Yên Bái giữ gìn nghề dệt thổ cẩm truyền thống

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/5/2022 | 7:13:50 AM

YênBái - Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của các ngành, nghề truyền thống, nghề trồng cây lanh, dệt thổ cẩm của phụ nữ Mông trên địa bàn tỉnh Yên Bái cũng đã được chị em tích cực gìn giữ, vừa để bảo tồn văn hoá truyền thống, vừa tạo các sản phẩm có giá trị thẩm mỹ cao để sử dụng trong đời sống, phát triển sản phẩm phục vụ du lịch trên địa bàn, tăng thu nhập nâng cao đời sống.

Phụ nữ Mông xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu chế biến vỏ lanh thành chỉ sợi dệt thổ cẩm.
Phụ nữ Mông xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu chế biến vỏ lanh thành chỉ sợi dệt thổ cẩm.

Trồng lanh, dệt thổ cẩm là nghề truyền thống, truyền đời của phụ nữ Mông. Những năm gần đây, khi đời sống kinh tế của đồng bào đã ổn định hơn, đặc biệt là giá trị văn hoá truyền thống cũng như giá trị về kinh tế của các mặt hàng thổ cẩm thủ công được nhiều người quan tâm ưa chuộng thì nghề trồng lanh, dệt thổ cẩm được chị em phụ nữ Mông trên địa bàn tỉnh quan tâm phát triển. 

Đối với phụ nữ Mông, nghề trồng lanh, dệt thổ cẩm không chỉ phục vụ may mặc trong gia đình mà việc se lanh, dệt thổ cẩm còn thể hiện sự khéo tay, chăm chỉ - đó là một trong những tiêu chí đánh giá về tài năng, đức tính cần cù, chăm chỉ của chị em phụ nữ. 

Đối với người Mông, bất cứ thiếu nữ nào khi đến tuổi trưởng thành cũng phải biết se lanh thành sợi, biết dệt thổ cẩm, thêu thùa hoa văn, trang phục nữ truyền thống phục vụ cho cuộc sống hàng ngày. 

Phụ nữ Mông thường bắt đầu trồng vào tháng 3, đến tháng 7 là thu hoạch. Sau khi thu hoạch, lanh sẽ trải qua một quy trình chế biến nhiều bước để trở thành tấm vải liền mảnh rồi mới mang đi vẽ sáp ong hay thêu thùa hoa văn lên vải. 

Ở tỉnh Yên Bái, tuy chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng theo tìm hiểu thì hiện nay, phụ nữ Mông ở các xã thuộc huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải còn nhiều người vẫn duy trì công việc trồng lanh, dệt vải truyền thống. 

Bà Hờ Thị Mẩy ở thôn Sáng Pao, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu cho biết: Trồng lanh, se lanh, dệt vải là một công việc rất vất vả, đòi hỏi độ tỷ mỉ, tính thẩm mỹ, sự kiên nhẫn cao; mặt khác do tiện lợi từ các loại vải công nghiệp, trang phục may sẵn mà nhiều người đã bỏ nghề trồng, dệt vải lanh truyền thống.

Tuy nhiên, với việc bảo tồn bản sắc văn hoá, nhất là trang phục truyền thống của các dân tộc, lại có giá trị kinh tế cao nên hiện nay, nhiều gia đình người Mông ở các địa phương trong tỉnh đã khôi phục nghề trồng lanh, dệt thổ cẩm truyền thống. Chỉ riêng thôn Sáng Pao, hiện đã có hơn chục chị em duy trì nghề trồng và dệt vải. 

Tại huyện Mù Cang Chải, với sự nỗ lực duy trì nghề trồng lanh, dệt thổ cẩm, thêu thùa của chị em phụ nữ tại các địa phương, năm 2019, UBND tỉnh đã cấp bằng công nhận Làng nghề dệt thổ cẩm ở bản Dề Thàng, xã Chế Cu Nha. 

Hiện Làng nghề Dệt thổ cẩm có 35 hội viên tham gia, đã sản xuất được nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường và phục vụ du khách khi đến với Mù Cang Chải. 

Bà Lý Thị Ninh - Tổ trưởng Làng nghề Dệt thổ cẩm bản Dề Thàng cho biết: Hiện nay, Làng nghề đang sản xuất các sản phẩm chủ yếu như: trang phục truyền thống phụ nữ, nam giới người Mông; các loại túi xách, túi đeo, vỏ gối, các loại khăn, mũ... Các sản phẩm này đã và đang trở thành hàng hóa được rất nhiều du khách trong và ngoài nước ưa chuộng. 

Tuy công việc chỉ tranh thủ làm lúc nông nhàn nhưng sau 3 năm hoạt động, các sản phẩm của Làng nghề đã góp phần tăng thu nhập, ổn định đời sống cho các gia đình hội viên. Tính toán, sau khi trừ chi phí, các hội viên của Làng nghề Dệt thổ cẩm bản Dề Thàng có thu nhập bình quân từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. 

Cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành về triển khai các đề án hỗ trợ, đào tạo, nâng cao tay nghề cho người thêu dệt thổ cẩm; thành lập thêm các cơ sở, tổ hợp tác, làng nghề hay hộ sản xuất kinh doanh về nghề thêu, dệt thổ cẩm, các địa phương vùng cao có đông đồng bào Mông sinh sống cần chủ động định hướng, động viên bà con mở rộng diện tích trồng lanh tại các hộ gia đình, đầu tư khung dệt thủ công, đa dạng hoá mẫu mã, chủng loại các sản phẩm thổ cẩm..., tạo sản phẩm chất lượng cung ứng cho thị trường, tăng thu nhập, đồng thời mở ra các hoạt động sản xuất các nghề truyền thống, thu hút du khách trải nghiệm, đóng góp vào mục tiêu khôi phục và kích cầu hoạt động du lịch của tỉnh Yên Bái.   

Châu Á

Tags Yên Bái nghề dệt thổ cẩm truyền thống nghề trồng lanh se lanh dệt vải

Các tin khác
Một buổi truyền thông thay đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh tại cộng đồng.

Từ năm 2017 - 2021, Sở Y tế triển khai thực hiện Dự án “Chăm sóc sức khỏe (CSSK) trẻ em tại các địa bàn khó khăn” trên địa bàn tỉnh do Tập đoàn GlaxoSmithKline (GSK) thông qua Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Quốc tế (SCI) tài trợ với tổng kinh phí 7 tỷ đồng.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Thiên Hòa (Khu công nghiệp phía Nam của tỉnh)  thường xuyên đảm bảo an toàn vệ sinh cho người lao động trong sản xuất.

Tỉnh Yên Bái hiện có 3 KCN với tổng diện tích quy hoạch là 627,88 ha bao gồm: KCN phía Nam; KCN Âu Lâu và KCN Minh Quân. Đến nay, đã thu hút trên 75 dự án đầu tư, trong đó có 35 dự án đã đi vào sản xuất kinh doanh với hơn 4.500 lao động.

Chiến sĩ tuyên thệ tại Lễ bế giảng.

Sáng 24/5, tại Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 3, đóng quân tại tỉnh Yên Bái, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Công an đã tổ chức Lễ bế giảng khóa huấn luyện công dân thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân năm 2022.

Vào khoảng 15 giờ ngày 24/5, tại Cửa hàng nông sản, Hợp tác xã nông nghiệp Minh Bảo, địa chỉ ở tổ 2, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái đã xảy ra một vụ cháy.Tuy vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi nhiều tài sản của cửa hàng OCOP.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục