Tết trong những ngôi nhà đại đoàn kết

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nắng nhẹ buông ấm áp, nồng nàn. Gió xuân thoang thoảng hương cỏ hoa làm con người như muốn hoà quyện với trời đất, thiên nhiên. Chồi non, lộc biếc đang đua nhau khoe sắc đón nhận tiết xuân. Cùng với mùa xuân, tình người như ấm lên trong những ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng lên từ Quỹ “Vì người nghèo”.

Vợ chồng bác Trần Văn Địch và cháu ngoại trước ngôi nhà mới.
Vợ chồng bác Trần Văn Địch và cháu ngoại trước ngôi nhà mới.

Nhìn danh sách những gia đình được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết năm 2006 dài hơn năm 2005, chúng tôi rất vui. Vui vì năm nay có nhiều hộ nghèo được đón tết trong ngôi nhà mới khang trang, to đẹp. Niềm vui, đó đã đưa chúng tôi đến thăm một số hộ gia đình ở thành phố Yên Bái.

Trong ngôi nhà đại đoàn kết ấm tình người, chị Trần Thị Thu ở tổ 1, phố Tân Dân II, phường Minh Tân không giấu nổi xúc động: “Đây là cái tết gia đình tôi được đón xuân trong mái nhà ra nhà. Nếu không có sự giúp đỡ của Mặt trận Tổ quốc các cấp, chính quyền phường cùng toàn thể các ban ngành đoàn thể và bà con xóm phố thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có căn nhà thế này”. Nghe nói, cách đây mấy tháng thôi gia đình chị Thu sống trong mái nhà tranh xiêu vẹo, ẩm thấp, nắng thì nhìn thấy cả mặt trời, trời mưa to thì không có chỗ để ngủ. Chia tay gia đình chị Thu chúng tôi đến thăm gia đình anh Hoàng Văn Tuyển ở thôn Minh Long, xã Tuy Lộc. Vợ chồng anh chị đều bị tàn tật nên cuộc sống gia đình gặp không ít khó khăn. Để làm được ngôi nhà đại đoàn kết, ngoài số tiền mà Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chuyển tới, tiền hỗ trợ của hai bên gia đình thì gia đình anh chị còn được bà con thôn xóm giúp đỡ ngày công san nền dựng cột đóng góp cây que. Trong căn nhà mới vẫn còn thơm mùi vôi, chị Thu (vợ anh Tuyển) hớn hở khoe: “Giao thừa năm nay, vợ chồng em sẽ mời anh em bạn bè cùng bà con thôn xóm đến đón năm mới trong ngôi nhà mới này”. Gia đình bác Trần Văn Địch ở thôn Bảo Tân, xã Minh Bảo đang chuẩn bị gạo nếp, đỗ xanh để gói bánh chưng ăn tết, bác tâm sự: “Nhà đông con cháu nên tết năm nào nhà tôi cũng gói bánh, tết năm nay tôi gói nhiều hơn vì còn khao bạn bè khi chuyển sang nhà mới”. Chỉ cây đào trong vườn đang đợi hơi ấm xuân sang để khoe sắc thắm bác Địch nói trong niềm vui: “Những năm trước ở trong ngôi nhà cũ lụp xụp không có chỗ bày cành đào, năm nay có nhà xây rồi tôi sẽ chặt nó mang vào nhà bày. Tôi còn đặt một cây quất nữa. Có nhà mới rồi phải khác chứ!”.

Được biết, 365 ngày qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã đã bằng nhều hình thức vận động các cấp các ngành và nhân dân quyên góp ủng hộ quỹ vì người nghèo. Từ nguồn quỹ này, các cơ sở đã xây mới được 450 ngôi nhà đại đoàn kết. Chương trình xoá nhà tạm, tranh tre dột nát đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, sự tương thân tương ái của các tổ chức, các ngành, các cấp, nhân dân quan tâm chia sẻ vì cuộc sống của những người nghèo. Từng ngày, từng giờ, phong trào ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” vẫn đang tiếp tục với sự sẻ chia, đùm bọc của các cơ quan, tổ chức, khu dân cư. Với tấm lòng thơm thảo “lá lành đùm lá rách” của các cá nhân, tổ chức… thì trong năm Đinh Hợi và mùa xuân năm sau sẽ có nhiều hơn nữa các gia đình gia đình vui mừng, hạnh phúc đón xuân mới trong những ngôi nhà nồng ấm nghĩa tình.

Hồng Duyên

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện QĐ 159/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chương trình kiên cố hoá trường lớp học, tỉnh Yên Bái đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên xây dựng báo cáo HĐND, UBND tỉnh trình Chính phủ duyệt Đề án chương trình kiên cố hoá trường lớp học giai đoạn 2003-2005 và đến 2010; xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất làm cơ sở giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường học và cơ sở giáo dục - đào tạo.

Phố bên sông.(Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Qua khỏi đất Vạn Lâu là đến phố Nhà Tằm. Một rẻo đất ven sông phù sa pha cát. Dân hầu hết trồng dâu nuôi tằm. Cũng chỉ vài chục nóc nhà quay mặt sang phố Lò Rèn, bảnh mắt ra đã thấy tiếng búa đe chí cha chí chát, mặt sau quay lưng về phía sông Hồng mùa cạn phơi trắng cát, mùa nước to phù sa đỏ ngầu chảy cuồn cuộn. Đầu trên là bãi Soi Cò, có những rặng tre cò đến ở từng đàn, tiếng kêu huyên náo một vùng. Gọi là phố nhưng nhà tranh là chủ yếu. Chỉ có nhà nuôi tằm được xây bằng gạch ngói cẩn thận. Cạnh Nhà Tằm là đồi cỏ may tha hồ cho trẻ chăn trâu đùa nghịch chia phe ném nhau.

Phụ nữ dân tộc Mông xã Suối Giàng, Văn Chấn đến Trạm y tế thực hiện dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ.(Ảnh: Phương Đông)

YBĐT - Năm nay, công tác dân số - KHHGĐ tiếp tục giành được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Kết quả ấy đã có sự đóng góp tích cực của những cán bộ, cộng tác viên dân số ở cơ sở. Bằng nhiệt huyết của mình họ không quản khó khăn đến tận nhà ra tận ruộng đồng, nương rẫy… để vận động tuyên truyền người dân thực hiện KHHGĐ. Xuân mới đã về xin được kể đôi điều về một số tấm gương, những người đã góp phần làm mùa xuân thêm trọn vẹn.

Các bác sỹ đang chăm sóc sức  khỏe cho bệnh nhân nghèo.(Ảnh: N.T)

YBĐT - Một mùa xuân mới nữa lại về. Đối với người nghèo ở Yên Bái xuân này niềm vui dường như càng lớn hơn vì bệnh tật là nỗi ám ảnh nhất giờ đã không còn đáng ngại nữa bởi giờ đây, họ đã có một cứu cánh, đó là chiếc thẻ bảo hiểm y tế, để có thể đến các cơ sở y tế trong tỉnh để khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe bản thân miễn phí.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục