Tăng cường công tác phòng, chống tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử rác

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/5/2022 | 7:13:50 AM

YênBái - Dù đã có nhiều quy định liên quan đến quản lý, phòng, chống tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử rác, thậm chí là các mức xử phạt cao cho những hành vi và những cuộc gọi, tin nhắn rác làm phiền người dùng, xâm phạm sự riêng tư thế nhưng các cuộc gọi, tin nhắn rác vẫn tràn lan.

Tin nhắn rác gửi đến điện thoại người sử dụng mạng viễn thông.
Tin nhắn rác gửi đến điện thoại người sử dụng mạng viễn thông.

Là một trong số hàng nghìn người bị làm phiền bởi những cuộc gọi quảng cáo chị Nguyễn Thu Huyền, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái than thở: "Tôi có con đang học lớp 2, cứ khoảng 2 ngày tôi lại nhận được cuộc gọi của số điện thoại lạ gọi đến đon đả mời cho con tham gia học tiếng Anh tại trung tâm anh ngữ trên địa bàn. Tôi đã nhiều lần từ chối không có nhu cầu sử dụng dịch vụ tại trung tâm thế nhưng bên phía trung tâm vẫn liên tục gọi điện tư vấn, mời chào. Để tránh bị làm phiền tôi chặn số điện thoại, nhưng chặn số này thì số khác gọi. Tôi thấy rất khó chịu nhưng không biết gọi đến đâu để phản ánh”. 

Bị làm phiền bởi những tin nhắn quảng cáo, anh Trần Tuấn Vinh ở Cổ Phúc, huyện Trấn Yên ngán ngẩm mỗi khi cầm điện thoại lên, toàn thấy tin nhắn quảng cáo, tin nhắn rác đủ loại, đủ kiểu, cứ xóa tin này thì tin khác gửi đến. 

Anh Vinh chia sẻ: "Tôi nhận các tin nhắn đầu số tổng đài mời đăng ký sử dụng các dịch vụ có trả phí, cuối mỗi tin nhắn quảng cáo có kèm theo một câu kiểu "lách luật” từ chối quảng cáo soạn TC gửi… Đây rõ ràng là đẩy cái khó về cho khách hàng, vừa bị phiền phức vì nhận quảng cáo không cần, lại vừa bị bắt phải soạn tin nhắn từ chối quảng cáo, nếu không soạn thì tổng đài coi như khách hàng đồng ý và tiếp tục bị làm phiền”.

Liên quan đến tin nhắn, cuộc gọi rác, ngày 14/8/2020, Chính phủ có ban hành Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2020. Nghị định quy định: phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; các biện pháp chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; quy định quảng cáo qua việc gửi tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi; quy định xử phạt vi phạm hành chính và điều khoản thi hành xử phạt. 

Trong đó, Nghị định 91 quy định rõ với những hành vi vi phạm liên quan tới thư điện tử, tin nhắn, gọi điện thoại cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ tùy theo hành vi, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 5 -100 triệu đồng. 

Những vi phạm liên quan đến nhà mạng, khi cung cấp dịch vụ cho các đối tượng phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác… sẽ bị phạt tiền từ 10 - 170 triệu đồng. Luật cũng quy định, doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ viễn thông có trách nhiệm hướng dẫn người sử dụng về cách thức chống cuộc gọi, tin nhắn, thư điện tử rác; hướng dẫn, cung cấp công cụ, ứng dụng cho phép người sử dụng tự chủ động ngăn chặn, có biện pháp chặn, lọc... Thế nhưng trên thực tế, dù đã triển khai Nghị định 91 được 2 năm song không chỉ anh Vinh, chị Thu mà mỗi ngày rất nhiều người vẫn phải chịu đựng sự phiền phức từ những tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo. 

Để tăng cường phòng, chống tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử rác cho người sử dụng, tháng 12/2021 Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 22/2021/TT-BTTTT quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 91 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2022. 

Thông tư đã đưa ra quy định bộ tiêu chí nhận diện tin nhắn rác, thư điện tử và cuộc gọi rác; hướng dẫn thực hiện đánh giá tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên mạng viễn thông; quy định việc gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất; hướng dẫn hiển thị tên định danh trong tin nhắn USSD và cuộc gọi quảng cáo. Thông tư cũng đã có hướng dẫn chi tiết người sử dụng phản ánh, cung cấp các bằng chứng tin nhắn rác.

Ngoài ra, người sử dụng có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tin nhắn rác, cuộc gọi rác và thư điện tử rác theo hướng dẫn tại website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc qua tổng đài hoặc ứng dụng. Hướng dẫn đăng ký hoặc hủy đăng ký danh sách không quảng cáo, người sử dụng có thể đăng ký hoặc hủy đăng ký danh sách không nhận tin nhắn quảng cáo, cú pháp đăng ký: DK DNC S gửi 5656; cú pháp hủy: HUY DNC S gửi 5656. Đăng ký hoặc hủy đăng ký danh sách không nhận cuộc gọi quảng cáo, cú pháp đăng ký: DK DNC V gửi 5656; cú pháp hủy: HUY DNC V gửi 5656. Đăng ký hoặc hủy đăng ký danh sách không nhận tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo, cú pháp đăng ký: DK DNC gửi 5656; cú pháp hủy: HUY DNC gửi 5656, người sử dụng có thể đăng ký hoặc hủy qua website khongquangcao.ais.gov.vn hoặc tổng đài hay trên ứng dụng…
Thu Hiền

Tags phòng chống tin nhắn thư điện tử rác Nghị định 91

Các tin khác
Để phòng, chống bệnh dại các gia đình nuôi chó phải xích, nhốt, tiêm phòng dại theo quy định.

Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, bước vào mùa hè, trên địa bàn huyện Trạm Tấu thường xuất hiện nắng nóng kéo dài. Theo các nhà chuyên môn đây là điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm phát sinh gây hại, đặc biệt là bệnh dại ở chó, mèo.

Hội viên Hội Phụ nữ huyện Văn Yên học nghề may tạo việc làm, nâng cao thu nhập.

Những năm gần đây, hoạt động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp đã thu hút đông đảo hội viên tham gia. Hiện nay, toàn huyện Văn Yên có 85 doanh nghiệp, hợp tác xã và 104 tổ hợp tác và trên 100 trang trại, gia trại do nữ làm chủ hoạt động hiệu quả.

Phụ nữ Mông xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu chế biến vỏ lanh thành chỉ sợi dệt thổ cẩm.

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của các ngành, nghề truyền thống, nghề trồng cây lanh, dệt thổ cẩm của phụ nữ Mông trên địa bàn tỉnh Yên Bái cũng đã được chị em tích cực gìn giữ, vừa để bảo tồn văn hoá truyền thống, vừa tạo các sản phẩm có giá trị thẩm mỹ cao để sử dụng trong đời sống, phát triển sản phẩm phục vụ du lịch trên địa bàn, tăng thu nhập nâng cao đời sống.

Một buổi truyền thông thay đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh tại cộng đồng.

Từ năm 2017 - 2021, Sở Y tế triển khai thực hiện Dự án “Chăm sóc sức khỏe (CSSK) trẻ em tại các địa bàn khó khăn” trên địa bàn tỉnh do Tập đoàn GlaxoSmithKline (GSK) thông qua Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Quốc tế (SCI) tài trợ với tổng kinh phí 7 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục