Thành đoàn Yên Bái tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/8/2022 | 1:48:24 PM

YênBái - Thành đoàn Yên Bái chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống cho đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng thông qua rất nhiều hoạt động như các diễn đàn, tọa đàm, hội nghị, cuộc thi sân khấu hóa, dạy bơi, sân chơi dịp hè …

Hội thi
Hội thi "Tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước, phòng, chống xâm hại trẻ em" tại phường Nguyễn Phúc là sân chơi bổ ích góp phần giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em trên địa bàn.

Anh Đồng Mạnh Linh - Bí thư Thành đoàn Yên Bái cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em, trên cơ sở bám sát chỉ đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các địa phương, Thành đoàn đã tập trung chỉ đạo các cơ sở Đoàn tăng cường các hoạt động đảm bảo an toàn cho trẻ, cao điểm từ đầu mùa hè theo Đề án "Tuyên truyền phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2019 - 2022" của Tỉnh đoàn Yên Bái. 

Từ năm 2018 đến nay, Thành đoàn đã tổ chức 31 đợt ra quân tuyên truyền, cắm biển báo nguy hiểm tại các khu vực, điểm "nóng” có nguy cơ cao, dễ xảy ra đuối nước; thành lập các đội thanh niên tuyên truyền trực tiếp tại các gia đình có trẻ nhỏ có ao, hồ, gần sông suối để tuyên truyền, giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn rào ao, đảm bảo an toàn cho trẻ. 

Thành đoàn cũng chỉ đạo 100% các liên đội trực thuộc đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống đuối nước và kỹ năng sống vào các giờ sinh hoạt ngoại khóa trong trường học. Nhờ đó đã có 15.000 thiếu nhi được tiếp cận kiến thức về phòng, chống đuối nước và các kỹ năng sống. 

Ngoài ra, Thành đoàn chỉ đạo Đoàn các xã, phường phối hợp với địa phương tôn tạo thành các điểm dạy bơi cho các em học sinh trong dịp hè. Từ năm 2018 đến nay, các cấp bộ Đoàn thành phố đã mở 35 lớp bơi cho khoảng 2.500 lượt thanh, thiến nhi tham gia. 

Cùng đó, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức các chương trình truyền thông về tai nạn thương tích cho học sinh tại các trường phổ thông; phối hợp với Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức "Phiên tòa giả định” về vấn đề bạo lực học đường và phòng, chống thương tích cho thanh, thiếu niên. Các hoạt động truyền thông được tổ chức dưới hình thức đa dạng, phong phú đã góp phần thay đổi tư duy, nhận thức và điều chỉnh hành vi của giới trẻ trong việc chấp hành các quy định về pháp luật. 

Em Trần Mai Phương, 15 tuổi ở phường Đồng Tâm chia sẻ: "Phiên tòa giả định là một hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật hữu ích. Phiên tòa được tái hiện như đang xét xử một vụ án có thật, sát với thực tế, liên quan trực tiếp tới chúng em - những người chưa thành niên là học sinh, sinh viên ham chơi, lêu lổng. Qua phiên tòa, em nhận thức rõ hơn về các tội mua bán trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích và làm nhục người khác”. 

Xác định việc hình thành kỹ năng sống là một trong những mục tiêu của quá trình giáo dục lý tưởng cách mạnh, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu niên, nhi đồng, Thành đoàn Yên Bái chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống cho đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng thông qua các diễn đàn, tọa đàm, hội nghị, cuộc thi sân khấu hóa… 

Hàng năm, Thành đoàn tập huấn kỹ năng tuyên truyền viên, kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ cho thanh thiếu niên nhi đồng thành phố Yên Bái; phối hợp với Hội Cựu chiến binh thành phố tổ chức Tọa đàm "Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ”; phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn cho cộng tác viên, cán bộ đoàn về kỹ năng phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em; tổ chức các hoạt động về nguồn, chăm sóc, tôn tạo và phát huy giá trị các khu di tích, lịch sử, văn hóa... 

Đặc biệt, hè năm 2022, các cấp bộ đoàn thành phố đã phối hợp tổ chức các sân chơi cho trẻ em trên địa bàn thành phố trong dịp hè như: Liên hoan tiếng hát "Âm vang thành phố", thi nhảy hiện đại "Vũ điệu đam mê", Hội diễn văn nghệ "Thiếu nhi vui hè năm 2022" tại các xã, phường... 

Các hoạt động thiết thực, hiệu quả do Thành đoàn Yên Bái triển khai đã góp phần nâng cao nhận thức, năng lực, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhà trường, các tổ chức có liên quan, cha mẹ và trẻ em về các kỹ năng sống, góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích, tử vong do tai nạn thương tích ở trẻ, nhất là tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; trang bị cho trẻ những kỹ năng sống hữu ích.

Lê Thương

Tags Yên Bái kỹ năng sống trẻ em tai nạn thương tích đuối nước tai nạn giao thông di tích lịch sử văn hóa

Các tin khác
Sau cuộc họp, Hội đồng Tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá đợt 2/9 để xem xét quyết định.

Chiều 23/8, Hội đồng Tư vấn đặc xá họp xét duyệt hồ sơ, danh sách đề nghị Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá dịp 2/9.

Nhóm người bỏ chạy từ Casino Rich World, thuộc ấp Chrey Thum, xã Sampeou Poun, huyện Kaoh Thom, tỉnh Kandal (Vương quốc Campuchia) bơi qua sông Bình Ghi nhập cảnh trái phép về Việt Nam.

Người dân cần thận trọng khi tiếp cận với các lời mời gọi "việc nhẹ, lương cao" qua mạng xã hội. Khi người lao động không có trình độ lao động sản xuất thì sẽ rất dễ rơi vào các cạm bẫy, bị bóc lột, giam giữ, thậm chí phải bỏ mạng nơi đất khách quê người.

Ảnh minh họa.

Triển khai các chính sách hỗ trợ nhà ở, xóa nhà tạm, dột nát; nâng cao chất lượng nhà ở dân cư, Bộ Xây dựng cho biết, hiện cả nước có 2 chương trình mục tiêu quốc gia có nội dung hỗ trợ nhà ở để xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Ngày 23-8, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) có văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương về việc triển khai thực hiện quy định của Luật Cư trú thống nhất, đồng bộ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà cho công dân trong thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục