“Lấy thành đạt nuôi thành đạt”

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/9/2016 | 7:40:34 AM

YBĐT - Hiện nay, ngành họ Nguyễn tại Yên Bái có 34 hộ gia đình với 91 người. Ngay từ lúc chưa thành lập Ban Khuyến học dòng họ, các gia đình đã quan tâm khuyến khích con cháu học tập từ phổ thông lên tới đại học, cao đẳng hay học nghề, giúp đỡ hỗ trợ lập nghiệp.

Góc truyền thống khuyến học, khuyến tài tại nhà thờ họ Nguyễn.
Góc truyền thống khuyến học, khuyến tài tại nhà thờ họ Nguyễn.

Với phương châm “lấy thành đạt nuôi thành đạt”, không chỉ khuyến khích con cháu học hành bằng việc khen thưởng cho những cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện mà còn hỗ trợ các thành viên trong họ học nghề, lập nghiệp, dòng họ Nguyễn phường Nguyễn Phúc là điểm sáng dòng họ khuyến học, khuyến tài ở thành phố Yên Bái theo nội dung Kế hoạch 95/KH-UBND của UBND tỉnh Yên Bái ngày 8/7/2014 về triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Với sự quan tâm của hội khuyến học cấp trên, mặc dù Ban Khuyến học dòng họ mới thành lập 5 năm nay nhưng công tác khuyến học, khuyến tài được các thành viên ở phường Nguyễn Phúc đã thu được nhiều kết quả. Bác Nguyễn Văn Lộc - Trưởng ban Khuyến học của dòng họ cho biết: “Theo gia phả ghi, cụ tổ của dòng họ là một vị quan hiền tài, đức độ. Trong lần được cử đi xứ ở Trung Quốc, cụ đã học được nghề thuốc. Sau khi cáo quan, cụ về quê làm thầy thuốc chữa bệnh cứu người. Chúng tôi là thế hệ thứ 5 và người trong dòng họ sống khắp mọi miền Tổ quốc nhưng tinh thần hiếu học, ý thức tự rèn luyện vẫn tồn tại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nhờ đó, lớp con cháu họ Nguyễn ngày nay ở cả 5 ngành của dòng họ đều trưởng thành về mọi mặt”.

Hiện nay, ngành họ Nguyễn tại Yên Bái có 34 hộ gia đình với 91 người. Ngay từ lúc chưa thành lập Ban Khuyến học dòng họ, các gia đình đã quan tâm khuyến khích con cháu học tập từ phổ thông lên tới đại học, cao đẳng hay học nghề, giúp đỡ hỗ trợ lập nghiệp. Từ ngày thành lập, Ban Khuyến học dòng họ đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả như: vận động các gia đình phát huy truyền thống hiếu học của các thế hệ trước, cha mẹ phải có trách nhiệm cho con cháu đến trường đúng độ tuổi, không bỏ học giữa chừng, lo cho con cháu học tập và thành đạt trong cuộc sống.

Một truyền thống đáng quý là qua nhiều thế hệ, con cháu trong dòng họ chưa có ai thất học, bỏ học, cả 34 hộ đều sống hòa thuận, không ai vi phạm pháp luật về an toàn giao thông và tệ nạn xã hội. Những năm gần đây, mỗi năm, dòng họ đều có các cháu thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng…; 100% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”.

Ông Nguyễn Đức Mưu - Phó ban Khuyến học dòng họ Nguyễn là một trong những người đầu tiên thành lập Ban Khuyến học dòng họ chia sẻ: “Để phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển, chúng tôi đã đưa ra những quy ước nhằm giữ gìn và phát huy truyền thống như: con cháu đến tuổi đi học đều phải đến trường; mỗi gia đình phải quan tâm chăm lo cho con cháu mình, từ việc học đến giáo dục đạo đức... Theo đó, xuất hiện những gia đình, cá nhân nêu gương sáng trong học tập cũng như công tác, tiêu biểu như gia đình các cháu: Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Hải Lâm, Nguyễn Đức Chính...”.

Quy ước về khuyến học của dòng họ được thống nhất, đồng thuận cao. Dòng họ luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học sâu rộng để mỗi gia đình luôn có nhận thức đúng đắn về việc tạo điều kiện cho con cháu học tập tốt. Bên cạnh đó, dòng họ gắn phong trào khuyến học với các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động tại địa phương, tạo sự gắn kết các gia đình trong họ và thắt chặt tình đoàn kết xóm làng.

Hàng năm, các ngày tết, giỗ tổ là dịp con cháu tề tựu đông đủ để thăm hỏi, trao đổi việc làm ăn, cũng như họp mặt để khen thưởng cho những học sinh, sinh viên có nhiều thành tích cao trong học tập, vinh danh và khen thưởng cho những gia đình nuôi con ăn học thành tài, những trường hợp gặp khó khăn được hỗ trợ tiền hay vật phẩm để con em tiếp tục đến trường, học nghề, khởi nghiệp.

Từ năm 2010 đến nay, Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn đã khen thưởng, động viên kịp thời hàng trăm lượt các cháu đạt thành tích trong học tập cũng như thành tích trong mọi hoạt động, hỗ trợ học nghề, lập nghiệp với số tiền lên tới gần 500 triệu đồng. Riêng năm học 2015 - 2016, 22 cháu của dòng họ đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi, 5 giải học sinh giỏi cấp trường, 2 giải học sinh giỏi cấp thành phố, 3 giải học sinh giỏi cấp tỉnh và 2 cháu đỗ vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.

Đánh giá về phong trào khuyến học của dòng họ Nguyễn, đồng chí Nguyễn Hoàng Phương - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Yên Bái cho biết: “Dòng họ Nguyễn phường Nguyễn Phúc nhiều năm liền là dòng họ tiêu biểu của thành phố trong phong trào khuyến học, khuyến tài. Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn nhiệt tình, trách nhiệm, thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động như: tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ khuyến học; quản lý tốt việc học của con em ở nhà, phong trào học tập, đọc sách của các gia đình trong họ; chăm lo xây dựng, hướng nghiệp cho con cháu trong họ và xây dựng gia đình hiếu học”.

Với những thành tích đạt được, dòng họ Nguyễn và các cá nhân đã được chính quyền, hội khuyến học các cấp biểu dương khen thưởng trong phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương.

Minh Tư

Các tin khác

YBĐT - Từ việc tạo điều kiện về thời gian, kinh phí, động viên… của cơ quan, đến nay đã có 73/95 hội viên khuyến học của Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh có trình độ đại học; trong đó, 5 người có trình độ thạc sỹ, 3 người đang theo học thạc sỹ.

Sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm là cơ hội để học sinh vùng sâu, vùng xa có điều kiện đến trường.

YBĐT - Theo số liệu thống kê sơ bộ ban đầu, từ khai giảng năm học mới đến trung tuần tháng 9, hội khuyến học các cấp đã trao quà và tiền trị giá gần 1,4 tỷ đồng cho các em học sinh.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng PC52, Công an tỉnh triển khai phương án truy bắt tội phạm.

YBĐT - Chuông điện thoại reo vang. Đầu dây bên kia, đồng chí Nguyễn Trọng Chức - Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (PC52), Công an tỉnh báo tin: “Phòng mình vừa bắt được tội phạm bỏ trốn suốt 25 năm. Hiện anh em đang di lý đối tượng từ Bình Phước về Yên Bái để chờ ngày hầu tòa”.

YBĐT - Những năm qua, các cấp công đoàn Yên Bái luôn coi trọng công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là trẻ em con công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ), coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo động lực để CNVCLĐ phấn khởi yên tâm lao động, công tác, góp phần hoàn thành các mục tiêu chung của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục