Ngành bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái: Nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/12/2021 | 7:44:09 AM

YênBái - Năm 2021, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã chủ động đề ra và tổ chức thực hiện các giải pháp mở rộng, phát triển hiệu quả số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); đồng thời, triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua đại dịch.

Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền người dân tham gia BHYT hộ gia đình.
Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền người dân tham gia BHYT hộ gia đình.

Nhiều giải pháp phát triển đối tượng

Ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "Trước những diễn biến phức tạp đại dịch Covid-19, BHXH tỉnh Yên Bái đã chủ động đề ra và tổ chức thực hiện các giải pháp để mở rộng, phát triển hiệu quả người tham gia BHXH, BHYT. Theo đó, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan, tham mưu trình Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT; ký kết chương trình phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh; tích cực rà soát dữ liệu cơ quan thuế cung cấp để phát triển người tham gia; tăng cường các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành; phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan để tuyên truyền và thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN...”.

Theo BHXH tỉnh, đơn vị này đã ký hợp đồng đại lý thu BHXH, BHYT với nhiều cơ quan, tổ chức như: Bưu điện tỉnh, UBND các xã, phường, thị trấn, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh… 

Đến nay, tại mỗi xã đều có điểm thu BHXH, BHYT tạo điều kiện thuận tiện cho người dân khi muốn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Cùng đó, ngành BHXH tỉnh tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện tham gia. 

Đồng thời, ngành tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận với BHYT và dịch vụ khám chữa bệnh (KCB); tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức triển khai các dịch vụ KCB; chia sẻ và quản lý thông tin hiệu quả giữa các cơ sở KCB và ngành BHXH. 

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cơ sở KCB BHYT, giúp ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, trục lợi quỹ BHYT; đồng thời, quản lý hiệu quả quỹ KCB BHYT, tạo sự yên tâm cho người tham gia BHYT. 

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác phát triển đối tượng đạt nhiều kết quả ấn tượng và đến hết tháng 11/2021, toàn tỉnh có 53.040 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 1.091 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 98,72%; 22.560 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 7.664 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 93,04% kế hoạch, số người tham gia BHXH thất nghiệp 44.217 người, tăng 1.115 người so với cùng kỳ đạt  98,61% kế hoạch; số người tham gia BHYT 747.744 người, giảm 60.994 người so với cùng kỳ năm trước đạt 92,34%, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 89,91%.  

Kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt đại dịch

Bên cạnh đẩy mạnh phát triển đối tượng, BHXH tỉnh Yên Bái đã nghiêm túc bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh, ngành về triển khai các gói chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhằm triển khai có hiệu quả Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, Nghị quyết 116 và Quyết định 28 của Chính phủ. Trong đó, đặc biệt nêu cao vai trò, trách nhiệm, sự chủ động của lãnh đạo, viên chức trong việc hướng dẫn, hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ; cũng như việc cắt giảm tối đa thời gian giải quyết hồ sơ… 

Ông Phạm Quốc Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Với phương châm giải quyết nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch, chính xác, đúng người hưởng, không bị trùng lặp, không có tình trạng trục lợi chính sách, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thị xã, thành phố quán triệt, phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị các nghị quyết và các quyết định của Chính phủ. 

Tập trung tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền đến đơn vị SDLĐ, NLĐ trong tỉnh nắm bắt đủ quy định về đối tượng, điều kiện, quy trình, hồ sơ và thời gian giải quyết, xác nhận các thủ tục hành chính theo quy định. Chủ động phối hợp với đơn vị SDLĐ, NLĐ hướng dẫn, hỗ trợ và thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết, xác nhận kịp thời các chính sách hỗ trợ về BHXH. 

Cùng đó, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã bám sát các bước quy trình nghiệp vụ do BHXH Việt Nam đã khởi tạo trên phần mềm để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả TTHC về thực hiện các chính sách hỗ trợ cho NLĐ và NSDLĐ; giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); hỗ trợ NSDLĐ và NLĐ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; thông báo và tuyên truyền, hướng dẫn NLĐ, NSDLĐ các bước để nộp hồ sơ thụ hưởng chính sách theo quy định; đẩy mạnh giao dịch trực tuyến. 

Theo đó, các hướng dẫn đều được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, Facebook, Zalo, Fanpage BHXH tỉnh… Đến ngày 30/11/2021, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết cho 1.425 đơn vị SDLĐ tham gia BHXH với gần 25.826 lao động thuộc diện giảm mức đóng vào quỹ BHTNLĐ, BNN với số tiền trên 7,239 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã xác nhận phát sinh cho 15 đơn vị với 1.038 lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Quyết định 23/QĐ-TTg và toàn tỉnh có 26.434 NLĐ đã được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP, với số tiền là 63,546 tỷ đồng. 

Với sự vào cuộc của các cấp, ngành và BHXH tỉnh, tinh thần Nghị quyết 68/NQ-CP, Nghị quyết 116 của Chính phủ và Quyết định 23/QĐ-TTg, Quyết định 28 của Thủ tướng chính phủ đã đi vào cuộc sống, giúp NLĐ và chủ SDLĐ trên địa bàn tỉnh Yên Bái vượt qua khó khăn do tác động bởi đại dịch Covid-19, tiếp tục làm việc, sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả.

Văn Thông

Tags bảo hiểm xã hội Yên Bái Covid-19 bảo hiểm y tế Nghị quyết 68 Nghị quyết số 116 người lao động

Các tin khác
Bộ kit xét nghiệm Covid-19 của công ty Việt Á, tháng 3/2020.

Tiến sĩ Kidong Park, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, cho biết kit xét nghiệm của Việt Á không cung cấp được chứng cứ bằng văn bản về an toàn, hiệu suất và QMS.

Ảnh minh họa.

Vừa đi làm về thì điện thoại của chị đổ chuông. Bên kia máy là mẹ chồng chị. Sau khi hỏi thăm sức khỏe, công việc của các con, các cháu, mẹ chồng chị thông báo mồng 4 tết năm nay sẽ tổ chức mừng thọ tuổi 80 cho bố chồng chị. “Các con cố gắng thu xếp về cho đông đủ để động viên bố. Mẹ và mọi người mong gia đình con về lắm vì đã 2 năm nay chưa được gặp các cháu” - mẹ chồng chị nói.

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 27/2021/TT-BYT về việc quy định kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử.

Cán bộ Mặt trận xã Nghĩa Lợi tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Quyết định số 861), nhiều người dân trên địa bàn xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ không còn thuộc diện được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục