Nối dài những nhịp cầu thông tin

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đã từ lâu, nhân dân xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn thức dậy vào buổi sớm theo tiếng gà báo sáng, hay tiếng chuông đồng hồ báo thức. Nhưng sớm nay khác với mọi ngày, họ đã được đánh thức bởi tiếng loa truyền thanh của thôn.

Đối với anh Vì Văn Lâm, người dân tộc Khơ Mú ở thôn 1 cũng vậy. Hai mươi năm qua theo thói quen, cứ 5 giờ 30 phút sáng anh lại thức dậy và bật chiếc đài nhỏ theo dõi những thông tin buổi sáng. Hôm nay cũng giờ ấy, anh trở dậy nhưng không phải bật chiếc đài nhỏ nữa mà theo dõi các thông tin qua chiếc loa truyền thanh của thôn. Từ nay, anh Lâm và nhân dân trong xã đã có một phương tiện hữu ích, vừa có thể báo thức, vừa đem đến những thông tin cần thiết. Niềm vui của anh Lâm và bà con cũng là niềm vui chung của đông đảo nhân dân các dân tộc huyện Văn Chấn, vì trong những ngày đầu năm 2007 này, nhân dân ở 31/31 xã, thị trấn của huyện đã được theo dõi những thông tin cần thiết qua hệ thống truyền thanh cơ sở vừa được mở rộng.

Với mong muốn mang đến cho đông đảo nhân dân những thông tin đầy đủ và có chất lượng cao, trong những năm qua, được sự giúp đỡ của Đài PT-TH Yên Bái và bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, hệ thống phát thanh, truyền hình ở Văn Chấn đã không ngừng được củng cố. Với 22 trạm truyền thanh cơ sở và 3 trạm thu phát lại các chương trình truyền hình được phân bố đều ở 3 khu vực - vùng thượng huyện, vùng ngoài và khu trung tâm huyện - đã đảm bảo cho gần 70% dân số được theo dõi các chương trình phát thanh và gần 60% dân số được theo dõi các chương trình truyền hình. Vào những ngày cuối năm 2006, Đài TT-TH Văn Chấn đã tiếp nhận và tiến hành lắp đặt thêm 9 trạm truyền thanh cơ sở (TTCS) tại các xã còn lại của huyện chưa có trạm truyền thanh. Đây là những trụ cầu của cây cầu thông tin đưa thông tin của cả nước, của tỉnh, của huyện đến với nhân dân. Hơn thế nữa, các trạm TTCS còn là phương tiện giúp Đảng bộ, chính quyền các xã, thị trấn quản lý, điều hành các hoạt động từ cơ sở.

Cũng trong thời gian này, huyện Văn Chấn còn tiếp nhận 1 máy phát hình 3 kênh phát, 3 chương trình VTV1, VTV2, VTV3 tại Đài trung tâm. Ngoài ra, Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái đã tiến hành lắp đặt 1 trạm thu phát FM và truyền hình tại xã Nậm Mười. Số thiết bị này đã tăng cường Số chương trình, chất lượng các chương trình, đáp ứng nhu cầu nghe đài và xem ti-vi của nhân dân trong huyện.

Mặc dù vậy, do những khó khăn về địa hình và điều kiện trang thiết bị còn hạn chế, hệ thống phát thanh - truyền thanh - truyền hình của huyện Văn Chấn chưa chuyển tải được các thông tin một cách liên tục và đầy đủ đến với nhân dân. Tuy nhiên, nó đã góp phần không nhỏ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nhận xét về hiệu quả của mạng lưới truyền thanh truyền hình huyện, ông Sa Quang Phụng - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: "Trong những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Văn Chấn xác định mạng lưới truyền thanh - truyền hình có vai trò hết sức quan trọng, là cầu nối thông tin giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; là phương tiện đắc lực góp phần giúp Đảng bộ, chính quyền huyện tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách và vận động có hiệu quả nhân dân tích cực tham gia vào công tác xây dựng đời sống ở khu dân cư".

Để phát huy hơn nữa hiệu quả của mạng lưới thông tin, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và nhiệm vụ của truyền thông trong tình hình mới, năm 2007, Văn Chấn tiếp tục huy động từ nhiều nguồn lực để phát triển và mở rộng mạng lưới thông tin cần thiết qua hệ thống truyền thanh tại cơ sở. Bằng nguồn vốn ODA của Tây Ban Nha và nguồn vốn của tỉnh, Đài PT-TH tỉnh Yên Bái đang xây dựng một trạm phát lại truyền hình tại xã Cát Thịnh với quy mô 3 máy phát hình, mỗi máy có công suất 1KW, phát đồng thời 3 chương trình VTV1, VTV2, VTV3 và công trình sẽ hoàn thành trong năm 2007. Đây là cơ hội để nhân dân các dân tộc huyện Văn Chấn nắm bắt đầy đủ, kịp thời các thông tin của cả nước cũng như của địa phương.

Trần Van

Các tin khác

YBĐT - Trong trí nhớ trẻ thơ và cả sau này, ba anh em người Mông, Hờ A Vàng, Hờ A Sánh và Hờ A Lao ở bản Tà Chơ (Làng Nhì, Trạm Tấu) cũng không thể quên được cái ngày 12/6/2001 khủng khiếp đó. Ngày mà một tai nạn thương tâm đã cướp đi sinh mạng của cả bố và mẹ các em. Lúc đó, em nhỏ nhất Hờ A Lao mới được 3 tuổi. Em còn quá nhỏ để có thể hiểu và cảm nhận nỗi đau, mất mát.

YBĐT - Năm 2004 - 2005 có 21 hộ dân, 163 khẩu ở bản Làng Giàng, xã Nậm Có (Mù Cang Chải) đã di cư tự do vào thôn Khe Mạng, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên. Trước tình trạng trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Văn Yên và Mù Cang Chải cần có biện pháp kịp thời đưa 21 hộ dân về nơi ở cũ để ổn định cuộc sống sống lâu dài.

Giáo viên Trường Mầm non Thực hành Yên Bái hướng dẫn các cháu tập văn nghệ.

YBĐT - Trường Mầm non Thực hành Yên Bái nằm ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái được thành lập ngày 14/7/1995 theo Quyết định số 372/QĐ-UB của UBND tỉnh Yên Bái. Khi mới thành lập, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn: cơ sở vật chất nghèo nàn, đội ngũ cán bộ, giáo viên vừa thiếu vừa yếu về chuyên môn, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của trường trọng điểm cấp tỉnh.

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trong dịp tết Nguyên đán.

YBĐT - Giao thừa là thời khắc chuyển giao năm cũ đón năm mới vừa thiêng liêng vừa ý nghĩa đối với tất cả mỗi người dân Việt Nam. Từ người nông dân một nắng hai sương trên ruộng đồng, tới người buôn thúng bán bưng nơi phố chợ, những người con đi làm ăn, đi công tác xa quê cho đến mỗi cán bộ công chức, viên chức Nhà nước. Dù bận trăm công ngàn việc nhưng để xum họp gia đình đông đủ trong thời khắc giao thừa thiêng liêng ấy họ cũng đều thu xếp, ổn định công việc về trước đêm ba mươi. Bên chén trà nóng, bên bánh chưng xanh, ngắm cành đào, đùa vui cùng con trẻ, chờ nghe thư chúc Tết của Chủ tịch nước, hoặc đi ra đường xem bắn pháo hoa, hái lộc xuân... tất cả đều muốn chăm lo cho hạnh phúc của mỗi gia đình nhỏ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục