Hướng tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 – 2027

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/9/2022 | 7:36:03 AM

YênBái - Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Yên Bái đã có mặt ở khắp các địa phương, từ vùng thấp tới vùng cao, từ thành thị tới nông thôn với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, tuổi trẻ Yên Bái đã thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài gần 90 km, trị giá gần 1,1 tỷ đồng.
Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, tuổi trẻ Yên Bái đã thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài gần 90 km, trị giá gần 1,1 tỷ đồng.


Nỗ lực vượt qua gian khó

Những năm đầu nhiệm kỳ 2017 - 2022, hoạt động Đoàn diễn ra trong bối cảnh Yên Bái phải gánh chịu thiệt hại nặng nề của nhiều đợt thiên tai, bão lũ, ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển kinh tế - xã hội của người dân. Phát huy sức trẻ và tinh thần xung kích, tình nguyện, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh có mặt kịp thời ở những nơi gian khó nhất, những nơi được coi là "rốn lũ” để tham gia cứu hộ, cứu nạn và giúp đỡ nhân dân ổn định cuộc sống. Năm 2020, đại dịch COVID-19 bùng phát, trong cơn "bão dịch”, màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) lại ghi dấu ấn ở những nơi hiểm nguy có nguy cơ lây bệnh cao nhất. 

"Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, trong gian khó, Tỉnh đoàn Yên Bái đã phát động kịp thời, linh hoạt các phong trào hành động cách mạng, các chương trình đồng hành cùng thanh niên như các phong trào: "Ba đến, ba cùng”, "Tuổi trẻ Yên Bái chung tay đẩy lùi COVID-19”; phát động Chương trình "Triệu túi an sinh”... 

Bằng sức trẻ, sự nhiệt huyết, 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, 7/10 chỉ tiêu vượt kế hoạch, trong đó có những chỉ tiêu nổi bật như các công trình thanh niên tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, vượt 280% kế hoạch giao; trồng mới 1,2 triệu cây xanh, vượt 140%; đã có 450 mô hình giải pháp tư vấn thanh niên yếu thế, vượt 160%… 

Sức trẻ cống hiến

Tinh thần của tuổi trẻ, những phẩm chất cao đẹp của thanh niên trong thời kỳ đổi mới đã được cụ thể hoá bằng nhiều công trình, phần việc, hoạt động cụ thể, thiết thực. 

Trong nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ Yên Bái đã triển khai sâu rộng, hiệu quả các phong trào thanh niên, tập trung vào các hoạt động như: tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn; tham gia bảo vệ môi trường, xung kích ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia phát triển kinh tế ở nông thôn, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế tập thể do thanh niên làm chủ, góp phần đắc lực vào công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh. 

Ánh điện từ những công trình thanh niên không chỉ tỏa sáng đường làng, ngõ xóm, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân mà còn khẳng định vai trò của tuổi trẻ, xung kích vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng quê hương Yên Bái ấm no, hạnh phúc. 


"Con đường em đến trường” của tuổi trẻ Yên Bái là 1 trong 9 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc. 

Bà Hoàng Thị Cừ ở thôn Làng Thoọc, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên bày tỏ: "Trước kia chưa làm được đường điện, người dân trong thôn đi lại khó khăn, khi đi ra ngoài đường phải dùng đèn pin, trẻ em không có chỗ vui chơi, an ninh trật tự không đảm bảo. Nay có những tuyến đường thắp sáng thế này, bà con rất phấn khởi, các hoạt động của thôn trở nên sôi nổi, nhân dân đoàn kết, gắn bó hơn”. 

Ghi nhận những đóng góp đó, năm 2019, Trung ương Đoàn đã tuyên dương Công trình "Thắp sáng đường quê trên địa bàn tỉnh Yên Bái” là 1 trong 50 công trình thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác toàn quốc.

Một trong những dấu ấn thể hiện sức trẻ cống hiến của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh nhiệm kỳ qua là đã huy động mọi nguồn lực, triển khai bê tông hoá 117 km "Con đường em đến trường” tại những nơi khó khăn nhất trong tỉnh, với tổng trị giá 50 tỷ đồng. Những con đường bê tông nối dài các thôn, bản. Người dân, nhất là các em nhỏ không phải vất vả khi đi trên những con đường gập ghềnh sỏi đá hay lầy lội bùn đất mỗi khi trời mưa. Với ý nghĩa đó, năm 2020, Trung ương Đoàn cũng đã ghi nhận đây là 1 trong 9 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc. 

Bà Hoàng Thị Luận ở thôn Tông Cụm, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên chia sẻ: "Hai năm trở lại đây, dù nắng hay mưa, người dân chúng tôi hay các cháu học sinh trong thôn vẫn có thể mang trên mình bộ trang phục đẹp nhất để đến trường. Con đường đất lầy lội xuyên giữa cánh đồng nay đã được thay thế bằng 500 m đường bê tông kiên cố do ĐVTN thực hiện. Việc làm ý nghĩa này cần được lan toả hơn nữa để thể hiện tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Tiên phong chuyển đổi số

Là đơn vị được chọn làm mô hình điểm chuyển đổi số (CĐS) cơ quan nhà nước, Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông đã nỗ lực tham gia thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan như: đi đầu trong việc đưa ra những sáng kiến, cách làm mới trong CĐS; không ngừng nâng cao chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ để ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực công tác. 

Chị Nguyễn Thị Hải Yến -  Bí thư Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: "Thời gian qua, Chi đoàn đã phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, phối hợp với Đoàn Viễn thông Yên Bái in ấn, cung cấp và hướng dẫn sử dụng hơn 1.500 tờ rời về quét mã QR-Code phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh; cung cấp cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố triển khai ở các cơ sở, đơn vị sử dụng. Cùng với đó, hỗ trợ các địa phương các trang thiết bị phục vụ công tác CĐS; tổ chức hướng dẫn đào tạo kỹ năng sử dụng thiết bị kỹ thuật số an toàn, lành mạnh cho các em học sinh của trường”. 

Xác định nhiệm vụ thanh niên tham gia vào quá trình CĐS là một nội dung quan trọng xuyên suốt trong hoạt động Đoàn và Phong trào Thanh niên giai đoạn 2021 - 2025, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã định hướng xây dựng chương trình hành động về CĐS gắn với một trong các nội dung của 3 phong trào hành động cách mạng và 3 chương trình đồng hành với thanh niên. 

Theo đó, tập trung vào phong trào Tuổi trẻ sáng tạo dựa trên nền tảng số, thay đổi phương thức tuyên truyền, triển khai các hoạt động của Đoàn, tạo tính lan tỏa rộng khắp, kết nối và chia sẻ thông qua các hoạt động như: số hóa các địa chỉ giáo dục truyền thống của Đoàn thông qua triển khai các công trình thanh niên, các cuộc thi công nghệ, các diễn đàn chia sẻ để khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc và tình yêu Tổ quốc… 

Nhiều công trình, phần việc đã được ĐVTN, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh thực hiện gắn với CĐS. Thanh niên trở thành lực lượng tiên phong, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về CĐS, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. 

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được tuổi trẻ toàn tỉnh thực hiện hiệu quả, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, nâng cao hiệu lực trong công tác quản lý, giáo dục của Đoàn. Lực lượng ĐVTN đã tình nguyện tham gia hỗ trợ người dân thanh toán hàng hóa không dùng tiền mặt, tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia và sử dụng nền tảng số, sổ tay đảng viên điện tử, đội hình CĐS cộng đồng, mô hình đội tình nguyện hướng dẫn thủ tục hành chính tại các xã, phường, thị trấn… 

Các mô hình này không chỉ giúp người dân thực hiện các thủ tục hành chính một cách dễ dàng, nhanh chóng mà còn tạo dựng hình ảnh người cán bộ, công chức, đoàn viên trẻ nhiệt tình, thân thiện, chu đáo và trách nhiệm trong lòng nhân dân. 

Chị Nguyễn Thị Hằng - người dân phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái bày tỏ: "Được các bạn ĐVTN hướng dẫn, tôi đã biết thực hiện các giao dịch bằng điện thoại thông minh, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức. Từ đó, tôi cũng đã hướng dẫn các thành viên trong gia đình và bạn bè biết cách sử dụng các ứng dụng tiện ích này”.

Phát huy những kết quả đã đạt được, với tinh thần xung kích, tình nguyện, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục xây dựng, bồi dưỡng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, có bản lĩnh, hoài bão, khát vọng cống hiến, vươn lên, chung sức xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển bền vững.

5 năm qua, các cấp bộ Đoàn đã triển khai 10.352 công trình phần việc thanh niên, với tổng giá trị làm lợi trên 130 tỷ đồng; tu sửa và làm mới trên 400 km đường giao thông nông thôn; khai hoang trên 75 ha ruộng bậc thang; làm mới 14 cầu giao thông nông thôn trị giá 7 tỷ đồng; cụm công trình thắp sáng đường quê với 66 tuyến đường dân cư trên toàn tỉnh có tổng chiều dài gần 90 km, trị giá gần 1,1 tỷ đồng…

Thu Trang

Tags Yên Bái xung kích tuổi trẻ thiên tai bão lũ công trình thanh niên "Con đường em đến trường” chuyển đổi số

Các tin khác
Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, viên chức.

Nếu cửa ra bị lửa khói bao trùm thì cần tìm lối thoát khác như: cửa sổ, ban công sang nhà bên cạnh, dùng thang thoát xuống mặt đất, trổ lối thoát lên mái, nếu được. Tuyệt đối không núp trong phòng hoặc nhà vệ sinh. Khi xảy ra cháy, nổ, hãy cố gắng tránh tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa và khói độc hại, che mặt bằng vật liệu ẩm ướt và di chuyển gần sàn nếu có thể để tránh khói nặng.

Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Chiều 16/5, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội Chi hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thị xã Nghĩa Lộ tặng quà cho công nhân Nhà máy Gạch Quang Thịnh.

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên công đoàn làm mục tiêu phát triển, trong đó nổi bật là các hoạt động: đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS); tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động của Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành.

Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh Yên Bái đã có 13/13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện kiểm tra tài chính đồng cấp, đạt 100% kế hoạch kiểm tra tài chính đồng cấp năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục