Văn Yên: Hiệu quả đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/1/2021 | 3:41:45 PM

YênBái - Việc gắn kết giữa dạy nghề với tạo việc làm ngay tại địa phương đã có kết quả thiết thực trong chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện Văn Yên.

Cùng với việc đào tạo các ngành nghề phổ biến, huyện Văn Yên cũng chủ động, linh hoạt lựa chọn, mở các lớp đào tạo nghề phù hợp với điều kiện và nhu cầu thực tế của người dân địa phương. 


Sau nhiều lần tham gia các lớp học về quản lý trang trại, chăn nuôi do địa phương tổ chức, ông Nguyễn Văn Tâm ở thôn Yên Hòa, xã Yên Hợp, huyện Văn Yên đã ứng dụng những kiến thức đã học vào mô hình, đồng thời mở rộng diện tích mô hình kinh tế tổng hợp lên hơn 1 ha.

Từ năm 2010 đến nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn huyện Văn Yên liên tục tăng. Năm 2010, tỷ lệ này là 30,5% thì đến năm 2020 đã là 70%, trong đó tỷ lệ có bằng cấp chứng chỉ đạt 30%; tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo nghề đạt trên 90%. Trên địa bàn huyện hiện có 6 cơ sở tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Nhiều nghề có quy mô đào tạo mở rộng. 



Nhờ được đào tạo bài bản, người dân Văn Yên  đã biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng, sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả.

Các lớp dạy nghề bước đầu đã trang bị cho nông dân những kiến thức cơ bản về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, cách phòng trừ các loại dịch bệnh thường xảy ra ở địa phương. Nhiều học viên sau học nghề đã tự mở xưởng sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã tạo thêm việc làm cho các lao động khác. Việc gắn kết giữa dạy nghề với tạo việc làm ngay tại địa phương đã có kết quả thiết thực trong chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện.

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn được xem là chìa khóa thành công cho nhiều chương trình mục tiêu quốc gia khi đáp ứng nguồn nhân lực có kỹ năng, tay nghề. Văn Yên đã và đang chọn cách đi đúng hướng, có tính bền vững, tạo nền tảng con người cho quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương, phấn đấu đạt huyện nông thôn mới vào năm 2025.

Thu Trang – Đức Toàn

Tags Văn Yên Đề án đào tạo nghề lao động nông thôn

Các tin khác
Một số đơn vị hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản chưa chấp hành tốt quy định của pháp luật

Hiện nay, tỷ lệ hài lòng về môi trường sống của người dân Yên Bái đạt 31,8%. Tỉnh đang phấn đấu đến hết năm 2025 đưa tỷ lệ hài lòng về môi trường sống đạt 50%.

Băng giá xuất hiện ở Mẫu Sơn sáng 8/1.

Sáng 8/1, nhiệt độ Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Phia Oắc (Cao Bằng) đã xuống âm 1-2 độ C, băng giá bao phủ các đỉnh núi.

Chị Hoàng Thị Dét - đại lý thu xã Lâm Thượng tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Nhằm phát triển và mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, thời gian qua, BHXH huyện Lục Yên đã quan tâm củng cố, xây dựng và mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT.

Ông Koen Duchateau - Trưởng Ban hợp tác Phái đoàn Liên minh châu Âu tham quan sản phẩm cao cà gai leo của Hợp tác xã Dược liệu Thanh Sơn, xã Đông An, huyện Văn Yên.

Bên cạnh việc tuyên truyền, khuyến khích các cơ sở Hội bảo tồn, phát triển nguồn dược liệu, Hội Đông y tỉnh cũng đặc biệt quan tâmcông tác sản xuất, bào chế, chế biến thuốc đông dược.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục