Khu phố 5, thị trấn Cổ Phúc: Bao giờ có nhà văn hóa?

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/6/2017 | 11:36:19 AM

YBĐT - Nằm ở trung tâm huyện lỵ Trấn Yên, khu phố 5, thị trấn Cổ Phúc có 125 hộ với 468 nhân khẩu, Chi bộ khu phố có 30 đảng viên và gần 216 hội viên của các tổ chức đoàn thể. Do vậy, việc xây dựng NVH phục vụ sinh hoạt cộng đồng là rất cần thiết. Tuy đã có nhiều kiến nghị nhưng hàng chục năm nay, nhân dân khu phố 5 vẫn đang phải chờ cấp trên giải quyết.

Khu phố 5 có vị trí thuận lợi, có chợ trung tâm huyện, tạo thuận lợi trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 9 đơn vị cơ quan hành chính của huyện. Đời sống người dân địa phương chủ yếu ở mức trung bình và khá trở lên, trong khu phố duy chỉ có 1 hộ nghèo và 1 hộ cận nghèo. Lâu nay, nhân dân trong khu dân cư luôn đoàn kết xây dựng cuộc sống và chung tay đóng góp xây dựng quê hương từ hệ thống đường bê tông, đường điện thắp sáng... khang trang, thuận tiện.

Các đoàn thể sinh hoạt theo đúng định kỳ, có hiệu quả. Qua đó, hàng năm, Chi bộ khu phố 5 luôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, khu phố đạt danh hiệu khu phố văn hóa. Mọi khoản đóng góp, khu phố luôn thu nộp đúng, đủ, thực hiện nghiêm túc và luôn đi đầu trong các hoạt động của thị trấn.

Ông Vũ Ánh - Bí thư Chi bộ khu phố 5 chia sẻ: “Do không có NVH nên không chủ động được địa điểm, nên các công việc chung của khu phố đều bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng. Cụ thể, việc tổ chức các cuộc họp để triển khai nghị quyết, nhiệm vụ, kế hoạch… tới người dân gặp rất nhiều khó khăn. Trường hợp họp ít người, khu phố có thể liên hệ mượn nhà dân nhưng cũng rất bất tiện cho gia chủ. Trong khi đó, các cuộc họp cả khu phố, nếu nhiều người thì bắt buộc phải liên hệ thuê, mượn hội trường hay nhà hàng rộng rãi để tổ chức. Hoạt động khác của các đoàn thể cũng phải đi nhờ địa điểm và thường xuyên phải thay đổi cho phù hợp điều kiện thực tế. Đặc biệt, hoạt động sinh hoạt hè của các cháu thiếu nhi hàng năm rất vất vả khi tổ chức các buổi văn nghệ, đón tết Trung thu... đều phải thực hiện ở ngoài đường”.

Qua tìm hiểu được biết, do quỹ đất công trên địa bàn khu phố hiện không còn nên việc xem xét xây dựng NVH rất khó thực hiện. Ông Nguyễn Văn Tự - nguyên trưởng khu phố 5 nhiều năm cho biết: trước đây, Ban công tác mặt trận khu phố đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp chính quyền đề nghị cấp đất xây dựng NVH.

Lãnh đạo địa phương cũng đã tạo điều kiện cho khu phố tự tìm địa điểm để quy hoạch xây dựng NVH nhưng do không còn đất trống nên vấn đề xây dựng NVH kéo dài nhiều năm nay vẫn chưa có chuyển biến. Vì vậy, nỗi niềm mong có NVH của nhân dân khu 5 hàng chục năm nay vẫn chưa được giải tỏa.

Thực tế, chính quyền địa phương cũng như thị trấn Cổ Phúc rất quan tâm đến việc tìm địa điểm để xây dựng NVH cho khu phố 5. Năm 2013, qua rà soát trên địa bàn khu phố, địa phương nhận thấy một phần đất trống phía sau Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện có thể bàn giao để xây dựng.

Tuy nhiên, do địa điểm gần sát bờ sông có nguy cơ sạt lở, xung quanh được bao bởi các cơ quan trong huyện, địa điểm không gần nơi ở khu dân cư và lối vào nhỏ hẹp chỉ rộng khoảng 1,8 m nên rất khó cho việc vận chuyển vật liệu xây dựng. Do vậy, nhân dân đã không đồng tình.
Đồng chí Nguyễn Huy Trình - Chủ tịch UBND thị trấn Cổ Phúc cho biết: “Đến nay, thị trấn đã hoàn thành 12/14 NVH tại các khu phố, thôn, hiện còn hai khu phố là 5 và 3 nằm ở gần cạnh nhau, nhưng chưa xây dựng được do quỹ đất thuộc quyền quản lý của huyện. Do vậy, việc tìm quỹ đất xây dựng NVH tại hai điểm khu phố vẫn phải chờ sự chỉ đạo từ cấp trên”.

Thiết nghĩ, các cấp chính quyền huyện Trấn Yên cần quan tâm để người dân sớm có nơi sinh hoạt cộng đồng ổn định.

Vũ Đồng

Các tin khác
Ảnh minh họa

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương cho biết, ngày hôm nay (8/6), một đợt lũ nhỏ sẽ xuất hiện trên thượng lưu sông Thao, sông Lô, sông Cầu với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 1-2 m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Thao tại Yên Bái, sông Lô tại Tuyên Quang, sông Cầu tại Đáp Cầu đều ở mức dưới báo động 1.

Tham gia học lớp đàn organ tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, nhiều em đã phát huy được khả năng âm nhạc.

YBĐT - Mùa hè 2017 với chủ đề “Hè vui, an toàn, làm ngàn việc tốt, tiến bước lên Đoàn” bắt đầu khai mạc vào cuối tháng 5 với việc Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức khai giảng 25 lớp với 20 bộ môn năng khiếu.

UBND các xã, phường, thị trấn cần đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm trên địa bàn quản lý.

YBĐT - Trong Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017, các đoàn thanh tra, kiểm tra đã triển khai thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, cơ sở nấu rượu thủ công.

Làm tốt công tác dân vận ở cơ sở là giải pháp hữu hiệu phòng chống tình trạng người dân xuất cảnh trái phép ở Trạm Tấu.

YBĐT - Theo báo cáo tổng hợp gần nhất của UBND huyện Trạm Tấu, tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Trạm Tấu có 88 trường hợp xuất cảnh trái phép, hầu hết là do bị dụ dỗ, lôi kéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục