Trấn Yên nhân rộng các mô hình giữ gìn an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/4/2018 | 10:32:40 AM

YBĐT - 100% thôn, bản, khu phố đã triển khai thực hiệnmô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) và có trên 200 tổ nhân dân tự quản về ANTT được ra mắt và duy trì hoạt động.

UBND huyện Trấn Yên biểu dương những tập thể và cá nhân xuất sắc trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
UBND huyện Trấn Yên biểu dương những tập thể và cá nhân xuất sắc trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Có thể nói, giải pháp quan trọng trong việc xây dựng thế trận an ninh vững chắc nhằm giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội chính là việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân và xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến về ANTT. Thời gian qua, huyện Trấn Yên đã làm tốt giải pháp này và thu được những kết quả rất tích cực.

Các ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Trấn Yên đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật; đồng thời, phối hợp với lực lượng công an làm tốt công tác giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Đây được coi là nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng chống ma túy, qua các buổi tuyên truyền, vận động tiếp tục tổ chức cho nhân dân ký cam kết không vi phạm quy định về phòng chống ma túy.
 
Nội dung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch, phản động gây chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; không di dịch cư tự do, không mê tín dị đoan và bài trừ tệ nạn xã hội... Nêu cao tinh thần tố giác tội phạm, đấu tranh phòng chống tội phạm; nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và cuộc vận động toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi, vi phạm pháp luật tại gia đình và cộng đồng dân cư.
 
Theo báo cáo thống kê, năm 2017, toàn huyện Trấn Yên đã tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật được 155 buổi với 15.236 lượt người đến tham dự; qua đó, nâng cao nhận thức pháp luật của người dân, nhất là người dân vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.
 
Qua các buổi tuyên truyền vận động, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an xác minh, làm rõ nhiều vụ việc; đồng thời, thu hồi 14 súng kíp, 25 súng cồn tự chế, 2 súng hơi tự chế, 1 súng bắn đạn quân dụng tự chế, 5 côn, 4 dùi cui điện...

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho đoàn viên, hội viên của mình. Trong đó, Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức 2 buổi hội nghị tập huấn kiến thức về công tác bảo đảm an toàn giao thông với 277 lượt người tham gia; MTTQ các xã, thị trấn tổ chức 102 buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ với hơn 6.000 lượt người tham gia.
 
Hội Phụ nữ huyện tổ chức ký cam kết với 23 đơn vị cơ sở hội về tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện tốt việc không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, không đốt pháo và các chất cháy nổ trong dịp tết Nguyên đán và các lễ hội..;. tổ chức truyền thông nhằm thay đổi hành vi tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, không sinh đông con, phòng chống mua bán người... thu hút trên 4.500 lượt người tham dự.
 
Bên cạnh đó, Trấn Yên còn tận dụng tốt mạng lưới loa truyền thanh từ trung tâm huyện lỵ đến các thôn, bản để duy trì các buổi phát sóng với nội dung tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống người dân như: Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng chống tội phạm về ma túy...
 
Giờ đây các buổi họp thôn, bản, khu dân cư, ngoài việc bàn bạc việc xây dựng đời sống văn hóa mới, phát triển kinh tế... còn đan xen nhiều nội dung về chính sách, pháp luật, bảo đảm ANTT do đồng chí công an viên hoặc cảnh sát phụ trách địa bàn trực tiếp truyền đạt.

UBND huyện Trấn Yên đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả các mô hình về phòng chống tội phạm; theo đó, Ủy ban MTTQ huyện đã chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn triển khai xây dựng mô hình tự quản về ANTT, đến nay, 100% thôn, bản, khu phố đã triển khai thực hiện và có trên 200 tổ nhân dân tự quản về ANTT được ra mắt và duy trì hoạt động.
 
Là tổ chức chính trị xã hội quan trọng, lực lượng cựu chiến binh (CCB) Trấn Yên hiện nay duy trì mô hình khu phố, thôn xóm bình yên và cựu chiến binh với kiến thức pháp luật. Bên cạnh đó, lực lượng CCB còn tham gia tích cực trong các tổ hòa giải, tổ tuần tra, tổ an ninh nhân dân.
 
Cùng với Hội CCB, Hội Nông dân huyện duy trì hoạt động có hiệu quả 4 câu lạc bộ (2 câu lạc bộ "Nông dân với kiến thức pháp luật” tại thị trấn Cổ Phúc; 1 câu lạc bộ "Đàn ông xây tổ ấm” tại xã Báo Đáp; 1 câu lạc bộ "Nông dân với an toàn giao thông” tại thị trấn Cổ Phúc). Hội Phụ nữ huyện tiếp tục duy trì 364 mô hình "Dân vận khéo”, 124 mô hình "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, 188 mô hình "Chi hội phụ nữ tự quản bảo vệ môi trường”...

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cũng như xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến nên tình hình an ninh chính trị trên địa bàn huyện Trấn Yên luôn ổn định, người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tội phạm về trật tự xã hội giảm dần.

Lê Phiên

Các tin khác
Bảo vật Quốc gia - Thạp đồng Đào Thịnh, phát hiện tại bờ sông Hồng thuộc xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái năm 1960.

Là tỉnh miền núi có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Yên Bái được biết đến với những truyền thống văn hóa kết tinh từ lịch sử hàng nghìn năm của cộng đồng 30 dân tộc anh em…

Chất lượng giáo dục vùng cao ngày càng được nâng lên.

YBĐT - Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh Yên Bái quan tâm, triển khai, nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng và phát triển toàn diện hệ thống GD&ĐT, bảo đảm quy mô, chất lượng, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiến máu tình nguyện là một trong những hoạt động của tháng nhân đạo. (Ảnh minh hoạ).

Theo thông báo của Trung ương (T.Ư) Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam, T.Ư Hội sẽ triển khai tổ chức "Tháng Nhân đạo” vào tháng 5, với chủ đề: "Nhân đạo - từ nhận thức tới hành động”.

Sáng ngày 10/4, Trường Đại học Thương Mại trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn phó giáo sư 2017 tới 6 giảng viên của nhà trường

Trao đổi với Dân trí, Giáo sư, tiến sĩ  Bùi Văn Ga, Phó chủ tịch Hội đồng chức danh GS nhà nước, cho biết, năm nay Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước không tổ chức Lễ trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư như mọi năm mà giao cho các hội đồng cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục