Từ nỗ lực đạt chuẩn quốc gia về y tế ở xã Thanh Lương

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/9/2016 | 7:34:55 AM

YBĐT - Thanh Lương là 1 trong 5 địa phương của huyện Văn Chấn nằm trong lộ trình phấn đấu đến cuối năm 2016 được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Trạm Y tế xã Thanh Lương được đầu tư xây dựng khang trang.
Trạm Y tế xã Thanh Lương được đầu tư xây dựng khang trang.

Bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền địa phương, đội ngũ cán bộ y, bác sỹ Trạm Y tế xã Thanh Lương đã có nhiều cố gắng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, sớm hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn theo Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Là xã vùng thấp của huyện nhưng Thanh Lương lại là địa phương có đông đồng bào dân tộc sinh sống, chủ yếu là người Thái và người Mường, chiếm hơn 80%. Thêm vào đó, hiện địa phương vẫn còn tới trên 40% số hộ thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, kéo theo không ít khó khăn khách quan trong thực hiện và duy trì chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn theo Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã. Không khó để nhận thấy những hạn chế mà Thanh Lương cũng như nhiều địa phương khác thuộc khu vực miền núi gặp phải trong thực hiện xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã. Đó là khó khăn trong việc duy trì tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên hay như tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế các loại...

Bà Nguyễn Thị Như Tuyết - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thanh Lương chia sẻ: “Mặc dù còn khó khăn, hạn chế nhất định song quá trình phấn đấu xây dựng Trạm đạt chuẩn quốc gia về y tế xã mừng nhất là có sự đồng thuận rất lớn của người dân cũng như quyết tâm và sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt từ cấp ủy, chính quyền đến đội ngũ cán bộ y tế thôn, bản và từng hộ dân. Nguồn lực huy động xã hội hóa công tác y tế hàng năm được nhân dân, các ngành, đoàn thể, đơn vị trường học trên địa bàn xã tích cực tham gia đóng góp, từ ngày công lao động đến việc ủng hộ cây xanh, cây thuốc xây dựng vườn thuốc nam mẫu; khuôn viên của Trạm luôn được tu bổ, chỉnh trang bảo đảm sạch - đẹp".

"Trạm đã chủ động bám sát Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã để thực hiện; chủ động công tác khám, chữa bệnh, bảo đảm chế độ trực duy trì 24/24 giờ. Túi y tế được trang bị đầy đủ cho 7/7 y tế thôn, bản. Đặc biệt, 4 năm trở lại đây, công tác vệ sinh môi trường của địa phương được đánh giá cao, luôn đạt 70%. Trên địa bàn hàng năm không để xảy ra dịch bệnh…” - Bà Tuyết cho biết.

Kết quả tự chấm điểm do Ban Chỉ đạo tiêu chí quốc gia về y tế xã đánh giá, Trạm Y tế xã Thanh Lương đạt tiêu chí chuẩn quốc gia chuyên môn theo bộ tiêu chí mới. Trong 10 tiêu chí chuẩn quốc gia có nhiều tiêu chí đạt điểm tối đa như: chỉ đạo điều hành công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; nhân lực y tế; cơ sở hạ tầng trạm y tế xã; trang thiết bị, thuốc và phương tiện khác; dân số - kế hoạch hóa gia đình…

Năm 2015, Trạm được đầu tư xây dựng với tổng vốn 2,8 tỷ đồng gồm đầy đủ 12 phòng chức năng cùng một số trang thiết bị hiện đại, như: máy điện tim, trang thiết bị phương tiện khám tai - mũi - họng, ti vi truyền thông… Nguồn nhân lực y tế bảo đảm đầy đủ các chức danh theo cơ cấu với 1 y sỹ sản nhi, 1 bác sỹ y học cổ truyền, 1 y sỹ đa khoa, 2 nữ hộ sinh, 1 dược sỹ cùng 1 cộng tác viên dân số và đội ngũ 7 nhân viên y tế lồng ghép cộng tác viên dân số đã qua đào tạo.

Có thể thấy, từ những nỗ lực đó, người dân Thanh Lương dần thay đổi nhận thức, tăng cường sự hiểu biết về công tác y tế, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại cơ sở. Hoàn thành tiêu chí số 15 - tiêu chí về y tế trong Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, Thanh Lương đang tiến gần tới đích đạt chuẩn xã nông thôn mới của huyện Văn Chấn trong nay mai.

Minh Thúy

Các tin khác

YBĐT - Theo số liệu thống kê, đến tháng 8/2016, thành phố Yên Bái có 1.506 người nhiễm HIV/AIDS.

Đoàn viên, thanh niên xã Nga Quán thi công công trình

YBĐT - “Ánh sáng đường quê” - công trình ý nghĩa của Đoàn Thanh niên xã Nga Quán (Trấn Yên) đã và đang mang đến niềm vui đến cho người dân các thôn: Minh Thuận, Hồng Thái và Hồng Hà.

Phải mất hơn 5 tiếng, lực lượng chức năng mới đưa được cả 3 nạn nhân ra khỏi hầm lò.

Vào hồi 19 giờ, ngày 17/9, tại khai trường Cao Thắng, Công ty Than Hòn Gai (Quảng Ninh) đã xảy ra sự cố bục nước trong đường lò làm 3 công nhân thương vong.

Cuộc tập huấn diễn ra trong ngày 16 và 17/9 tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 16 và 17/9, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ tuyên truyền phòng, chống mua bán người và đấu tranh phòng chống tội phạm cho 65 bí thư chi đoàn thôn bản của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục