Yên Bái cảnh giác, chủ động phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/8/2022 | 7:47:43 AM

YênBái - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ghi nhận từ 1/1 - 23/7/2022 có hơn 16.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 5 trường hợp tử vong tại 75 quốc gia ở tất cả 6 khu vực của WHO.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đồng thời, WHO công bố đợt bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ hiện nay đáp ứng các tiêu chí đánh giá tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế theo Điều lệ Y tế quốc tế do tốc độ lây lan nhanh, nguy cơ về sự lan rộng hơn nữa của dịch bệnh tới các quốc gia khác là rất rõ ràng. 

Ngày 24/7/2022, Bộ Y tế tổ chức cuộc họp trực tuyến do Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương chủ trì đã đánh giá tình hình dịch bệnh và thống nhất các giải pháp. Đến ngày 24/7/2022, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, tuy nhiên nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ có thể xâm nhập và gây bệnh ở nước ta là hoàn toàn có thể. 

Để chủ động, giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bác sĩ Chuyên khoa II Lại Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: "Trung tâm chỉ đạo trung tâm y tế tuyến huyện tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh trên địa bàn tỉnh ngay tại cơ sở, chỉ định lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để chẩn đoán xác định ca bệnh".

"Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật thông tin, hướng dẫn chuyên môn về dịch bệnh, tham mưu kịp thời phương án đáp ứng với diễn biến của tình hình dịch bệnh. Đồng thời, Trung tâm xây dựng nội dung truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân về dịch bệnh đậu mùa khỉ và các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nhất là hướng dẫn người dân nhận biết và hướng dẫn xử trí khi phát hiện các triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh. Đặc biệt, khuyến khích người dân không nên chủ quan, thực hiện các biện pháp phòng ngừa phù hợp, chủ động thăm khám nếu phát hiện các biểu hiện bất thường hoặc nghi ngờ tiếp xúc với người, động vật nhiễm bệnh”, bác sỹ Hùng nói thêm. 

Huyện Yên Bình là cửa ngõ của tỉnh, sự thông thương, giao lưu đi lại từ các tỉnh khác về qua địa bàn huyện. Vì vậy, đây là địa bàn có yếu tố nguy cơ lây nhiễm bệnh là rất cao. 

Bác sĩ Chuyên khoa I Hoàng Minh Đô - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: "Ngoài việc tham mưu cho huyện, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, trong đó tăng cường giám sát, phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ. Trung tâm kiện toàn 2 đội cơ động phòng, chống dịch bệnh luôn sẵn sàng xử lý khi có tình huống xảy ra. Mặt khác, chỉ đạo các khoa, phòng, đặc biệt là khối điều trị và phòng khám, y tế cơ sở chủ động giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Đặc biệt, lưu ý các trường hợp về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ; chuẩn bị đầy đủ các vật tư, trang thiết bị, phòng điều trị khi có bệnh nhân mắc bệnh, hạn chế mức thấp nhất sự lây lan dịch bệnh nếu xâm nhập”. 

Cùng với các giải pháp của các cơ quan chức năng thì nhận thức và cảnh giác cao độ của người dân là yếu tố quan trọng trong phòng, chống dịch. Theo chuyên gia y tế, bệnh đậu mùa khỉ khó bùng phát thành đại dịch. Dù vậy, với dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác nhưng không quá hoang mang. 

Chị Phạm Thị Hồng Thắm ở tổ 6, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Những ngày qua, tôi được biết tình hình bệnh đậu mùa khỉ qua báo đài, sự lây lan, mức độ nguy hiểm của bệnh khiến người dân như chúng tôi không khỏi lo lắng. Cùng với đó, trạm y tế phường, tổ trưởng tổ dân phố cũng thường xuyên cập nhật thông tin tình hình, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh qua hệ thống Zalo nên gia đình cũng yên tâm và tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống”. 

Đồng quan điểm với chị Thắm, anh Nguyễn Ngọc Quỳnh ở thị trấn Mù Cang Chải cho hay: "Huyện có tuyến đường quốc lộ chạy qua nên có nhiều tuyến xe khách thường nghỉ dừng chân nên nguy cơ lây nhiễm khá cao. Tôi cũng nhắc người thân trong gia đình khi ra ngoài phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tránh lây lan dịch bệnh. Cùng với đó, các cơ quan chức năng thường xuyên thông tin tình hình dịch bệnh, triệu chứng bệnh qua hệ thống y tế cơ sở, trên báo, đài nên cũng không phải lo lắng quá nhưng không vì thế mà mất cảnh giác”.

Với phương châm: "Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, không chủ quan với các loại dịch bệnh phức tạp, ngành y tế tỉnh đã chủ động chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở y tế tuân thủ các biện pháp phòng, chống và kêu gọi người dân không quá lo lắng và nâng cao tinh thần cảnh giác cùng chung tay ngăn chặn, không để dịch bệnh xâm nhập địa bàn.
Trần Minh

Tags Yên Bái chủ động phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

Các tin khác
Cán bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái và Điện lực Yên Bái tuyên truyền người dân tham gia thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. ảnh minh họa

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.024 đơn vị trả trả lương qua tài khoản ngân hàng, trong đó: 873/979 đơn vị hưởng lương ngân sách nhà nước trả lương qua tài khoản, chiếm 89,17%; 113 doanh nghiệp và 60 đơn vị tổ chức khác trả lương qua tài khoản.

Lớp học tiếng nói, chữ viết của người Dao, xã Tân Đồng được người có uy tín Đặng Hồng Quân (đầu tiên, bên trái) trực tiếp giảng dạy.

Huyện Trấn Yên hiện có 12 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi với 80 người có uy tín trong cộng đồng. Thực hiện phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”, những năm qua, người có uy tín trong đồng bào DTTS huyện Trấn Yên được ví như cầu nối giúp gắn kết ý Đảng với lòng dân, nêu gương sáng trong các phong trào thi đua yêu nước.

Hội Chữ Thập đỏ huyện Văn Chấn trao tiền hỗ trợ cho hộ nghèo làm nhà ở.

Hiện nay, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Văn Chấn duy trì hoạt động của Hội CTĐ 24 xã, thị trấn, 275 chi hội CTĐ thôn, tổ dân phố và 62 chi hội CTĐ trường học với 9.636 hội viên,

Ảnh minh họa

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp trên 700 lượt công dân; tiếp nhận 906 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.Trong đó, đủ điều kiện xử lý là 754 đơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục