Thành lập Ủy ban quốc gia về chấm dứt bệnh lao

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/6/2019 | 3:22:58 PM

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý thành lập Ủy ban quốc gia về chấm dứt bệnh lao.

Các bác sỹ của BV Phổi Trung ương đang tiến hành mổ bằng phương pháp hiện đại cho bệnh nhân lao.
Các bác sỹ của BV Phổi Trung ương đang tiến hành mổ bằng phương pháp hiện đại cho bệnh nhân lao.

Theo đó, Ủy ban Quốc gia về chấm dứt bệnh lao do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam là Chủ tịch và không quá 20 thành viên; sử dụng bộ máy giúp việc chung với Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; bảo đảm không tăng biên chế, bộ máy.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ việc thành lập Ủy ban Quốc gia về chấm dứt bệnh lao.

Hiện lao vẫn là một trong những bệnh truyền nhiễm gây tử vong cao nhất. Trung bình mỗi ngày trên thế giới có tới 4.500 người tử vong do lao.

Việt Nam đứng thứ 16/30 nước có gánh nặng bệnh lao cao nhất thế giới. Năm 2017, Việt Nam có hơn 124.000 ca mắc lao và có 12.000 trường hợp tử vong do lao. Dù con số này đã giảm, nhưng vẫn cao hơn cả số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Theo ông Nguyễn Viết Nhung, Chủ nhiệm chương trình phòng chống lao quốc gia, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, hiện tại Việt Nam, những năm qua, công tác phòng, chống lao đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Hằng năm, cả nước phát hiện và đưa vào điều trị hơn 100 nghìn người mắc lao mới, đạt tỷ lệ 81% số mắc mới hằng năm, cao hơn mức trung bình trên thế giới (61%).

Những năm qua Việt Nam cũng duy trì tỷ lệ khỏi bệnh cao, hơn 92% cho người mới mắc lần đầu và 75% cho người mắc lao đa kháng thuốc nói chung và 80% cho người mắc lao đa kháng thuốc đơn thuần với phác đồ ngắn hạn, trong khi con số này trung bình toàn cầu là 52%.

Đối với lao siêu kháng thuốc cũng đã có phác đồ điều trị mới và dần mở rộng trên phạm vi toàn quốc để khống chế tỷ lệ lây truyền lao kháng thuốc trong cộng đồng. Các kỹ thuật công nghệ mới, thuốc mới, tiếp cận mới trên thế giới đã được áp dụng hiệu quả cao tại Việt Nam, bao gồm kỹ thuật phát hiện vi khuẩn lao bằng máy Gene Xpert, kỹ thuật sinh học phân tử, kỹ thuật nuôi cấy nhanh…

Đáng chú ý, hệ thống y tế phòng, chống lao và bệnh phổi toàn quốc cũng đã có 51 bệnh viện chuyên khoa có trình độ cao cùng với các đối tác trong nước và quốc tế, tạo nên mạng lưới phòng, chống lao mạnh hoạt động rất hiệu quả, có thể áp dụng tất cả các thành tựu công nghệ mới vào Việt Nam.

Cũng theo chủ nhiệm chương trình phòng chống lao quốc gia, công tác phòng, chống lao tại Việt Nam còn gặp nhiều thách thức như dịch tễ lao ở Việt Nam còn cao, xếp thứ 16/30 nước có gánh nặng bệnh nhân lao cao trên thế giới và xếp thứ 15/30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất toàn cầu; tỷ lệ điều trị thành công chỉ ở mức 68% (chỉ tiêu là 76%); chưa tầm soát hết đối tượng nghi MDR; sự hợp tác để phát hiện lao trẻ em chưa hiệu quả; công tác chống lao trong trại giam còn nhiều khó khăn...

Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, mục tiêu hoạt động của Chương trình chống lao Quốc gia tới năm 2020 sẽ phải giảm số người mắc bệnh lao trong cộng đồng xuống dưới 131 người trên 100.000 người dân; giảm số người chết do bệnh lao xuống dưới 10 người trên 100.000 người dân; khống chế số người mắc bệnh lao kháng đa thuốc với tỷ lệ dưới 5% trong tổng số người bệnh lao mới phát hiện.

(Theo HQO)

Các tin khác
Gây tê tủy sống để mổ lấy thai.

Bộ Y tế vừa có Công văn 3105/BYT-BM-TE gửi tới các đơn vị trong và ngoài ngành về việc chấn chỉnh việc sử dụng phương pháp vô cảm trong mổ lấy thai.

Năm 2019, huyện Văn Chấn được tỉnh giao đào tạo 5.180 lao động; tạo việc làm mới, xuất khẩu lao động và phát triển kinh tế địa phương là 3.950 lao động.

Nghề giao hàng tưởng chừng như dễ dàng nhưng thực tế đầy rủi ro.

Chưa bao giờ, thị trường mua sắm trực tuyến lại nở rộ như lúc này khiến thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi. Và nghề shipper (giao hàng) được "khai sinh" và trở nên phổ biến. Tưởng rằng nghề ấy việc nhẹ, đơn giản, tiền "tươi" nhưng thực tế lại đầy rủi ro với những câu chuyện dở khóc, dở cười.

Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của áp thấp nóng phía Tây nên từ ngày 5/6 thời tiết khu vực tỉnh Yên Bái trời nắng; nhiệt độ cao nhất từ 34 – 34,8 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục