Hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017: Kết quả từ phối hợp đồng bộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/6/2017 | 7:00:33 AM

YBĐT - Trong Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017, các đoàn thanh tra, kiểm tra đã triển khai thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, cơ sở nấu rượu thủ công.

UBND các xã, phường, thị trấn cần đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm trên địa bàn quản lý.
UBND các xã, phường, thị trấn cần đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm trên địa bàn quản lý.

Theo sự chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh, Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm (ATTP) các huyện, thị xã và thành phố thời gian qua đã xây dựng kế hoạch, triển khai công tác bảo đảm ATTP theo kế hoạch của tỉnh. Đặc biệt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong Tháng Hành động vì ATTP năm 2017 với chủ đề "Sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm tươi sống an toàn; kiểm soát rượu, phòng tránh ngộ độc rượu".

Ngộ độc thực phẩm được hạn chế tối đa, 5 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn tỉnh Yên Bái không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm. So với cùng kỳ năm 2016 giảm cả về số vụ ngộ độc, số ca mắc.

Có kết quả đó là do công tác đảm bảo ATVSTP đã được sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể.

Trong Tháng Hành động vì ATTP năm 2017, các hoạt động truyền thông, tuyên truyền, thanh tra kiểm tra về ATTP được các địa phương tăng cường. Đa dạng các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống loa truyền thanh của phường, xã.

Các đoàn kiểm tra liên ngành của tuyến huyện đã tăng cường các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính về ATTP. 9/9 huyện, thị, thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về ATVSTP. UBND các xã, phường, thị trấn cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra ATVSTP tại các cơ sở nấu rượu thủ công trên địa bàn rà soát, tuyên truyền các biện pháp đảm bảo ATTP cho các chủ cơ sở.

Trong “Tháng Hành động vì ATTP” năm 2017, các đoàn thanh tra, kiểm tra cấp tỉnh, huyện và cấp xã trong toàn tỉnh đã tiến hành thanh kiểm tra 1.636 cơ sở. Trong đó: 164 cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến thực phẩm, 745 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 647 cơ sở dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, 77 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố…

Qua đó, phát hiện 179 cơ sở có vi phạm về các điều kiện như: vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, chất lượng sản phẩm thực phẩm, chất lượng hàng hóa, việc ghi nhãn mác, kinh doanh hàng hết hạn sử dụng, kinh doanh không đảm bảo ATVSTP, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP.

Các lực lượng chức năng toàn tỉnh đã xử lý 32 cơ sở vi phạm với trên 34 triệu đồng tiền phạt. Đã có 11 loại sản phẩm bị tiêu hủy ở 18 cơ sở. Đồng thời nhắc nhở 147 cơ sở có vi phạm nhưng chưa đến mức bị xử lý.

Kết quả thanh tra, kiểm tra ATTP cho thấy, đa số các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chấp hành tốt các quy định về ATTP như có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP, chủ cơ sở và những người liên quan đến chế biến, kinh doanh thực phẩm đã được khám sức khỏe định kỳ, xác nhận kiến thức ATTP, nguồn nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, dụng cụ để sản xuất, chế biến thực phẩm đảm bảo vệ sinh.

Đặc biệt, trong đợt thanh tra trong “Tháng Hành động vì ATTP” năm 2017, các đoàn thanh tra, kiểm tra đã triển khai thanh tra, kiểm tra về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, cơ sở nấu rượu thủ công.

Qua kiểm tra, các cơ sở sản xuất rượu thủ công đã chấp hành các quy định của Nhà nước về đăng ký kinh doanh, xin cấp các thủ tục để nấu rượu thủ công. Trong đợt thanh tra kiểm tra liên ngành không phát hiện rượu chứa Methanol trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù đã đạt được kết quả đáng mừng nhưng công tác quản lý về ATTP trên địa bàn còn gặp rất nhiều khó khăn. Trước hết, cán bộ tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra chủ yếu kiêm nhiệm nên kết quả thanh tra, kiểm tra không đạt hiệu quả cao, các đoàn kiểm tra tuyến huyện, thị, thành phố chưa xử lý các hành vi vi phạm hành chính, khi phát hiện chỉ nhắc nhở, do đó, chưa răn đe được cơ sở vi phạm. Kinh phí, phương tiện phục vụ hoạt động thanh tra, kiểm tra truyền thông về ATTP từ tuyến tỉnh, huyện, xã rất khó khăn.

Nhiều sản phẩm thực phẩm đã được bao gói sẵn đưa ra thị trường tiêu thụ không thực hiện công bố hợp quy, phù hợp quy định ATTP theo quy định.

Trên thị trường vẫn xuất hiện hàng hóa gia công không đảm bảo về tem nhãn, công bố chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đưa đến các huyện vùng cao, các xã vùng sâu tiêu thụ.

Các hộ dân nấu rượu thủ công có quy mô nhỏ lẻ, phân bố rải rác một số hộ dân nấu rượu kết hợp với việc sử dụng phụ phẩm để chăn nuôi nhằm cải thiện thu nhập. Sản xuất không thường xuyên nên việc làm thủ tục cấp giấy phép sản xuất, kinh doanh khó khăn, chưa thực hiện theo Nghị định 94/2012/NĐ-CP ngày 12/11/2012 của Chính phủ về sản xuất, kinh doanh rượu.

Theo ông Lương Quốc Dũng - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Yên Bái, để duy trì bền vững kết quả công tác đảm bảo ATTP, tỉnh cần có kế hoạch dành nguồn kinh phí nhất định cho công tác thanh tra, kiểm tra ATVSTP; chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về ATVSTP.

Xây dựng và nhân rộng các vùng trồng rau sạch tập trung, vùng chăn nuôi quy mô công nghiệp cung cấp gia súc, gia cầm chất lượng cho thị trường.

UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn trong hoạt động quản lý Nhà nước về ATVSTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm hành chính về ATTP.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục rà soát, kiểm tra kết hợp tuyên truyền các quy định về sản xuất, kinh doanh rượu cho các hộ dân và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm trên địa bàn quản lý.

Ông Lương Quốc Dũng nhấn mạnh: “Chúng tôi kiến nghị các ngành chức năng như công thương, nông nghiệp & phát triển nông thôn đào tạo bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra cho cán bộ tham gia công tác ATVSTP, tăng cường công tác tuyên truyền, xác nhận kiến thức về ATVSTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã được phân cấp quản lý theo Thông tư 13/2014/TTLB, nâng cao ý thức cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh rau củ quả trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất trong trồng trọt và thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm...”.

Khánh Linh

Các tin khác
Làm tốt công tác dân vận ở cơ sở là giải pháp hữu hiệu phòng chống tình trạng người dân xuất cảnh trái phép ở Trạm Tấu.

YBĐT - Theo báo cáo tổng hợp gần nhất của UBND huyện Trạm Tấu, tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Trạm Tấu có 88 trường hợp xuất cảnh trái phép, hầu hết là do bị dụ dỗ, lôi kéo.

YBĐT - Từ trường hợp đầu tiên mắc bệnh quai bị tại xã Hát Lừu vào tháng 2/2017, đến nay, trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã có 12/12 xã thị trấn mắc dịch với tổng số 436 trường hợp, còn 3 ổ dịch với tổng số 178 trường hợp chưa được công bố hết dịch.

Học sinh cuối cấp THPT ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017.

YBĐT - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, huyện Lục Yên có 1.007 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 933 em thi tại Lục Yên, 74 thí sinh tự do thi tại thành phố Yên Bái.

Ban tổ chức trao giấy chứng nhận cho các chiến sỹ

YBĐT – Chiều 7/6, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Lễ tổng kết chương trình Học kỳ trong quân đội đợt 1 năm 2017 cho 97 chiến sỹ “nhí”, lứa tuổi từ 10 – 14 đến từ các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Vĩnh Phúc và Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục