Yên Bình lan tỏa phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/11/2022 | 7:39:14 AM

YênBái - Năm 2022, huyện Yên Bình chọn 7 xã, 1 cơ quan và 1 đơn vị trường học làm điểm phát động tập trung phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"; các địa phương, đơn vị còn lại tổ chức phát động thường xuyên.

Ra quân tuyên truyền Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn huyện Yên Bình.
Ra quân tuyên truyền Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn huyện Yên Bình.

Với vị trí cửa ngõ của tỉnh, thuận lợi cả về đường bộ và đường thủy, huyện Yên Bình có điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, song cũng là địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Xác định, Phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ” là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, những năm qua, huyện Yên Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch với nhiều nội dung sát thực. Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thành viên, trong đó lực lượng công an làm nòng cốt. 

Vì vậy, phong trào đã được triển khai hiệu quả, rộng khắp và trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến ANTT; giải quyết dứt điểm những vấn đề phức tạp như: ma túy, cờ bạc, gây rối trật tự, sử dụng trái phép vật liệu nổ, khai thác thủy sản trên hồ Thác Bà bằng các phương tiện hủy diệt. 

Phát huy kết quả đạt được của những năm trước, năm 2022, huyện Yên Bình chọn 7 xã, 1 cơ quan và 1 đơn vị trường học làm điểm phát động tập trung; các địa phương, đơn vị còn lại tổ chức phát động thường xuyên. 

Phó Đội trưởng Đội Phong trào, Công an huyện Yên Bình Nguyễn Thị Hằng cho biết: "Với vai trò nòng cốt, chúng tôi đã chủ động tham mưu với lãnh đạo Công an huyện phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị và khối đoàn thể duy trì tổ chức hiệu quả "Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ” với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, thiết thực hướng về cơ sở. Đồng thời biểu dương, khen thưởng những tấm gương tiêu biểu trong công tác phòng, chống tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn”.

Kết quả sau 4 tháng triển khai phong trào, đến nay, các xã, đơn vị được chọn phát động tập trung đã tổ chức được 162 buổi tuyên truyền cho hơn 9.000 lượt cán bộ, đảng viên, nhân dân và học sinh tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết, các văn bản của Đảng, Nhà nước liên quan đến ANTT, đạt trên 85%. 

Cùng với đó, các tổ hòa giải, tổ an ninh xung kích, tổ tự quản được thành lập; tổ chức cho các gia đình ký cam kết không có người vi phạm ANTT; chú trọng lồng ghép nội dung bảo vệ ANTT với Phong trào "Xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, lấy gia đình đảng viên làm mẫu để quần chúng noi theo”… 

Đặc biệt 2 năm trở lại đây, mô hình "Camera an ninh” được coi là cách làm sáng tạo của huyện. Đến nay, toàn huyện đã lắp đặt 39 camera an ninh và được truyền trực tiếp qua máy chủ đặt tại phòng trực ban công an các xã, thị trấn. 

Mô hình này đã giúp lực lượng công an cơ sở theo dõi, giám sát 24/24 giờ, hỗ trợ tích cực công tác truy vết, truy xét, khoanh vùng, bắt giữ đối tượng nhanh chóng; phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, xử lý chính xác các vụ, việc về ANTT, an toàn giao thông; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. 

Đặc biệt, thông qua đợt phát động phong trào, nhân dân đã đóng góp được hàng trăm ý kiến xây dựng, cung cấp cho lực lượng công an 121 tin, trong đó có 67 tin có giá trị, kịp thời điều tra làm rõ 48 vụ việc vi phạm ANTT trên địa bàn. 

Ngoài ra, lực lượng công an còn vận động nhân dân giao nộp 37 khẩu súng kíp tự chế, 9 viên đạn, phối  hợp tiêu hủy 1 quả bom…, phối hợp với công an các xã làm tốt công tác giữ gìn ANTT khu vực giáp ranh.

Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền và nòng cốt là lực lượng công an huyện, phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ” đã khơi dậy được sức mạnh toàn dân và cả hệ thống chính trị cùng chung tay vào cuộc, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc; phát huy được tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong việc tham gia bảo vệ ANTQ, góp phần tích cực giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Trần Ngọc

Tags Yên Bái Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc công an an ninh trật tự Yên Bình thế trận an ninh nhân

Các tin khác
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh tặng bình cứu hỏa cho người dân xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên.

Để phát huy vai trò chủ thể của người dân trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) theo phương châm “Mỗi người dân là một người lính cứu hỏa”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền cơ sở trong tỉnh Yên Bái đã phối hợp với lực lượng công an xây dựng và nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại khu dân cư.

Ông Vũ Quang Hiệu bàn giao chiếc ba lô của khách hàng bỏ quên cho Công an phường Đồng Tâm.

Ông Vũ Quang Hiệu, trú tại tổ 10, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã bàn giao cho Công an phường Đồng Tâm chiếc ba lô màu đen, bên trong có một chiếc máy tính xách tay HPENVY do khách hàng bỏ quên tại cửa hàng rửa xe của gia đình để trao trả cho người bị mất.

Quang cảnh Lễ phát động.

Ngày 14/11, tại huyện Văn Chấn, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới (BĐG) và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cấp tỉnh năm 2022 với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện BĐG và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.

Đoàn viên thanh niên thành phố Yên Bái hỗ trợ sửa chữa nhà cho gia đình bà Trần Thị Chỉ ở tổ 3, phường Nguyễn Thái Học.

Phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, những năm gần đây, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực triển khai các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, trong đó nổi bật là hoạt động xây “Nhà nhân ái” cho hộ nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục