Phụ nữ Yên Bình sử dụng vốn vay hiệu quả để thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nằm ở phía Nam của tỉnh Yên Bái, huyện Yên Bình có trên 103 nghìn nhân khẩu, 80% dân số ở khu vực nông thôn, lực lượng nữ chiếm 50% dân số toàn huyện. Với tỷ lệ đó làm thế nào để lực lượng nữ phát huy vai trò của mình góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần là nhiệm vụ luôn được các cấp hội phụ nữ huyện Yên Bình quan tâm, trăn trở.

Nhiều hội viên phụ nữ được vay vốn đầu tư vào trồng rừng kinh tế.
Nhiều hội viên phụ nữ được vay vốn đầu tư vào trồng rừng kinh tế.

Xác định cần phải đổi mới phương thức hoạt động, đồng thời phối hợp với ngân hàng các cấp vay vốn giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình xây dựng nhóm phụ nữ tín dụng tiết kiệm, nâng cao chất lượng hoạt động phong trào và công tác hội là hướng đi thiết thực.

 

Trong 5 năm qua thực hiện chương trình phối hợp hoạt động giữa hội phụ nữ và ngành Ngân hàng, Hội phụ nữ huyện Yên Bình đã tín chấp với tổng số vốn dư nợ là trên 46 tỷ đồng, cho hơn 7.500 lượt hội viên phụ nữ được vay vốn phát triển kinh tế, trong đó vốn từ ngân hàng chính sách xã hội là trên 32 tỷ đồng. Hội phụ nữ huyện cũng đã thành lập được 209 tổ phụ nữ tín dụng tiết kiệm với 6.895 thành viên tham gia ở 18 xã, thị trấn. Đầu năm 2004, Hội phụ nữ huyện đã mạnh dạn thí điểm ký uỷ thác bán phần vốn vay ở 2 xã Xuân Long và Tích Cốc với số vốn ban đầu là trên 3 tỷ đồng. Với phương trâm vừa làm vừa rút kinh nghiệm sau đó nhân ra diện rộng, đến nay chương trình uỷ thác bán phần đã được nhân rộng tại 18 xã trong toàn huyện.

 

Thông qua nguồn vốn vay của ngân hàng nhiều gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã có vốn để làm ăn, đời sống vật chất tinh thần đã được nâng cao. Nhiều hộ gia đình như gia đình chị Nguyễn Thị Hoa xã Tân Hương, chị Nguyễn Thị Phương xã Bảo ái, chị Nguyễn Thị Lý ở thị trấn Yên Bình… đã mạnh dạn vay vốn đầu tư vào chăn nuôi, trồng rừng, kinh doanh dịch vụ… đạt hiệu quả từng bước thoát nghèo và vươn lên khá giàu. Với những nỗ lực và chỉ đạo đúng của hôi phụ nữ huyện đến nay đã có 20 hộ gia đình hội viên có thu nhập đạt 50 triệu đồng/năm.

 

Đặc biệt thông qua các tổ tín dụng tiết kiệm số vốn tiết kiệm của hội phụ nữ các cấp đã đạt trên 73 triệu đồng, nguồn vốn này đã giúp cho trên 8.000 hội viên nghèo vay không tính lãi để phát triển kinh tế. Từ những kết quả đó lực lượng phụ nữ huyện Yên Bình đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện một cách rõ rệt trong 5 năm trở lại đây. Nếu như năm 2001 tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện là 16% thì năm 2005 đã giảm còn 6,5%, bình quân tỷ lệ hội viên phụ nữ nghèo giảm mỗi năm 3%.

 

Để việc tổ chức vay vốn đạt hiệu quả cao nhất, tránh rủi ro đối với hội viên, Hội phụ nữ huyện đã phối hợp chặt chẽ với ngành ngân hàng để khảo sát thẩm định đối tượng cho vay, thành lập các tổ phụ nữ tiết kiệm, tổ chức tập huấn kiến thức tín dụng, quy trình, quy chế cho vay với Ban xoá đói giảm nghèo của xã… để kiểm soát được nguồn vốn vay tại các hộ gia đình sao cho vốn vay được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả. Một khâu không thể thiếu được tổ chức hội thường xuyên quan tâm thực hiện đó là phối hợp với các ngành chức năng như khuyến nông, nông nghiệp hay thú y… tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho hội viên.

 

Với những kết quả đã đạt được, Hội phụ nữ huyện Yên Bình đã và đang khẳng định được vai trò của mình trong đời sống hội viên, đồng thời đạt được mục tiêu mà huyện hội đề ra đó là giúp hội viên phát triển kinh tế, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động phong trào và công tác hội.

 

Ngọc Mai

Các tin khác
Ông Nguyễn Kiến Đào (người đứng giữa) cùng các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái thăm khám người bệnh, chẩn đoán kịp thời bệnh hiểm nghèo cho bệnh nhân.
(Ảnh: Thanh Sơn)

YBĐT - Hơn 36 năm công tác gắn bó với nghề vậy mà ông vẫn ngại ngùng khi tôi nêu ý định tìm hiểu về những đóng góp của ông đối với ngành y, ông cười: "Chẳng có gì đâu, mình cũng như mọi người thôi". Có thể nói, ông Nguyễn Kiến Đào - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã cống hiến gần như trọn cuộc đời cho sự nghiệp y tế tỉnh Yên Bái.

Một buổi giao ban đầu giờ của các y bác sỹ Khoa Chấn thương Bệnh viện đa khoa tỉnh.

YBĐT - Năm 2006, được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Yên Bái, Bộ Y tế, sự phối hợp tạo điều kiện của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ giúp đỡ của nhân dân, đặc biệt là sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ công chức, ngành y tế đã hoàn thành nhiệm vụ được giao và đạt nhiều thành tích trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân với 10 thành tựu nổi bật:

Tham gia các phong trào như phong trào Thanh niên tình nguyện sẽ giúp các bạn trẻ có một cuộc sống lành mạnh.

YBĐT - Đoàn thanh niên là một tổ chức chính trị xã hội tập trung đông đảo thanh niên - lực lượng nòng cốt của xã hội. Mạng lưới tổ chức Đoàn rộng khắp ở các xã, phường, cơ quan, xí nghiệp, từ vùng thấp đến vùng cao,vùng sâu, vùng xa...

Toàn xã gieo cấy 367,8 ha lúa đông xuân. (Ảnh: Phí Đức Long)

YBĐT - Thế là mùa đông đi qua, mùa xuân mới đã đến. Những tia nắng nhẹ buổi sớm đang xua đi những mảng sương mù còn chậm chạp bay trên những cánh đồng của xã Mường Lai, huyện Lục Yên. Do chủ động có lịch điều hành tưới tiêu, quản lý tốt đến nay ruộng có đủ nước cày cấy. Cách tết vài ba ngày trà lúa đông xuân sớm đã cấy xong, bà con tập trung cấy trà lúa xuân chính vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục