Lục Yên: Huy động sức dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/11/2021 | 11:10:02 AM

YênBái - Thực hiện Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội ở huyện Lục Yên luôn chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) nói chung, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Lục Yên tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân” giải phóng mặt bằng tuyến đường Tân Lĩnh - Tân Lập - Phan Thanh.
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Lục Yên tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân” giải phóng mặt bằng tuyến đường Tân Lĩnh - Tân Lập - Phan Thanh.

Lực lượng Công an huyện Lục Yên đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp nhằm tổ chức triển khai công tác đảm bảo ANTT; là nòng cốt trong Phong trào "Toàn dân BVANTQ”.

Ngay từ đầu năm, lực lượng công an đã làm tốt công tác tham mưu với Ban Chỉ đạo 138 huyện Lục Yên chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, Ban Chỉ đạo 138 các xã, thị trấn tổ chức tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới cán bộ, đảng viên, học sinh và nhân dân các dân tộc trong huyện về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm. 

Tham mưu với cấp ủy, chính quyền tập trung giải quyết dứt điểm mâu thuẫn, không để phát sinh những vụ khiếu kiện tập trung đông người, nảy sinh những vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh chính trị; gắn Phong trào "Toàn dân BVANTQ” với các phong trào như: xây dựng nông thôn mới, "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. 

Huyện thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện các chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm, ma túy, mua bán người. Đa dạng hóa và đổi mới công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách thực sự là yêu cầu bắt buộc nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, thực hiện yêu cầu này, lực lượng công an, nhất là công an các xã đã tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, biên tập các bài viết, bài nói chuyện đảm bảo ngắn gọn, súc tích, dễ nghe, dễ hiểu và phù hợp với từng đối tượng, thông qua các buổi phát động, thông qua các buổi họp thôn, sinh hoạt của các hội đoàn thể, tới các trường học để tuyên truyền. 

Cùng với đó, các địa phương đã xây dựng những nhóm Zalo, thông qua hệ thống loa truyền thanh ở huyện và xã nhằm chuyển tải những thông tin cần thiết về tình hình ANTT… 

Nhờ kiên trì và đổi mới, nâng cao chất lượng vận động, đại bộ phận quần chúng nhân dân đã hiểu biết và chấp hành ngày càng tốt hơn chính sách, pháp luật, nhận diện âm mưu, thủ đoạn của kẻ xấu, từ đó đề cao cảnh giác, phòng ngừa và dũng cảm đấu tranh, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, UBND huyện Lục Yên đã chỉ đạo Công an huyện tổ chức vận động tập trung tại 7 địa phương và 3 cơ quan, đơn vị trường học và 140 thôn, 13 tổ dân phố của 13 xã và 1 thị trấn; cùng với đó là duy trì thường xuyên ở 259 địa bàn cơ sở gồm 160 thôn, tổ dân phố và 99 cơ quan, doanh nghiệp, trường học. 

Các đợt phát động đã tổ chức 222 buổi học tập các văn bản pháp luật có liên quan đến ANTT cho 36.343 lượt người nghe và ký cam kết. Toàn huyện hiện duy trì 46 tổ an ninh nhân dân với 243 thành viên, 195 tổ hòa giải với 1.330 thành viên, 246 tổ tự quản với 7.067 thành viên, từ đầu năm đến nay, hòa giải thành 36 vụ việc, quần chúng nhân dân cung cấp cho lực lượng công an 280 nguồn tin, trong đó có 254 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an làm rõ 183 vụ việc, xử lý 370 trường hợp vi phạm. 

Phong trào "Toàn dân BVANTQ” phát triển sâu rộng, nhân dân đề cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành chính sách, pháp luật, đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm còn góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt ở một địa phương như Lục Yên, nơi có quốc lộ chạy qua, tiếp giáp với nhiều địa phương và có số người đi làm ăn xa rất lớn.

Những ngày này, lực lượng Công an huyện Lục Yên tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ, duy trì và đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân BVANTQ” nhằm giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đẩy mạnh triển khai Thông tư số 23 của Bộ Công an về xây dựng khu dân cư, xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt chuẩn "An toàn về ANTT”.

Lê Phiên

Các tin khác
Người dân xã Đại Minh biểu diễn văn nghệ chào mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và Lễ công bố xã Đại Minh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Những ngày giữa tháng 11 - thời điểm các thôn, xóm, khu dân cư trên địa bàn huyện Yên Bình sôi nổi tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11”, đâu đâu cũng bắt gặp không khí vui tươi, đường làng ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, khắp nơi rực đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu.

Các công ty viễn thông Việt Nam nói về sự cố và cách khắc phục khi tuyến cáp quang biển thường xuyên bị đứt trong thời gian qua.

Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết – Thành công, thành công, đại thành công”, trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, tình thương yêu gắn bó, tinh thần đoàn kết ở các địa bàn dân cư, các thôn, bản trên địa bàn tỉnh Yên Bái càng được khẳng định rõ nét, dân chủ được phát huy.

Ảnh minh họa.

Dự báo thời tiết ngày 18/11, miền Bắc có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng với nhiệt độ cao nhất khoảng 24 độ C, một số khu vực có mưa. Tây Nguyên, Nam Bộ và Ninh Thuận, Bình Thuận tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-50mm/24h, có nơi trên 70mm/24h.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục