Mù Cang Chải: "Phiên tòa giả định" giáo dục pháp luật cho tuổi trẻ

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/11/2022 | 9:12:21 AM

YênBái - Thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực tổ chức “Phiên tòa giả định”, đặc biệt là đối với huyện vùng cao Mù Cang Chải - nơi có đông thanh, thiếu niên người dân tộc thiểu số. Nội dung của “Phiên tòa giả định” tập trung vào các quy định pháp luật có liên quan đến vi phạm của học sinh hiện nay. Đây là hình thức tuyên truyền mới mang tính trực quan sinh động, học sinh được tiếp cận giống như một mô hình phiên tòa thật thu nhỏ.

Toàn cảnh “Phiên tòa giả định” do Huyện đoàn Mù Cang Chải phối hợp tổ chức thu hút đông đảo ĐVTN, học sinh, giáo viên tham dự.
Toàn cảnh “Phiên tòa giả định” do Huyện đoàn Mù Cang Chải phối hợp tổ chức thu hút đông đảo ĐVTN, học sinh, giáo viên tham dự.

Mới đây, Huyện đoàn Mù Cang Chải đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức "Phiên tòa giả định” với 2 tình huống tiểu phẩm: Giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi có tên gọi "Cuộc tình bi đát của A Sử và Thị Mảy” (đề cập đến vấn đề tảo hôn) và Thanh niên với văn hóa giao thông. Phiên tòa đã thu hút gần 1.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh Trường THPT huyện và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tham dự. 

Xuất phát từ thực tiễn, nội dung phiên tòa, các tình tiết trong vụ án đã thực sự lôi cuốn ĐVTN, học sinh, giáo viên và mọi người tới tham dự. Các "vai diễn”, nhất là vai "bị cáo” được lựa chọn đảm bảo phù hợp với tâm lý, sự hiểu biết pháp luật của ĐVTN tham dự tại phiên tòa. 

Đặc biệt, phát biểu luận tội của đại diện Viện kiểm sát, các ý kiến của Hội đồng xét xử đã giúp học sinh cùng những người tham dự "Phiên tòa giả định” nhận thức rõ hành vi phạm tội, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. 

Trước những lập luận sắc bén, có lý có tình của Hội đồng xét xử, các nhân vật đóng vai "bị cáo” đã nhận thức đầy đủ hành vi vi phạm của bản thân, tỏ rõ thái độ ăn năn và mong muốn có cơ hội sửa chữa lỗi lầm. Trên cơ sở tính chất, mức độ vi phạm và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên mức án phù hợp, có tính răn đe, những người tới tham dự xét xử cũng có thêm nhiều kiến thức pháp luật bổ ích... 

Không chỉ dừng lại ở việc "sân khấu hóa” những vụ án, tình huống pháp lý mà sau khi kết thúc phiên tòa giả định, ĐVTN, học sinh còn được tham gia giao lưu, hỏi đáp liên quan đến các nội dung, tình tiết của "Phiên tòa giả định” vừa xem và các vấn đề pháp lý khác thường gặp trong cuộc sống. Phần giao lưu diễn ra rất sôi nổi và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền pháp luật. Thay vì phải nhớ những điều khoản, quy định một cách máy móc, khô khan mọi người sẽ nhớ đến hành vi vi phạm của các "bị cáo” trong buổi xét xử để từ đó tránh những vi phạm tương tự. 

Qua thực tế triển khai phiên tòa giả định ở huyện Mù Cang Chải cho thấy, mô hình là hoạt động sáng tạo, có nhiều ý nghĩa trong việc tuyên truyền pháp luật; được dư luận địa phương quan tâm, đánh giá cao.

Bên cạnh đó, các "Phiên tòa giả định” còn được quay, ghi hình và biên tập với nội dung tuyên truyền đa dạng; được đăng tải trên các phương tiện truyền thông như Fanpage của các nhà trường, các đoàn thể quần chúng ở địa phương; góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng động, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên và nâng cao hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn huyện. Đồng thời đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, góp phần xây dựng môi trường học đường văn hóa, an toàn và thân thiện. 

Huyện đoàn Mù Cang Chải xác định sẽ tiếp tục phối hợp, tổ chức các "Phiên tòa giả định” với nhiều chủ đề phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa bàn, góp phần giảm thiểu số lượng tội phạm trong độ tuổi thanh, thiếu niên, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hình thành chuẩn mực cư xử văn minh, phù hợp với các quy tắc của pháp luật trong ĐVTN, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số.

Đinh Mai 

Tags Huyện đoàn Mù Cang Chải giáo dục pháp luật thanh thiếu niên Phiên tòa giả định

Các tin khác
Đoàn chủ tọa.

Với chủ đề "Kỷ cương- Trách nhiệm - Đoàn kết - Phát triển", Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022- 2027 khai mạc tại Hà Nội ngày 28/11.

Cán bộ Trung tâm GDNN - GDTX huyện Trạm Tấu hướng dẫn học viên học nghề sửa chữa xe máy.

Thực hiện Nghị quyết 21 của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đề ra 15 chỉ tiêu chủ yếu, đến nay đã có 5 chỉ tiêu đạt 100% kế hoạch, có 10 chỉ tiêu đạt từ 50% kế hoạch trở lên.

Ảnh minh họa

Từ chiều tối và đêm 29-30/11, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông; từ ngày 1-3/12, khả năng vùng núi và trung du Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại.

Trên 50 cán bộ, công nhân viên PC Yên Bái đã hiến 43 đơn vị máu.

Vừa qua, tại Trường Cao đẳng nghề Yên Bái, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái và Trường Cao đẳng Yên Bái tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục