BHXH tỉnh Yên Bái đẩy mạnh liên ngành bảo đảm an sinh xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/1/2023 | 7:33:29 AM

YênBái - Thời gian qua, công tác phối hợp liên ngành giữa Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và các ngành chức năng liên quan được triển khai đồng bộ, có hiệu quả, qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), đảm bảo chế độ cho các đối tượng khắc phục tình trạng nợ đọng tiền BHXH trên địa bàn tỉnh.

Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.


Để chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống, ngành BHXH đã tích cực đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành. Tính đến hết năm 2022, BHXH tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp với 32 đơn vị, tổ chức trên địa bàn. 

Trong năm, hoạt động liên ngành tiếp tục duy trì thường xuyên, đi vào thực chất và đạt được kết quả khả quan. Một số đơn vị liên ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo cơ sở trực thuộc có giải pháp phân công viên chức thực hiện phối hợp với cơ quan BHXH cùng cấp và các ngành có liên quan để tổ chức thực hiện nội dung phối hợp. 

Trong năm 2022, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT và chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và các hội, đoàn thể thực hiện rà soát để kịp thời bổ sung nhiệm vụ. 

Các đơn vị liên ngành tiếp tục quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Trong đó, BHXH tỉnh đã phối hợp ký kết, xây dựng kế hoạch tuyên truyền với các cơ quan tuyên truyền, duy trì các chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền về lĩnh vực BHXH, BHYT. 

Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho hàng nghìn hội viên; phối hợp với Bưu điện tổ chức hàng trăm hội nghị phát triển BHXH tự nguyện; phối hợp với Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các sở, ngành liên quan, các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của Luật BHYT đối với học sinh, sinh viên.

Với các giải pháp đồng bộ, số lượng học sinh, sinh viên tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng lên. BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế thông báo và cung cấp tài liệu hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ BHYT thông qua căn cước công dân (CCCD) gắn chíp tới các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT. 

Đến nay, toàn tỉnh có 199 cơ sở KCB BHYT đã phối hợp thực hiện và triển khai tiếp đón người bệnh bằng CCCD có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNEID. Đến hết năm 2022, trên địa bàn tỉnh có gần 80.300 lượt tra cứu sử dụng CCCD, trong đó có gần 53.200 lượt tra cứu thành công CCCD gắn chíp phục vụ KCB BHYT; đã có 192/199 cơ sở KCB BHYT có bệnh nhân đến KCB bằng thẻ CCCD. 

Trước thực trạng các đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh thực hiện ký kết quy chế phối hợp với các sở, ban, ngành như Công an tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Cục Thuế tỉnh... về thực hiện các quy định, chính sách về BHXH, BHYT. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố, Công an tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị nộp tiền nợ BHXH. Thực hiện kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN; thanh tra đột xuất đối với các đơn vị sử dụng lao động có thời gian nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên... 

Qua công tác thanh tra chuyên ngành, việc chấp hành, tuân thủ pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị đã có những chuyển biến tích cực. Hầu hết các đơn vị chấp hành, thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của cơ quan BHXH tại các kết luận xử lý sau thanh tra, kiểm tra; tình trạng trốn đóng, chưa đóng, đóng thiếu thời gian, đóng thiếu mức, nợ đọng tiền phải đóng BHXH, BHYT, BHTN giảm đáng kể. Cụ thể, đến hết năm 2022, tỷ lệ nợ BHXH giảm xuống dưới 2,1% trên tổng số phải thu. 

Ông Phạm Công Cường - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Công tác phối hợp liên ngành hiệu quả đã tác động tích cực đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu của BHXH tỉnh. Đến hết năm 2022, toàn tỉnh có trên 54.500 người tham gia BHXH bắt buộc, trên 24.500 người tham gia BHXH tự nguyện và hơn 800.700 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 95% dân số; công tác thu BHXH, BHYT hoàn thành kế hoạch giao. 

Bên cạnh đó, ngành luôn chú trọng giải quyết các chế độ BHXH đảm bảo theo quy định, đã giải quyết cho 46.386 người hưởng các chế độ BHXH, với số tiền hơn 2.300 tỷ đồng; thanh toán chi phí KCB BHYT cho hơn 1,1 triệu lượt bệnh nhân với số tiền gần 692 tỷ đồng. 

Từ những kết quả đạt được, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, các giải pháp tăng diện bao phủ BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; giải quyết triệt để khiếu kiện của người lao động, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN... góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Hồng Duyên

Tags BHXH Yên Bái liên ngành an sinh xã hội BHTY đồng bộ liên ngành

Các tin khác
Mô hình trồng dâu nuôi tằm của chị Nguyễn Thị Thường ở tổ dân phố Thác Hoa, thị trấn Sơn Thịnh đã cho hiệu quả cao hơn sau khi được đào tạo nghề.

Những năm qua, công tác đào tạo nghề (ĐTN) cho lao động nông thôn (LĐNT) đã được cấp ủy, chính quyền huyện Văn Chấn quan tâm với nhiều giải pháp hiệu quả, nhờ đó nhiều người sau học nghề có việc làm và thu nhập ổn định, góp phần xóa đói, giảm nghèo theo hướng bền vững.

Đại diện Hội Bảo vệ quyền trẻ Việt Nam và lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh trao quà cho trẻ em tại xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, vừa qua, Hội Bảo vệ quyền trẻ Việt Nam đã tổ chức trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Yên Bái.

Phát huy truyền thống nghĩa tình của ngành bưu điện cũng như trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, ngày 12/1/2023 Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Chương trình “Bưu điện Việt Nam cùng em đến trường” tại điểm trường Khe Trang, xã An Bình, huyện Văn Yên.

Lãnh đạo Hội NCT huyện Yên Bình và lãnh đạo xã Yên Thành trao quà tết cho các hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 12/1, Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup phối hợp với Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Yên Bình tổ chức trao 25 suất quà tết cho hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn, thuộc 9 xã vùng Đông hồ gồm các xã: Vũ Linh, Phúc An, Yên Thành, Xuân Lai, Phúc Ninh, Mỹ Gia, Cảm Nhân, Ngọc Chấn, Xuân Long; mỗi suất trị giá 600 nghìn đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục