Mái ấm nghĩa tình

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/9/2020 | 2:23:01 PM

YênBái - Sau mấy chục năm sống trong ngôi nhà lá tạm bợ, rách nát, mỗi khi mưa bão là nớm nớp lo sợ nhà sập đổ, trong những ngày tháng 8, gia đình cựu thanh niên xung phong (TNXP) Trần Thị Lan ở thôn Xuân Lan, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái thực sự cảm thấy vui và yên tâm khi được ở trong ngôi nhà xây mới khang trang, kiên cố.

Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình cựu thanh niên xung phong Trần Thị Lan.
Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình cựu thanh niên xung phong Trần Thị Lan.

Bà Lan năm nay 72 tuổi, sức khỏe yếu, cộng thêm chồng bị liệt đã 8 năm nên kinh tế gia đình rất khó khăn. Ước mơ có một ngôi nhà vững chãi luôn là nỗi khát khao của gia đình bà, đồng thời cũng là nỗi trăn trở của các cấp hội cựu TNXP khi chứng kiến đồng chí, đồng đội đã một thời hy sinh, gian khổ vì độc lập, tự do của dân tộc, nay cuộc sống vẫn còn khó khăn.

Với quyết tâm không để hội viên nghèo phải ở trong những căn nhà tạm, dột nát, những năm qua, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần đoàn kết, "tương thân tương ái”, đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng Quỹ "Nghĩa tình đồng đội”, vận động hội viên "lá lành đùm lá rách", kết hợp cùng các nguồn tài trợ khác để tu sửa, xây mới nhà cho hội viên nghèo không có điều kiện làm nhà. Nhờ có sự quan tâm, ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nên cuộc sống của gia đình bà Lan và nhiều cựu TNXP khó khăn ở Yên Bái đã có sự đổi thay rõ nét. 

Cựu TNXP Trần Thị Lan xúc động chia sẻ: "Với gia đình tôi, để có bữa ăn đầy đủ hàng ngày cũng đã khó nên nếu không được sự quan tâm giúp đỡ của Hội Cựu TNXP thì gia đình tôi không có được ngôi nhà xây mới khang trang như thế này”. Được biết, để có nguồn vốn xây dựng ngôi nhà rộng 60 m2, trị giá 120 triệu đồng, với vai trò là "cầu nối”, Hội Cựu TNXP tỉnh đã vận động Bộ Công An ủng hộ 70 triệu đồng để gia đình bàn Lan xây nhà mới, còn lại là nguồn đóng góp của họ hàng, người thân trong gia đình. 

Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái cho biết: "Trong năm 2020, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phối hợp với các đơn vị hỗ trợ kinh phí làm 7 "Nhà tình nghĩa” cho hội viên nghèo với tổng kinh phí 360 triệu đồng. Trong đó, Bộ Công an hỗ trợ 1 nhà với kinh phí 70 triệu đồng; Báo Tiền Phong hỗ trợ 1 nhà với kinh phí 60 triệu đồng; Mặt trận Tổ quốc tỉnh hỗ trợ 1 nhà, kinh phí 30 triệu đồng và Sở Giao thông - Vận tải tỉnh hỗ trợ 4 nhà với tổng kinh phí 200 triệu đồng. Tính đến nay, Hội đã hỗ trợ hội viên làm mới tổng số 141 nhà với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng”.

Cùng với hỗ trợ về nhà ở, thực hiện công tác nghĩa tình, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ, tết; tổ chức mừng thọ cho hội viên tuổi từ 70 trở lên; tổ chức cho hội viên hành hương về nguồn, thăm các địa danh lịch sử, chiến trường xưa; phối hợp với các nhà hảo tâm trao sổ tiết kiệm cho hội viên nghèo; tạo điều kiện cho các hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, qua đó khích lệ, động viên hội viên không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Tuy nhiên, hiện nay, một bộ phận các gia đình cựu TNXP cuộc sống còn rất khó khăn. Do đó, thời gian tới, các cựu TNXP trong tỉnh vẫn rất cần nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội, đặc biệt là trong công tác hỗ trợ làm nhà ở và giải quyết các chế độ chính sách, góp phần thực hiện tốt đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và Phong trào "Vì nghĩa tình đồng đội”.

Châu Anh

Các tin khác
Công an thị trấn Mù Cang Chải triển khai nhiệm vụ.

Thực hiện Đề án bố trí công an chính quy đảm nhiệm chức danh công xã, thị trấn của Bộ Công an, Công an huyện Mù Cang Chải đã bố trí 42 cán bộ công an chính quy về công tác tại 14 xã, thị trấn trên toàn huyện.

Ảnh minh họa. (Nguồn iec.com)

Lên chức ông, chức bà rồi mới thấy, mình yêu quý cháu đến nhường nào! Bất kỳ là nội hay ngoại, có cháu rồi mới thấy sung sướng, mãn nguyện, nào cho ăn, cho uống, nào tắm rửa, đưa đi chơi, đón đi học… Nói không ngoa, có khi còn tranh giành cháu với thông gia. Đã có nhiều câu chuyện liên quan tới ông bà, con cháu, nay kể thêm câu chuyện của gia đình mình.

Tuổi trẻ Lục Yên cùng với người dân làm rào chắn quanh ao tại khu vực tập trung đông trẻ em.

Toàn huyện có hơn 2.800 hộ có ao; 140 điểm ao, hồ, sông, suối có nguy cơ cao xảy ra đuối nước.

Viên nén bao đường Detracyl 250 (Mephenesin 250mg) do Công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long sản xuất.

Sở Y tế tỉnh Yên Bái vừa ban hành Văn bản số 1071/SYT-NVD ngày 28/8/2020, gửi các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh; Phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố; Các công ty dược phẩm trong tỉnh về việc thu hồi thuốc viên nén bao đường Detracyl 250 (Mephenesin 250mg) không đạt chất lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục