Tuổi trẻ Yên Bái: Tự hào công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/1/2019 | 8:00:05 AM

YBĐT - Đó là cụm công trình "Hỗ trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả cơn bão số 3 năm 2018” của tuổi trẻ Yên Bái đã vinh dự được chọn là 1 trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2018. 

Thanh niên tình nguyện cùng các lực lượng giúp các hộ dân tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải vệ sinh môi trường sau lũ.
Thanh niên tình nguyện cùng các lực lượng giúp các hộ dân tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải vệ sinh môi trường sau lũ.

Năm 2018 ghi dấu nhiều thành tích của tuổi trẻ tỉnh nhà trên các lĩnh vực. Tiêu biểu, với phương châm "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh đã phát huy tối đa tinh thần xung kích, tình nguyện, tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn, thử thách.

Đặc biệt, cụm công trình "Hỗ trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả cơn bão số 3 năm 2018” gồm: xây dựng mới 5 ngôi nhà cho hộ bị sập, trôi hoàn toàn và di dời, dựng lại 104 căn nhà gỗ trong khu vực ngập lụt, sạt lở; với sự tham gia của trên 6.000 lượt người; tổng trị giá trên 3 tỉ đồng của tuổi trẻ Yên Bái đã vinh dự được chọn là 1 trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2018. 

Ngay sau hoàn lưu cơn bão số 3 với mưa rất to gây lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt, thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh, các cấp bộ Đoàn tỉnh đã khẩn trương triển khai các hoạt động tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; đặc biệt là di dời nhà cửa đến nơi an toàn, vận động các nguồn xã hội hóa giúp các hộ bị trôi, sập hoàn toàn xây dựng lại nhà ở… 

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) tại chỗ phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức các hoạt động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn theo phương châm "bốn tại chỗ”; tăng cường lực lượng TNTN giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ. 

Các cấp bộ Đoàn tập trung duy trì và thành lập mới 247 đội hình TNTN tuyên truyền, tham gia phòng, chống lụt bão và khắc phục hậu quả thiên tai tại cơ sở, sẵn sàng ứng cứu, chi viện cho các địa phương theo sự điều động của ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn địa phương.

Tham gia tuyên truyền, cảnh báo cho người dân tại các điểm xung yếu, bến đò ngang, ngầm tràn giao thông, các đoạn đường bị ngập sâu, nước chảy siết khi có lũ; tuyên truyền ĐVTN và nhân dân tuyệt đối không đi lại, vớt củi, đánh bắt cá... trên các sông, suối khi đang có lũ; tham gia tổ chức sơ tán người và tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm, khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, vùng trũng, thấp, ngập lụt ven sông, suối. 

Cụ thể, Huyện đoàn Mù Cang Chải đã huy động trên 400 ĐVTN với trên 3.000 ngày công lao động tham gia đã giúp nhân dân di dời và dựng 28 nhà; làm 1 cầu tạm qua suối; Huyện đoàn Văn Chấn chỉ đạo thành lập 31 đội TNTN với trên 500 ĐVTN, huy động trên 3.100 lượt ĐVTN phối hợp với các lực lượng chức năng di dời 80 hộ trong vùng có  nguy cơ bị lũ cuốn trôi, bị sạt lở, dựng lại 60 căn nhà cho nhân dân.

Huyện đoàn Trấn Yên kiện toàn 22 đội TNTN với tổng số 312 đội viên, huy động trên 1.000 lượt ĐVTN tham gia tuyên truyền, hỗ trợ 46 hộ dân dọn dẹp bùn đất bị lũ cuốn trôi vào nhà; Huyện đoàn Văn Yên thành lập 16 đội TNTN với tổng số 312 đội viên giúp đỡ 155 hộ dân di dời nhà cửa, tài sản, dựng lại 3 căn nhà và giúp đỡ xây dựng mới 2 nhà cho hộ dân bị sập, trôi hoàn toàn.

Các đơn vị Huyện đoàn Lục Yên, Thành đoàn Yên Bái, Thị đoàn Nghĩa Lộ, Huyện đoàn Yên Bình, Đoàn Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đoàn Công an tỉnh... đã huy động trên 900 lượt ĐVTN giúp 112 hộ dân di dời tài sản, nhà cửa, san gạt 1.300m3 đất bùn sau mưa lũ, làm sạch các tuyến đường bị bùn đất vùi lấp sau mưa lũ trên địa bàn thành phố Yên Bái và tham gia các công trình, phần việc khắc phục hậu quả tại các địa phương bị thiệt hại nặng do mưa lũ…

Việc triển khai công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của tuổi trẻ tỉnh Yên Bái trong cơn bão số 3 đã được các cấp bộ Đoàn triển khai kịp thời  và có hiệu quả rõ rệt. Sự tham gia tích cực, chủ động của ĐVTN đã để lại dấu ấn đậm nét, khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân ghi nhận. 

Đây chính là môi trường thực tiễn, sinh động để giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng, phát huy thanh niên; đồng thời, góp phần củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội. 

Cụm công trình "Hỗ trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả cơn bão số 3 năm 2018” xứng đáng được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đánh giá là công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2018 và là niềm tự hào của tuổi trẻ tỉnh nhà trên con đường xây dựng quê hương.

Thiên Cầm

Các tin khác
Ảnh minh họa

YBĐT - Do ảnh hưởng của rãnh gió Tây trên cao kết hợp với không khí lạnh tăng cường yếu nên từ tối nay (8/1) đến hết ngày mai (9/1), ở các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa, có nơi mưa vừa mưa to.

Tàu Aulac Fortune bốc cháy vào ngày 8/1 ngoài khơi Hong Kong. Ảnh: Cảnh sát Hong Kong.

Ít nhất một người thiệt mạng trong vụ cháy tàu chở dầu Aulac Fortune ngoài khơi Hong Kong vào trưa nay.

(Ảnh minh họa)

Dự báo, hôm nay (8/1) và ngày 9/1, ở khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ sẽ có mưa rải rác, trong mưa tầm nhìn xa giảm xuống từ 4 - 10km. Gió Đông Bắc cấp 5.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Trấn Yên tuyên truyền những điểm mới về Luật Bảo hiểm y tế cho người dân trên địa bàn.

YBĐT - Theo số liệu thống kê đến 31/12/2018, người dân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Trấn Yên là 80.647/ 88.736 người, đạt 90,9% tỷ lệ bao phủ BHYT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục