Nghĩa Lộ nỗ lực kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/9/2020 | 1:57:29 PM

YênBái - Đến thời điểm này, thị xã đã tổ chức được 15 buổi phổ biến văn bản pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính khi sinh, cung cấp kiến thức về hệ lụy, hậu quả MCBGTKS và các giải pháp nhằm KSMCBGTKS.

Tọa đàm nhân Ngày Dân số thế giới 11/7, cung cấp thông tin về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh tại thị xã Nghĩa Lộ.
Tọa đàm nhân Ngày Dân số thế giới 11/7, cung cấp thông tin về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh tại thị xã Nghĩa Lộ.

Trung tâm Y tế thị xã phối hợp với các câu lạc bộ tiền hôn nhân tổ chức được 4 buổi tuyên truyền lồng ghép nội dung KSMCBGTKS cho đối tượng là vị thành viên và thanh niên…

Hạn chế các hành vi can thiệp tới quy luật sinh sản tự nhiên có chủ định lựa chọn giới tính thai nhi góp phần từng bước khống chế tốc độ gia tăng nhanh tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn; hạn chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, đảm bảo duy trì tỷ số ở mức cân bằng giới tính từ 103 - 107 trẻ trai/ 100 trẻ gái vào năm 2020; cung cấp thường xuyên về thực trạng tỷ số giới tính khi sinh tại thị xã, nguyên nhân, hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh… là những mục tiêu cụ thể được đặt ra trong thực hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh (KSMCBGTKS) giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Bà Bùi Thị Minh - Trưởng phòng Dân số (Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ) cho biết: "Để đạt được các mục tiêu Đề án KSMCBGTKS đã đề ra trong năm 2020 và những năm tiếp theo, ngay sau khi hết thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng dịch Covid-19, Trung tâm Y tế thị xã là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo công tác dân số thị xã đã tham mưu với UBND thị xã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7/2020, trong đó chú trọng việc phổ biến các giải pháp về mục tiêu kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn thị xã. 

Đối với cấp xã, đã tập trung chỉ đạo 100% xã, phường tổ chức hội nghị phổ biến những quy định của pháp luật về nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi, cung cấp thông tin về thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của MCBGTKS; các biện pháp ngăn chặn phân biệt giới, lựa chọn giới tính thai nhi cho các đối tượng là đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, thôn, bản, tổ dân phố; phối hợp triển khai hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Công tác dân số thị xã về việc lồng ghép nội dung KSMCBGTKS vào quy ước, hương ước, xây dựng tổ dân phố, thôn, bản văn hóa, hoàn thành vào tháng 11/2020…”.

Đến thời điểm này, thị xã đã tổ chức được 15 buổi phổ biến văn bản pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính khi sinh, cung cấp kiến  thức về  hệ lụy, hậu quả MCBGTKS và các giải pháp nhằm KSMCBGTKS. Trung tâm Y tế thị xã phối hợp với các câu lạc bộ tiền hôn nhân tổ chức được 4 buổi tuyên truyền lồng ghép nội dung KSMCBGTKS cho đối tượng là vị thành viên và thanh niên… 

Các xã, phường cũng đã quan tâm đẩy mạnh các giải pháp thực hiện Đề án KSMCBGTKS giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, trong đó tổ chức nhiều hoạt động truyền thông lồng ghép vào các hội nghị của xã, phường, thôn bản, tổ dân phố; thường xuyên cung cấp thông tin cho các tầng lớp nhân dân về MCBGTKS; duy trì hoạt động của các Câu lạc bộ "Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân”… 

Chị Nguyễn Loan Phượng - Phó trưởng Ban Chỉ đạo công tác dân số xã Phù Nham cho biết: "Trong 7 tháng đầu năm 2020, tỷ số giới tính trên địa bàn xã còn cao. Do vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông trên địa bàn; tập trung phổ biến pháp luật liên quan nghiêm cấm việc lựa chọn giới tính khi sinh; phân loại đối tượng để tuyên truyền, chú trọng tới các nhóm đối tượng là cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ; đặc biệt chú trọng cặp vợ chồng đã sinh 1 con hoặc 2 con gái, cặp vợ chồng sinh 2 con gái, đối tượng là vị thành niên, thanh niên, những người sắp kết hôn. 

Đồng thời, tổ chức hoạt động tư vấn, lồng ghép tuyên truyền vào các buổi họp xã, thôn bản, thăm hộ gia đình theo định kỳ hàng tháng, hàng quý; đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm và triển khai những biện pháp quyết liệt hơn”.

Theo bà Bùi Thị Minh - Trưởng phòng Dân số, "Đề án KSMCBGTKS giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thị xã sẽ tiếp tục được triển khai đồng bộ ở các cấp, các ngành từ thị xã xuống xã, phường nhằm duy trì tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn dưới mức 110 trẻ em trai/ 100 trẻ em gái và phấn đấu đến năm 2025 đưa tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn thị xã duy trì ở mức cân bằng tự nhiên dưới mức 105 trẻ nam/100 trẻ nữ”.

Thu Hạnh

Tags Nghĩa Lộ mất cân bằng giới tính khi sinh

Các tin khác
Những món quà ý nghĩa, thiết thực ngay trong dịp đầu năm học mới là động lực để các em học sinh nghèo tiếp tục cố gắng, vươn lên thi đua học tốt.

Ngày 9/9, Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái phối hợp với Kênh Văn hóa Việt Nam TV đã thăm và tặng quà cô trò Trường mầm non xã An Lương, huyện Văn Chấn. An Lương là xã khó khăn của huyện Văn Chấn với trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số.

Ảnh minh họa

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 3781/QĐ-BYT về việc ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho vị thành niên, thanh niên giai đoạn 2020-2025.

Trường TH&THCS Phúc An huyện Yên Bình tổ chức Hội thảo định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9.

Thực hiện Đề án 1956, huyện đã nỗ lực triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn (bao gồm: kinh phí đào tạo, tiền ăn, tiền đi lại cho các cơ sở dạy nghề và học viên).

Thực hiện Nghị quyết 806 của của UBND tỉnh Yên Bái về hỗ trợ làm nhà ở cho người có công và hộ nghèo đặc biệt khó khăn, năm 2020, huyện Văn Yên được phê duyệt thực hiện làm mới và sửa chữa 157 căn nhà; trong đó, 85 nhà cho người có công và 72 nhà cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục