Yên Bái thiết thực hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trẻ em vùng khó

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/5/2022 | 7:13:50 AM

YênBái - Từ năm 2017 - 2021, Sở Y tế triển khai thực hiện Dự án “Chăm sóc sức khỏe (CSSK) trẻ em tại các địa bàn khó khăn” trên địa bàn tỉnh do Tập đoàn GlaxoSmithKline (GSK) thông qua Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Quốc tế (SCI) tài trợ với tổng kinh phí 7 tỷ đồng.

Một buổi truyền thông thay đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh tại cộng đồng.
Một buổi truyền thông thay đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh tại cộng đồng.

Qua đó, đã đạt được 4 mục tiêu đề ra nhằm tăng cường sử dụng dịch vụ CSSK bà mẹ và trẻ sơ sinh (BM&TSS) tại 23 trạm y tế xã của 3 huyện: Trạm Tấu, Văn Chấn, Mù Cang Chải, 3 trung tâm y tế huyện tương ứng và Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Thực tế tại địa bàn vùng đặc biệt khó khăn, khá nhiều gia đình còn thiếu nhiều hiểu biết, kiến thức, kỹ năng CSSK cho con em mình. Bởi vậy, trước hết, Dự án đã tổ chức đa dạng các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về thực hành CSSK BM&TSS và tăng nhu cầu sử dụng các dịch vụ sẵn có như: 8 chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi, hội thi kiến thức, tổ chức 3 đợt khám và tư vấn sức khỏe tại cộng đồng, nói chuyện sức khỏe sinh sản vị thành niên, thăm trực tiếp 192 hộ gia đình, 64 buổi truyền thông cộng đồng… 

Các tư liệu truyền thông được quan tâm trình bày song ngữ để phù hợp với đặc điểm phần đông là đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với đó, các hoạt động hỗ trợ để tăng tính sẵn có, khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ CSSK BM&TSS cơ bản tại 23 trạm y tế xã cũng được triển khai. Sở Y tế đã tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng và chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở. 

Các buổi tập huấn đều có sự phối hợp giữa lý thuyết và thực hành, đi thực địa, có sự giám sát thường xuyên và cuối khóa có đánh giá phân xếp loại. 

Ngoài ra, căn cứ vào nhu cầu thực tế, Sở đã thành lập 7 đội chuyển tuyến dựa vào cộng đồng. Các đội này đã được tập huấn xử lý các trường hợp sản khoa và nhi khoa hay gặp ở cộng đồng như: cháy máu trước, trong và sau đẻ, đẻ rơi; cung cấp trang thiết bị thiết yếu (cáng, điện thoại, ủng, đèn pin) và quỹ hoạt động ban đầu là 2 triệu đồng/đội. Trong thời gian hoạt động, các đội đã hỗ trợ gần 100 bà mẹ chuyển dạ đến cơ sở y tế gần nhất, đồng thời hỗ trợ 25 gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay kinh phí ban đầu. 

Một trong những hỗ trợ quan trọng của Dự án là thiết lập và nâng cao chất lượng các đơn nguyên sơ sinh, trong đó có chăm sóc trẻ sơ sinh theo phương pháp Kangaroo tại các bệnh viện, trung tâm y tế huyện thụ hưởng Dự án. Cùng với việc tổ chức tập huấn lý thuyết, thực hành lâm sàng về CSSK BM&TSS 24/7, phương pháp chăm sóc bà mẹ Kangaroo, Dự án đã cung cấp đầy đủ trang thiết bị cho đơn nguyên này. 

Nhờ đó, công tác chăm sóc trẻ sơ sinh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, số bệnh nhân sơ sinh được điều trị tăng lên theo từng năm (năm 2017 là 457, năm 2021 là 649), trình độ chuyên môn của cán bộ y tế trong chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân được nâng cao, các kỹ thuật mới như đặt Catheter tĩnh mạch rốn, bơm Surfactant trong điều trị suy hô hấp ở trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân thực hiện thành công. 

Tương tự, Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu có tỷ lệ phụ nữ sinh con được chăm sóc hỗ trợ (tỷ lệ phụ nữ đẻ được cán bộ y tế đỡ) tăng từ 65,2% (năm 2017) lên 80,6% (năm 2021); Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải trong 5 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ phụ nữ được khám thai trên 4 lần đạt khoảng 50%, tỷ lệ phụ nữ đẻ được cán bộ có kỹ năng đỡ đạt trên 76%, tỷ lệ chăm sóc sau sinh tại nhà trong tuần đầu sau đẻ đạt 70%...

Những hỗ trợ thiết thực từ Dự án đã mang lại nhiều lợi ích cho hệ thống y tế địa phương và nhân dân, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng dân số. Thời gian tới, mô hình của Dự án sẽ tiếp tục được nhân rộng tại các xã thuộc 3 huyện đã thụ hưởng và các xã trên địa bàn toàn tỉnh.
Hoài Anh

Tags Yên Bái hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trẻ em vùng khó Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ

Các tin khác
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Thiên Hòa (Khu công nghiệp phía Nam của tỉnh)  thường xuyên đảm bảo an toàn vệ sinh cho người lao động trong sản xuất.

Tỉnh Yên Bái hiện có 3 KCN với tổng diện tích quy hoạch là 627,88 ha bao gồm: KCN phía Nam; KCN Âu Lâu và KCN Minh Quân. Đến nay, đã thu hút trên 75 dự án đầu tư, trong đó có 35 dự án đã đi vào sản xuất kinh doanh với hơn 4.500 lao động.

Chiến sĩ tuyên thệ tại Lễ bế giảng.

Sáng 24/5, tại Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 3, đóng quân tại tỉnh Yên Bái, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Công an đã tổ chức Lễ bế giảng khóa huấn luyện công dân thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân năm 2022.

Vào khoảng 15 giờ ngày 24/5, tại Cửa hàng nông sản, Hợp tác xã nông nghiệp Minh Bảo, địa chỉ ở tổ 2, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái đã xảy ra một vụ cháy.Tuy vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi nhiều tài sản của cửa hàng OCOP.

Lãnh đạo Công an huyện Văn Yên thăm hỏi, động viên đối tượng chính sách và vận động nhân dân chấp hành tốt chính sách pháp luật, hang gái tham gia phong trào bảo vệ ANTQ.

Năm 2021, các cơ quan, UBND cấp huyện lựa chọn 75 địa bàn đưa vào diện vận động tập trung Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ”; trong đó, có 52 địa bàn xã, phường, thị trấn và 23 địa bàn cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục