Phụ nữ Yên Bái vươn lên từ những phong trào thiết thực

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/5/2023 | 7:29:55 AM

YênBái - Trong những năm qua, các phong trào thi đua, các cuộc vận động phụ nữ vì mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững đã được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh quan tâm, tích cực triển khai, tạo cơ hội cho nhiều phụ nữ vươn lên.

Hội Phụ nữ xã Văn Phú (thành phố Yên Bái) trao gà giống hỗ trợ sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo.
Hội Phụ nữ xã Văn Phú (thành phố Yên Bái) trao gà giống hỗ trợ sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo.

Phong trào "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” giảm nghèo bền vững được Hội LHPN tỉnh tập trung chỉ đạo tới 100% các cơ sở hội với các hoạt động khảo sát, nắm danh sách, xác định nguyên nhân nghèo, xây dựng kế hoạch đăng ký giúp hộ nghèo, có xác nhận của chính quyền địa phương. Bằng nhiều hình thức hỗ trợ, trong giai đoạn 2017 - 2023, chị em đã giúp nhau 45.700 ngày công lao động, gần 42.400 cây, con giống các loại; 135 tấn gạo, ngô, lúa và trên 2 tỷ tiền mặt cho vay không lãi. 

Chị Đặng Thị Hằng - hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Thập, xã Minh An (Văn Chấn) chia sẻ: "Với xưởng thu mua và chế biến gỗ bóc và mô hình trang trại của gia đình, từ năm 2018 đến nay, gia đình tôi đã giúp đỡ được 20 hội viên phụ nữ có việc làm ổn định với thu nhập bình quân từ 4 đến 7 triệu đồng/người/tháng. Gia đình còn hỗ trợ giúp trên 50 con gà, ngan, vịt gống; 8 con lợn sinh sản cho chị em phụ nữ nghèo phát triển kinh tế”. 

Chị Phạm Hồng - hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Tho, xã Nghĩa Tâm (Văn Chấn) cũng nỗ lực phát triển kinh tế gia đình theo mô hình sản xuất, kinh doanh, qua đó đến nay giúp tạo việc làm cho 17 lao động nữ tại địa phương, trong đó có 5 chị thuộc diện hộ nghèo. Hàng năm, chị cùng gia đình còn giúp 1 đến 2 hộ dân thoát nghèo. 

Qua thực hiện phong trào và cùng với sự nỗ lực vươn lên của phụ nữ nghèo, giai đoạn 2017 - 2022 đã có trên 4.700 hộ phụ nữ nghèo được công nhận thoát nghèo, ổn định cuộc sống, một số hộ đã vươn lên làm giàu và có điều kiện giúp đỡ các hộ khác cùng thoát nghèo.

Phong trào thi đua "Làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững” với nội dung cụ thể, thiết thực cũng đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần xây dựng ý thức tiết kiệm thường xuyên trong mỗi gia đình và xã hội. Nội dung, tiêu chí thi đua của phong trào tập trung vào việc động viên phụ nữ tiết kiệm toàn diện trong sản xuất và đời sống; tiết kiệm trong chi tiêu; tiết kiệm điện, nước và tài nguyên môi trường... 

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động đến nay, trong các cấp hội đã thành lập 576 tổ vay vốn và tiết kiệm với dư nợ 12 tỷ đồng cho trên 30.300 hội viên phụ nữ vay vốn. Cùng với đó, các cấp hội đã tranh thủ khai thác, vận động nguồn lực ủng hộ xây dựng nhà "Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ năm 2017 đến nay đã vận động làm mới và sửa chữa được 154 nhà "Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, trị giá gần 4,68 tỷ đồng, giúp chị em "an cư”, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên. 

Ngoài ra, thực hiện Phong trào "Phụ nữ cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và Phong trào "Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới”, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã đăng ký nội dung cam kết thi đua của Hội LHPN các cấp trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, trọng tâm là đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trong đó có tiêu chí "không đói nghèo” cũng đã góp phần hỗ trợ và thúc đẩy nhiều hộ gia đình hội viên vươn lên thoát nghèo.

Các phong trào thi đua cụ thể, thiết thực đã tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng; khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần tương thân tương ái; khích lệ sự sáng tạo, nỗ lực trong phụ nữ để cùng giúp nhau vượt khó khăn, phát triển kinh tế, giảm nghèo. 

Thu Hạnh

Tags Phụ nữ Yên Bái phong trào thiết thực giảm nghèo bền vững Hội Liên hiệp Phụ nữ

Các tin khác
Toa phục vụ ăn uống cho hành khách trên tàu SE21/22.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ra mắt tàu SE21/SE22-đoàn tàu chất lượng cao phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách từ TP.HCM đi Đà Nẵng và ngược lại.

Hôm nay nhiều nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt cao trên 40 độ C.

Lúc 13h trưa nay (27/4), có đến 23 trạm đo của cơ quan khí tượng cho kết quả nhiệt độ trên 40 độ C. Đây là nhiệt độ trong lều khí tượng, nhiệt độ ngoài trời có thể cao hơn đến 4 độ C, tức 44-46 độ C.

Quang cảnh buổi họp đánh giá Dự án

Vừa qua, tại xã Mường Lai, huyện Lục Yên, Dự án “Cải thiện điều kiện sống cho người dân vùng dự án thông qua xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ và phát triển mô hình nông nghiệp bền vững theo phương pháp quản lý cộng đồng” do tổ chức SODI tài trợ đã họp đánh giá kết quả thực hiện các tiểu dự án năm 2023, đầu năm 2024 tại 06 thôn Dự án thuộc các xã Mường Lai, Minh Tiến, An Phú.

Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục