Công an Yên Bái đảm bảo trật tự, an toàn xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/1/2021 | 7:55:39 AM

YênBái - Năm 2020, lực lượng công an đã điều tra làm rõ 268/287 vụ, tỷ lệ điều tra khám phá đạt 93,4%, vượt 13,4%.

Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Yên Bái xuống cơ sở làm thủ tục cấp phát chứng minh nhân dân miễn phí cho người dân
Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Yên Bái xuống cơ sở làm thủ tục cấp phát chứng minh nhân dân miễn phí cho người dân

Năm 2020, Công an tỉnh Yên Bái đã bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tiếp tục thực hiện tốt chức năng tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan triển khai đồng bộ các kế hoạch, biện pháp công tác thực hiện thắng lợi mọi chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Đặc biệt, trên lĩnh vực đảm bảo trật tự xã hội, lực lượng Công an Yên Bái đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại hình tội phạm.

Thống kê cho thấy, năm 2020, lực lượng công an đã điều tra làm rõ 268/287 vụ, tỷ lệ điều tra khám phá đạt 93,4%, vượt 13,4%, trong đó, án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100% (57/57 vụ); lực lượng công an cũng đã xác lập và tổ chức đấu tranh 19 chuyên án, đã phá thành công 12 chuyên án, bắt giữ, xử lý 62 đối tượng, thu hồi tiền và tài sản trị giá 2,6 tỷ đồng… là một trong những năm đạt thành tích cao nhất. 

Toàn tỉnh trong năm 2020 đã phát hiện, xử lý 173 vụ, 212 đối tượng, so với năm trước giảm 11 vụ, giảm 27 đối tượng; trong đó, xác lập, đấu tranh 35 chuyên án, phá thành công 27 chuyên án, bắt giữ 31 đối tượng, thu giữ 6.978 gam hêrôin, 416 gam ma túy tổng hợp, 2.068 gam thuốc phiện, gần 700 triệu đồng cùng nhiều tang vật, phương tiện khác. Tuy chưa cho nghiên cứu, đánh giá tâm lý tội phạm nhưng những cán bộ công an có kinh nghiệm đánh giá, khu vực Văn Yên, Yên Bình là nơi có tội phạm đánh bạc diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. 

Một số gia đình có công việc cưới hỏi, giỗ chạp, đặc biệt khi diễn ra lễ hội thường trải chiếu đánh bài, hoặc sát phạt nhau bằng các hình thức cờ bạc. Biết được "sở thích” này, các con bạc chuyên nghiệp từ nhiều địa phương khác thường tìm đến, tận dụng khu vực giáp ranh, đảo hồ, đồi rừng… để tổ chức đánh bạc. Tuy số tiền không quá lớn nhưng cũng phát sinh nhiều hệ lụy như vay nợ, trộm cắp, tan vỡ hạnh phúc gia đình… 

Đứng trước tình hình trên, những năm qua, đặc biệt là năm 2020, lực lượng công an đã tăng cường công tác phòng ngừa và đấu tranh với loại tệ nạn nguy hiểm này. Toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 119 vụ/ 793 đối tượng về hành vi đánh bạc, thu giữ trên 630 triệu đồng, khởi tố 36 vụ/ 314 bị can; xử lý hành chính 81 vụ, 471 đối tượng, phạt tiền trên 524 triệu đồng. Nhờ có lực lượng công an chính quy, tổ chức trực ban 24/24 giờ ở xã, thị trấn nên công tác tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo tội phạm đã thu được những kết quả tốt. 

Năm 2020, lực lượng công an đã tiếp nhận 546 tin báo, tố giác tội phạm, 100% tin báo được xác minh; trong đó đã giải quyết 504 tin (đạt 92,3%), đang giải quyết 42 tin. Bên cạnh đó, với mô hình "Zalo an ninh”, Móc khóa an ninh” và việc công bố rộng rãi số điện thoại của trưởng, phó công an cơ sở, số điện thoại trực ban công an xã, phường, thị trấn…, người dân đã kịp thời báo cho lực lượng công an nhiều nguồn tin quan trọng, giúp lực lượng công an ngăn chặn, xử lý nhiều vụ việc, không để vụ việc diễn biến phức tạp, không để phát sinh điểm "nóng”. 

Những con số ngắn ngủi và khô khan kể trên không lột tả được hết ý nghĩa to lớn đối xã hội mà công tác đảm bảo trật tự, an toàn xã hội mang lại và để đạt được điều đó là biết bao công sức, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an Yên Bái trước những âm mưu, thủ đoạn hết sức tinh vi của bọn tội phạm như sử dụng công nghệ cao, dùng những người trong cùng dòng họ tham gia vận chuyển, mua bán trái phép ma túy; khi bị phát hiện thì tìm đủ mọi cách để trốn tránh, đặc biệt là sẵn sàng chống trả đến cùng… 

Những ngày này, lực lượng Công an Yên Bái đang trong đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ tết, bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, với tinh thần trách nhiệm cao cả, người chiến sĩ công an trang nghiêm trong bộ quân phục hay ẩn mình, hóa thân thành những người lao động bình thường khác trên những nẻo đường, công trường, xưởng máy, trên phố phường, làng bản…, tất cả vì sự bình yên của cuộc sống.

Lê Phiên

Tags Công an tỉnh an toàn xã hội Zalo an ninh móc khóa an ninh

Các tin khác
Các cá nhân được nhận bằng khen của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua yêu nước 5 năm, giai đoạn 2015 - 2020.

Toàn tỉnh hiện có 84.408 người cao tuổi (NCT); trong đó, tỷ lệ NCT vào Hội chiếm 93%.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Chiều 6/1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bệnh viện năm 2020, triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2021. Tới dự có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong nhiều năm qua, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Toàn tỉnh hiện có 245/440 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia, chiếm 55,7%; so với năm 2015 đã tăng 33 trường.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Sáng 6/1, tại Hà Nội, Bộ Công an và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện Nghị quyết liên tịch (NQLT) số 01/NQ-TW giữa hai đơn vị về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giai đoạn 2017 - 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục