Cấp mã số định danh cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế: Tiện ích, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/9/2017 | 7:03:27 AM

YBĐT - Bắt đầu từ ngày 1/8/2017, mỗi người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) được cấp một mã số BHXH duy nhất và mã số định danh này sẽ theo họ suốt cả cuộc đời. 

Được cấp mã số định danh đi khám, chữa bệnh chỉ, cần nhớ được mã số thẻ BHYT của mình, cùng với giấy tờ tùy thân vẫn được giải quyết quyền lợi khám, chữa bệnh.
Được cấp mã số định danh đi khám, chữa bệnh chỉ, cần nhớ được mã số thẻ BHYT của mình, cùng với giấy tờ tùy thân vẫn được giải quyết quyền lợi khám, chữa bệnh.

Sự thay đổi này mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý và cả người tham gia, đáp ứng yêu cầu về quản lý cơ sở dữ liệu tập trung trên toàn quốc của ngành BHXH.

 
Để thực hiện chủ trương này, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14-4-2017 về quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN); cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và có hiệu lực từ ngày 1/7/2017. 

Mục tiêu của việc ban hành Quyết định số 595 đặt ra trong quá trình triển khai là, sẽ cấp mã số BHXH duy nhất cho người tham gia BHXH, BHYT trên cơ sở thống nhất, đồng bộ mã số sổ BHXH, thẻ BHYT và dữ liệu hộ gia đình.
 
Ông Mai Đức Thành - Phó trưởng phòng Quản lý thu, BHXH tỉnh cho biết: "Việc ban hành, triển khai Quyết định 595 có thể coi là một bước tiến lớn của ngành BHXH, với quy trình này, sẽ thay đổi hình thức quản lý thu qua đơn vị, sang quản lý từng cá nhân tham gia, tạo ra một bộ cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc, thống nhất quản lý quá trình đóng, hưởng của từng người tham gia. Quy trình mới đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa bảo đảm kết nối liên thông bộ công cụ quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT thông qua mã số BHXH được cấp duy nhất cho từng người tham gia. Điều đó sẽ nâng cao sự tiện lợi, nhanh chóng, chính xác về quản lý thông tin cũng như giải quyết chế độ, chính sách trên phạm vi toàn quốc”.

Việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH với cấu trúc gồm 15 ký tự (trong đó 10 ký tự cuối là mã số BHXH), cũng đã nhận được sự thống nhất của Bộ Y tế trong việc xây dựng quy định về mẫu, mã thẻ BHYT. Việc cấp mã số BHXH trên thẻ BHYT như một mã định danh duy nhất, mang lại nhiều tiện ích. Theo đó, cơ sở dữ liệu này giúp cơ bản loại bỏ được tình trạng cấp trùng thẻ và bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, nhất là khi điều kiện, mức hưởng của người tham gia BHYT ngày càng được chú trọng hơn, như quyền lợi của người tham gia BHYT liên tục hơn 5 năm, được quy định trong Luật BHYT...
 
Với việc cấp mã số BHXH định danh cá nhân, trong đó các thông tin cá nhân đã được đồng bộ với thông tin mã hộ gia đình, cho nên sẽ không làm xáo trộn hệ thống cấp thẻ BHYT cho người tham gia. Theo đó, việc cấp mã số thẻ mới cũng được thực hiện theo lộ trình, đối với những thẻ BHYT đang còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn.
 
Trước mắt, những người tham gia BHYT phát sinh từ 1/8/2017 sẽ thực hiện cấp thẻ BHYT mới theo mã số BHXH như: trẻ em dưới sáu tuổi, học sinh, sinh viên, người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người nghèo, cận nghèo, người cấp lại, đổi thẻ BHYT...

Trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT mới (theo mã số BHXH), người tham gia có thẻ BHYT đã cấp theo cấu trúc mã thẻ cũ mà còn giá trị sử dụng, thì tiếp tục được sử dụng để khám, chữa bệnh BHYT theo quy định. Trường hợp dữ liệu thẻ BHYT chưa đúng với quy định hoặc hồ sơ, chứng từ thực tế như: thời điểm lập danh sách báo giảm, số tiền đóng, mã đối tượng, mức hưởng, thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục..., cơ quan BHXH sẽ bố trí cán bộ phối hợp cơ sở khám, chữa bệnh kiểm tra và giải đáp thắc mắc. 

Chủ trương cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH sẽ giúp tiết kiệm rất lớn chi phí đổi thẻ, cấp thẻ mới. Đặc biệt, người dân khi đi khám, chữa bệnh cũng không phải lo lắng việc quên, mất thẻ BHYT, mà chỉ cần nhớ được mã số thẻ BHYT của mình, cùng với giấy tờ tùy thân vẫn được giải quyết quyền lợi khám, chữa bệnh...

Ông Mai Đức Thành cho biết thêm: "Hiện nay, tỉnh Yên Bái đang quản lý 777.790 thẻ BHYT, trong đó còn 240.248 thẻ chưa được đồng bộ do chưa tìm thấy tên trong dữ liệu hộ gia đình. BHXH tỉnh Yên Bái cũng đã ban hành các văn bản yêu cầu các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thị xã, thành phố xây dựng lộ trình cập nhật bổ sung thông tin cho từng nhóm đối tượng (trong đó ưu tiên tập trung cho đối tượng là học sinh, sinh viên, trẻ em, hưu trí, những đối tượng có thẻ hết hạn trước 31/12/2017) để tổ chức thực hiện. Phấn đấu đến 15/12/2017 sẽ cấp mã số BHXH cho hơn 240.000 người còn lại nêu trên và đến 30/6/2018 hoàn thành xong việc cấp đổi thẻ BHYT theo mã số mới”.

Được biết, việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT là trọng tâm, trọng điểm của ngành. Là nền tảng để quản lý các nghiệp vụ thu, chi, giải quyết quyền lợi BHXH, BHYT đối với nhân dân được bảo đảm

Triển khai Quyết định số 595 nói chung và nhất là việc hoàn thiện công tác cấp mã số BHXH duy nhất cho người tham gia bảo hiểm là nhiệm vụ quan trọng, mang tính chất then chốt, quyết định hiệu quả của toàn ngành trong công tác cải cách hành chính, tiến tới chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa bộ máy quản lý chính sách. 

Vì vậy, BHXH Yên Bái luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện. Việc bổ sung, rà soát, cập nhật dữ liệu được tập trung triển khai hiệu quả, xác định rõ vai trò, nhiệm vụ và tiến độ của các bên liên quan nhằm bảo đảm tính chính xác của thông tin, dữ liệu khi thu thập để cơ quan BHXH chuẩn hóa cấp mã số BHXH.

 Hồng Duyên

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ em.

YBĐT - Bệnh sốt xuất huyết Dengue thường xuất hiện và gây thành dịch vào các tháng mùa mưa. Với khu vực miền Bắc và Tây Nguyên bệnh thường xảy ra từ tháng 4 đến tháng 11. Trong năm nay, bệnh phát triển mạnh nhất vào các tháng 7, 8, 9, 10. 

Nhờ các chính sách hỗ trợ, đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Văn Chấn có thêm điều kiện đưa máy móc vào sản xuất.

YBĐT - Văn Chấn là huyện miền núi với 66% là đồng bào dân tộc thiểu số. Tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao (chiếm 32,27%), trong đó, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 81%.

YBĐT - Phong trào xây dựng "Quỹ khuyến học - Kho thóc khuyến học" trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã thu hút được sự quan tâm của nhiều tổ chức tập thể, cá nhân và các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ.

YBĐT - Thực hiện chương trình phát động của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) về việc xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đơn chiếc, không thể xóa nhà ở tạm, Kiểm toán Nhà nước khu vực 7 vừa phối hợp với UBND huyện Trấn Yên tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Nguyễn Văn Bích ở thôn Gò Bông, xã Minh Quân là hộ nghèo neo đơn, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục