Yên Bái tăng cường truyền thông bình đẳng giới cho người dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/3/2023 | 7:42:44 AM

YênBái - Bình đẳng giới trong gia đình là một mục tiêu quan trọng cần được quan tâm thúc đẩy thực hiện trong lộ trình thực hiện bình đẳng giới. Thời gian qua, các cấp, các ngành và địa phương đã quan tâm triển khai nhiều hoạt động để thực hiện bình đẳng giới trong đời sống gia đình, từng bước xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới.

Cùng chia sẻ việc chăm sóc con cái trong một gia đình người Mông ở Mù Cang Chải.
Cùng chia sẻ việc chăm sóc con cái trong một gia đình người Mông ở Mù Cang Chải.


Xác định tầm quan trọng của tuyên truyền bình đẳng giới trong đời sống gia đình, từng bước xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới, ngành lao động - thương binh và xã hội đã phối hợp cùng với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan đã chỉ đạo, hướng dẫn triển khai tuyên truyền trên hệ thống loa thông tin lưu động, pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, các văn bản phổ biến luật, tác phẩm, tiểu phẩm nghệ thuật có nội dung tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trong gia đình trên phạm vi toàn tỉnh; tham mưu lồng ghép nội dung tuyên truyền về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ cho đội tuyên truyền lưu động đi cơ sở tuyên truyền phục vụ nhân dân. 

Năm 2022, các đội tuyên truyền lưu động đã tuyên truyền tại cơ sở 100 buổi; tuyên truyền tại thành phố Yên Bái 100 buổi và treo hàng trăm băng zôn, khẩu hiệu về các nội dung liên quan đến bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới… 

Các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng để phát huy hiệu quả công tác truyền thông, đặc biệt là thu hút sự tham gia của nam giới vào các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. 

Hoạt động truyền thông được đẩy mạnh trong "Tháng hành động bình đẳng giới” hàng năm. Năm 2022, các cơ quan chức năng phối hợp với các địa phương tổ chức 4 sự kiện truyền thông hưởng ứng "Tháng hành động bình đẳng giới” tại: thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Lục Yên. 


Các chủ đề truyền thông được tuyên truyền gồm: "Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, qua đó giáo dục pháp luật về bình đẳng giới, tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng ngừa xâm hại tình dục và bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, bạo lực gia đình (BLGĐ), bạo lực giới...

Cùng với công tác truyền thông, các dịch vụ về phòng chống bạo lực trên cơ sở giới được triển khai, cung cấp. Mô hình "Địa chỉ tin cậy - Nhà tạm lánh” tại phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ được xây dựng và duy trì. 100% các xã phường, thị trấn có địa chỉ tin cậy hỗ trợ nạn nhân BLGĐ. Đường dây nóng 18001776 đặt tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tư vấn hỗ trợ cho tất cả mọi người yếu thế, trong đó có phụ nữ, trẻ em liên quan tới BLGĐ... 

Với sự nỗ lực đó, bình đẳng trong đời sống gia đình và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đã đạt được những kết quả nhất định. Năm 2022, giảm số giờ trung bình làm công việc nội trợ và chăm sóc trong gia đình không được trả công của phụ nữ là 2,05%. 

Năm 2022, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn tỉnh xảy ra 92 vụ BLGĐ; trong đó 75 người bị BLGĐ được phát hiện được tiếp cận ít nhất một trong các dịch vụ hỗ trợ cơ bản; 60 người gây bạo lực gia đình được phát hiện ở mức chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự được tư vấn, tham vấn. 

Các trường hợp gây BLGĐ đều được tuyên truyền, vận động giải thích và nhắc nhở kịp thời. Cơ sở trợ giúp xã hội công lập đã triển khai các hoạt động trợ giúp, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm đạt 100%. 

Những kết quả này tiếp tục là tiền đề để tỉnh phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu bình đẳng giới trong đời sống gia đình và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới trên cơ sở giới được đặt ra trong Kế hoạch Thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2030.


Thu Hạnh

Tags quyền bình đẳng đời sống gia đình người dân Yên Bái bình đẳng giới

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học & THCS xã Đại Sơn, huyện Văn Yên đọc sách tại “Tủ sách thắp sáng ước mơ”.

Với phương châm “Sách đi tìm bạn đọc”, Thư viện tỉnh đã nỗ lực đổi mới, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả đưa sách đến từng nhà trường, cơ quan, đơn vị và toàn thể người dân.

Học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường THCS&THPT Nậm Búng nhận học bổng trị giá 2,7 triệu đồng/suất dịp tháng 2/2023.

Thời gian qua, phong trào học tập suốt đời trên địa bàn xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn có nhiều bước phát triển mạnh mẽ với các hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) được triển khai.

Người lao động được nghỉ liên tiếp 5 ngày nhân các ngày Giỗ Tổ Hùng Vường, nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2023 liền sát với dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương. Do đó, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục