham gia, sinh hoạt 1 lần/tháng, tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS, chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV, tư vấn chăm sóc bệnh nhân tại gia đình.

Từ đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền và các hoạt động chuyên môn nên tình trạng lây nhiễm HIV trên địa bàn thành phố đã có sự chuyển biến tích cực. Nhận thức của cộng đồng về HIV/AIDS được nâng cao, giảm sự kỳ thị của xã hội đối với người nhiễm HIV/AIDS... Tuy nhiên, công tác phòng chống HIV/AIDS của thành phố cũng gặp phải một số khó khăn như: tình hình tội phạm về ma túy và người nghiện ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, mô hình cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng vẫn chưa có hiệu quả cao, nhiều người cai nghiện ma túy thành công song kết quả không bền vững, tỷ lệ tái nghiện cao. Không ít người nhiễm HIV/AIDS chưa chủ động hợp tác với các đơn vị y tế trong chăm sóc sức khỏe...

Thời gian tới, thành phố Yên Bái tập trung khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS; đẩy mạnh thông tin, giáo dục truyền thông; mở rộng các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS, hướng tới mục tiêu không còn người nhiễm HIV/AIDS mới trên địa bàn.

Thu Hiền

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên xã Nga Quán thi công công trình

YBĐT - “Ánh sáng đường quê” - công trình ý nghĩa của Đoàn Thanh niên xã Nga Quán (Trấn Yên) đã và đang mang đến niềm vui đến cho người dân các thôn: Minh Thuận, Hồng Thái và Hồng Hà.

Phải mất hơn 5 tiếng, lực lượng chức năng mới đưa được cả 3 nạn nhân ra khỏi hầm lò.

Vào hồi 19 giờ, ngày 17/9, tại khai trường Cao Thắng, Công ty Than Hòn Gai (Quảng Ninh) đã xảy ra sự cố bục nước trong đường lò làm 3 công nhân thương vong.

Cuộc tập huấn diễn ra trong ngày 16 và 17/9 tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 16 và 17/9, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ tuyên truyền phòng, chống mua bán người và đấu tranh phòng chống tội phạm cho 65 bí thư chi đoàn thôn bản của tỉnh.

Lãnh đạo Prudential Việt Nam, Prudential Yên Bái và đại biểu cắt băng khai trương Văn phòng Tổng đại lý Bảo hiểm nhân thọ Prudential Yên Bái.

YBĐT - Chiều 17/9, Công ty Prudential Việt Nam tổ chức khai trương Văn phòng Tổng đại lý Bảo hiểm nhân thọ Prudential Yên Bái theo mô hình mới tại tổ 48, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục