Để mỗi người dân là một “người lính cứu hỏa”

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/11/2022 | 7:39:10 AM

YênBái - Để phát huy vai trò chủ thể của người dân trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) theo phương châm “Mỗi người dân là một người lính cứu hỏa”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền cơ sở trong tỉnh Yên Bái đã phối hợp với lực lượng công an xây dựng và nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại khu dân cư.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh tặng bình cứu hỏa cho người dân xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên.
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh tặng bình cứu hỏa cho người dân xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên.

Thôn Trung Tâm, xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên có hơn 180 hộ với gần 700 nhân khẩu. Địa bàn có chợ Bến Lăn là trung tâm giao thương, mua bán hàng hóa của các xã lân cận như: Khai Trung, Minh Chuẩn, Lâm Thượng… Vì vậy, khu dân cư thôn Trung Tâm là nơi thường xuyên tập trung đông người, có nhiều hộ gia đình kinh doanh hàng tạp hóa. 

Trong khi đó, phần lớn việc sắp xếp hàng hóa của các hộ kinh doanh chưa đảm bảo công tác PCCC, hàng hóa để quá gần các thiết bị điện không đảm bảo an toàn, dễ gây cháy nổ. Hầu hết các chủ hộ đều ít quan tâm đến công tác PCCC; thiếu kiến thức, kỹ năng PCCC và thoát nạn; không trang bị các thiết bị chữa cháy nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. 

Nhằm chủ động phòng ngừa, làm giảm thiểu các sự cố cháy nổ xảy ra tại khu dân cư, tháng 8/2022, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Lục Yên và chính quyền địa phương ra mắt Mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC” với 12 hộ gia đình liền kề và có hoạt động buôn bán, kinh doanh tại thôn Trung Tâm tham gia. Tham gia mô hình, các thành viên đều nhận thức rõ việc làm tốt công tác PCCC cũng chính là bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản của gia đình mình. 

Ông Vũ Vinh Huy - thành viên "Tổ liên gia an toàn PCCC” thôn Trung Tâm cho biết: "Tham gia mô hình, mỗi gia đình chúng tôi được lắp đặt 1 chuông báo cháy, 2 công tắc chuông báo cháy ở các vị trí phù hợp và được trang bị bình chữa cháy xách tay, các dụng cụ phá dỡ… Toàn bộ hệ thống chuông báo cháy của các hộ gia đình trong tổ được liên kết với nhau để bảo đảm các hộ đều nhận được tín hiệu báo cháy cùng lúc. Nhờ đó, mọi người sẽ kịp thời phát hiện để huy động nguồn lực, nhanh chóng dập tắt đám cháy. Tôi thấy đây là mô hình khá thuận tiện, giúp các hộ kinh doanh có thể hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi xảy ra sự cố, đồng thời tăng tình đoàn kết, gắn bó giữa các hộ dân”. 

Cái hay của mô hình này là khi một hộ có cháy xảy ra sẽ nhanh chóng báo động cho các hộ xung quanh biết để khẩn trương huy động người, phương tiện kịp thời triển khai cứu người, tài sản và có kỹ năng chữa cháy trước khi lực lượng PCCC chuyên nghiệp đến hỗ trợ. 

Do đó, khi được lực lượng chức năng đến tuyên truyền, vận động, các hộ đều hưởng ứng tham gia, cùng đề cao cảnh giác phòng ngừa hỏa hoạn, đảm bảo an ninh trật tự. Bước đầu mô hình đã phát huy hiệu quả rõ rệt, giúp tăng tình đoàn kết, gắn bó trong khu dân cư. 

Tuy mới được triển khai nhưng hiện cả 9 huyện, thị xã, thành phố đều đã xây dựng được mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC” ở 20 khu dân cư. Trong đó, thành phố có 4 mô hình, còn lại các huyện, thị có 2 mô hình. Mỗi tổ có trung bình từ 10 đến 20 hộ dân ở liền kề, chủ yếu là hộ sản xuất, kinh doanh. Các tổ hoạt động trên nguyên tắc bình đẳng, tự nguyện, tự giác cùng giúp nhau đảm bảo PCCC và an ninh, trật tự. Tham gia mô hình, các hộ gia đình trong tổ liên gia cũng được lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH hướng dẫn cài đặt và sử dụng App báo cháy 114, hướng dẫn sử dụng tính năng "Tôi an toàn” và thực hành xử lý các tình huống khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. 

Thượng tá Nguyễn Xuân Nam - Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh cho rằng: "Hiện nay, các vụ cháy, nổ xảy ra tại khu dân cư, nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp kinh doanh có xu hướng gia tăng. Bởi vậy, nếu lực lượng tại chỗ hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phát hiện và chữa cháy, CNCH kịp thời khi đám cháy mới phát sinh sẽ làm hạn chế cháy nổ lớn, làm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Do đó, việc thành lập các "Tổ liên gia an toàn PCCC” có ý nghĩa quan trọng, giúp xây dựng lực lượng tại chỗ có kỹ năng xử lý các tình huống khi có cháy, nổ xảy ra, góp phần thực hiện hiệu quả công tác PCCC ngay từ cơ sở, ngay từ khu dân cư”. 

Để tiếp tục lan tỏa tinh thần toàn dân tham gia PCCC, nâng cao hiệu quả Mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC”, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường hướng dẫn, tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH cho các hộ dân. Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động, làm cho người dân hiểu rõ về ý nghĩa, mục đích, lợi ích thiết thực của mô hình để duy trì hoạt động có hiệu quả trong thực tiễn.

Thanh Chi

Tags Yên Bái phòng cháy chữa cháy cứu nạn cứu hộ công an

Các tin khác
Ông Vũ Quang Hiệu bàn giao chiếc ba lô của khách hàng bỏ quên cho Công an phường Đồng Tâm.

Ông Vũ Quang Hiệu, trú tại tổ 10, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã bàn giao cho Công an phường Đồng Tâm chiếc ba lô màu đen, bên trong có một chiếc máy tính xách tay HPENVY do khách hàng bỏ quên tại cửa hàng rửa xe của gia đình để trao trả cho người bị mất.

Quang cảnh Lễ phát động.

Ngày 14/11, tại huyện Văn Chấn, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới (BĐG) và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cấp tỉnh năm 2022 với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện BĐG và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.

Đoàn viên thanh niên thành phố Yên Bái hỗ trợ sửa chữa nhà cho gia đình bà Trần Thị Chỉ ở tổ 3, phường Nguyễn Thái Học.

Phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, những năm gần đây, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực triển khai các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, trong đó nổi bật là hoạt động xây “Nhà nhân ái” cho hộ nghèo.

Cán bộ dự án “Thanh âm xanh - Âm nhạc dẫn lối rừng xanh” cùng đại diện chính quyền, Tỉnh đoàn Yên Bái ra quân trồng 10.000 cây tre Mạy Khao Lam tại huyện Mù Cang Chải.

Tre xanh vốn quen thuộc ở những làng quê Bắc Bộ. Thế nhưng ít ai biết, trên những ngọn núi chênh vênh tại hai xã Dế Xu Phình và Púng Luông của huyện vùng cao Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái), người người đang cùng nhau trồng tre, tạo nên một công viên tre sinh kế đầu tiên ở Việt Nam rộng hàng chục héc-ta giữa mây rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục