Mường Lai nhộn nhịp vào xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thế là mùa đông đi qua, mùa xuân mới đã đến. Những tia nắng nhẹ buổi sớm đang xua đi những mảng sương mù còn chậm chạp bay trên những cánh đồng của xã Mường Lai, huyện Lục Yên. Do chủ động có lịch điều hành tưới tiêu, quản lý tốt đến nay ruộng có đủ nước cày cấy. Cách tết vài ba ngày trà lúa đông xuân sớm đã cấy xong, bà con tập trung cấy trà lúa xuân chính vụ.

Toàn xã gieo cấy 367,8 ha lúa đông xuân. (Ảnh: Phí Đức Long)
Toàn xã gieo cấy 367,8 ha lúa đông xuân. (Ảnh: Phí Đức Long)

Năm nay, Mường Lai phấn đấu cấy 367,8 ha lúa đông xuân chủ động nước tưới, chỉ còn trên 10 ha ruộng chờ nước khe ở thôn Roong Loỏng và thôn Khuôn Thếp bà con đã có kế hoạch chuyển sang trồng ngô, trồng lạc. Bà con thôn Nà Chao cũng đã tận dụng nước hồ Từ Hiếu rút đến đâu là tranh thủ cày bốc mầu đến đó. Vụ lúa này đã có tới 30% diện tích được áp dụng gieo thẳng, nhiều nhất là ở thôn 6, thôn 16 và thôn 5.

Những ngày cuối năm bận rộn, nhưng anh Lý Khánh Lợi, Bí thư Đảng ủy; anh Hoàng Lộc Đồn Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã cùng với cán bộ chính sách xã, cán bộ đoàn thể đi thăm hỏi chúc tết, tặng quà của Đảng và Nhà nước cho gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng; gặp mặt các chiến sĩ lão thành của Đội du kích Cổ Văn năm xưa. Lãnh đạo xã cũng đã đến thăm các gia đình còn nghèo, còn gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn khác nhau, động viên trao quà. Vui nhất là các cụ già, được Đảng ủy và chính quyền động viên giúp đỡ kịp thời không còn cô đơn, mặc cảm đời thường như các cụ vẫn nghĩ.

Nhìn lại năm Bính Tuất đi qua, Mường Lai có nhiều cái được. Nhưng bà con vui nhất là Nhà nước hỗ trợ vốn kích cầu cho con đường bê tông 2,3km liên xã Mường Lai - Yên Thế đã hoàn thành, đúng dịp cho các cháu đi xa nay trở về quê ăn tết. Những chuyến xe ô tô chuyển hàng nông lâm sản, gạo, sắn, lợn, gà của nông dân không còn lo mưa nắng trở ngại. Năm nay bà con có nhiều tiền hơn để mua sắm hàng tết. Chợ Mường Lai lúc nào cũng đông, nhộn nhịp mua bán. Bà con người Mông, người Dao bên Tuyên Quang tỉnh bạn cũng đến chợ cùng những lời hát giao duyên dọc đường hội xuân góp vui cùng câu khắp hát lượn của người Tày. Những cô gái quê vốn đã đẹp, xuân đến hoa nở càng đẹp thêm. Cái được năm qua đã có 62% hộ gia đình có xe máy, 83% hộ có ti vi và chảo thu vệ tinh xem được nhiều kênh truyền hình. Xã không còn có hộ đói, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã còn vận động mọi người giúp đỡ ủng hộ làm được 8 nhà kê gỗ mới, xóa đi những nhà cột tre vách lá tặng cho các hộ nghèo.

Xuân đến, Đảng gần dân, dân tin tưởng vào Đảng, cuộc sống mỗi ngày được ấm no hạnh phúc. Những ngày tết ở Mường Lai thật nhộn nhịp tràn ngập niềm vui đón xuân. Hứa hẹn một năm mới thắng lợi mới.

Hoàng Quang Nhạn
 

Các tin khác

YBĐT - Là 3 trong 8 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Trấn Yên, Hồng Ca, Lương Thịnh, Tân Đồng đều có điểm chung là kinh tế chậm phát triển, trình độ dân trí thấp và không đồng đều. Đây chính là những nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân tại cộng đồng. Vì vậy, dự án "Phát triển y tế dựa vào cộng đồng tại các vùng khó khăn" do Chương trình hợp tác y tế Việt Nam và Thụy Điển được triển khai trên địa bàn 3 xã là việc làm cần thiết và có ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân nơi đây.

Múa khèn - nét sinh hoạt văn hóa hấp dẫn của đồng bào Mông.

YBĐT - Những ngày trước tết Nguyên Đán, chúng tôi đã có dịp đến thăm làng định cư của đồng bào Mông xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên. Một màu xanh bát ngát của núi rừng, màu trắng của tấm lợp phi brô-xi-măng trên mái nhà và xa xa thấp thoáng ánh điện như những ánh sao đêm. Trong cái se lạnh của mùa đông, thấp thoáng những bộ trang phục rực rỡ của các chàng trai, cô gái Mông đèo nhau xuống chợ sắm tết.

Diện tích chủ yếu ở xã Phúc Ninh là đồi rừng và mặt nước hồ Thác Bà. (Ảnh: Thanh Thủy)

YBĐT - Những ngày giáp tết, tôi có dịp đến thăm Phúc Ninh huyện Yên Bình. Cảm giác tiết trời như ấm lại. Những cành đào trụi lá đang chúm chím nụ, màu áo xanh mướt của đám mạ non trải dài trên khắp cánh đồng như báo hiệu xuân đang về trên quê hương Phúc Ninh. Không khí lao động khẩn trương để chuẩn bị đón tết của bà con nhân dân được thể hiện rõ trên từng thửa ruộng.

YBĐT - Theo báo cáo của các ngành chức năng, trong dịp tết Đinh Hợi 2007 số vụ tai nạn giao thông (TNGT) gia tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Tại các tuyến điều trị đã tiếp nhận và điều trị 202 ca cấp cứu do TNGT; một ca đã tử vong tại bệnh viện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục