Yên Bái dấu ấn những “Con đường em đến trường”

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/11/2022 | 1:56:43 PM

YênBái - Một nhiệm kỳ vừa qua đi nhưng những con đường bê tông mang dấu ấn của tuổi trẻ vẫn ở lại. Những “Con đường em đến trường” ấy tuy chưa rộng rãi, chưa được trải nhựa nhưng là cả tấm lòng, mồ hôi, công sức của tuổi trẻ, của những “mạnh thường quân” gửi đến các em nhỏ và bà con nhân dân vùng cao. Đó cũng là những việc làm thiết thực đầy kỷ niệm, bước đường khó phai của một nhiệm kỳ Đại hội XIV Đoàn Thanh niên tỉnh Yên Bái thành công.

Thành đoàn Yên Bái, Huyện đoàn Mù Cang Chải và Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền xây dựng
Thành đoàn Yên Bái, Huyện đoàn Mù Cang Chải và Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền xây dựng "Con đường em đến trường" tại xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải.

Bước vào nhiệm kỳ Đại hội Đoàn khóa XIV, liên tiếp trong năm 2017, 2018 những trận bão lũ kinh hoàng xảy ra trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là khu vực phía Tây, khiến nhà cửa, đường giao thông và nhiều công trình dân sinh khác bị tàn phá nặng nề. 

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã nhanh chóng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chung tay khắc phục hậu quả thiên tai, sửa chữa, xây dựng lại các công trình về nhà ở, điện, đường, trường, trạm… Trong quá trình tu sửa, nhiều con đường ở các xã, thôn, bản của các huyện vùng cao vốn đã hiểm trở với độ dốc cao, đất đá ngổn ngang nay càng trở nên khó khăn, trơn trượt. 

Trước thực tế đó, để giúp các em học sinh đi lại thuận lợi, Tỉnh đoàn Yên Bái đã triển khai xây dựng cụm công trình "Con đường em đến trường”, bê tông hóa các tuyến đường liên thôn, liên bản ở các xã vùng cao. Quá trình làm đường tại bản Tà Dông và bản Nả Háng, xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải có lẽ là thử thách lớn nhất đối với Tỉnh đoàn, ĐVTN, cấp ủy, chính quyền địa phương. 

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải, Hội đồng Đội tỉnh, Trường Nguyễn Siêu, xã Dế Xu Phình kéo băng ra mắt công trình.

Tỉnh đoàn Yên Bái, Hội đồng Đội tỉnh, Trường Tiểu học – THCS – THPT Nguyễn Siêu Hà Nội tổ chức khánh thành Công trình "Con đường em đến trường” tại bản Dế Xu Phình, xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải, ngày 18/9/2020.

Các ĐVTN của xã Chế Tạo đã tình nguyện chở xi măng từ trung tâm xã vào bản, mỗi chuyến xe chạy hơn 1 giờ đồng hồ mỗi lượt và chỉ chở được 2 bao xi măng trên con đường rộng hơn 1m, có chỗ hẹp men theo ruộng bậc thang, như hình móng ngựa chỉ có 0,6m... Giá trị của những bao xi măng vào đến thôn bản đắt gấp 5 - 7 lần do phải vận chuyển xa và quá khó đi. ĐVTN trong xã cũng đã cùng người dân xuống suối  đãi cát, sỏi mang vác lên xây dựng công trình với biết bao công sức.


Công trình "Con đường em đến trường” được cụ thể hóa từ Phong trào "Nâng cánh ước mơ” - phong trào được nâng tầm từ Cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái phát động. Từ khi phát động đến nay, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã xung kích thực hiện nhiều công trình, phần việc hướng về trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em ở các bản, các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn. 

Nhiều công trình liên tục được xây dựng, tạo không khí thi đua sôi nổi và vui tươi; nhiều cách làm hay, sáng tạo từ cơ sở được các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh áp dụng, huy động nguồn lực lớn để thực hiện. Đến nay, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã hoàn thành hơn 117 km, với 111 con đường bê tông tại hơn 100 thôn bản ở vùng sâu, vùng xa với tổng giá trị hơn 50 tỷ đồng; làm mới 14 cầu giao thông nông thôn trị giá hơn 7 tỷ đồng. 

Những "Con đường em đến trường” được bê tông hóa trên các bản làng xa xôi của tỉnh đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều. Mỗi con đường được xây dựng là cả một hành trình không ít gian nan nhưng thể hiện sức mạnh, ý chí, lòng quyết tâm của ĐVTN tham gia thực hiện công trình. Bức tranh quê hương Yên Bái đang ngày một phát triển theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” với sự góp mặt của những con đường tuổi trẻ nối gần tương lai học trò vùng cao. Đặc biệt, công trình "Con đường em đến trường” của tuổi trẻ Yên Bái đã được Trung ương Đoàn công nhận là 1 trong 9 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2020.
Mai Linh

Tags Yên Bái Con đường em đến trường tuổi trẻ Đoàn Thanh niên giao thông nông thôn

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị tập huấn.

Sáng 28/11, Trung ương HND Việt Nam phối hợp với HND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn và bồi dưỡng kiến thức, năng lực về công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) cho cán bộ Hội và hội viên nông dân trong tỉnh.

Toàn cảnh “Phiên tòa giả định” do Huyện đoàn Mù Cang Chải phối hợp tổ chức thu hút đông đảo ĐVTN, học sinh, giáo viên tham dự.

Thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực tổ chức “Phiên tòa giả định”, đặc biệt là đối với huyện vùng cao Mù Cang Chải - nơi có đông thanh, thiếu niên người dân tộc thiểu số. Nội dung của “Phiên tòa giả định” tập trung vào các quy định pháp luật có liên quan đến vi phạm của học sinh hiện nay. Đây là hình thức tuyên truyền mới mang tính trực quan sinh động, học sinh được tiếp cận giống như một mô hình phiên tòa thật thu nhỏ.

Đoàn chủ tọa.

Với chủ đề "Kỷ cương- Trách nhiệm - Đoàn kết - Phát triển", Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022- 2027 khai mạc tại Hà Nội ngày 28/11.

Cán bộ Trung tâm GDNN - GDTX huyện Trạm Tấu hướng dẫn học viên học nghề sửa chữa xe máy.

Thực hiện Nghị quyết 21 của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đề ra 15 chỉ tiêu chủ yếu, đến nay đã có 5 chỉ tiêu đạt 100% kế hoạch, có 10 chỉ tiêu đạt từ 50% kế hoạch trở lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục