Đoàn thanh niên với công tác phòng chống HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đoàn thanh niên là một tổ chức chính trị xã hội tập trung đông đảo thanh niên - lực lượng nòng cốt của xã hội. Mạng lưới tổ chức Đoàn rộng khắp ở các xã, phường, cơ quan, xí nghiệp, từ vùng thấp đến vùng cao,vùng sâu, vùng xa...

Tham gia các phong trào như phong trào Thanh niên tình nguyện sẽ giúp các bạn trẻ có một cuộc sống lành mạnh.
Tham gia các phong trào như phong trào Thanh niên tình nguyện sẽ giúp các bạn trẻ có một cuộc sống lành mạnh.

Trong việc phòng chống các tệ nạn xã hội nhất là đại dịch HIV/AIDS, đoàn viên thanh niên đóng vai trò quan trọng. Đây là lực lượng nhiệt thành, hăng hái nhưng cũng là những người xốc nổi không tự kiềm chế được bản thân trước những cám dỗ của xã hội. Nhiều thanh niên chỉ vì “thử một chút cho biết" hay bị ám ảnh bởi những văn hoá phẩm đồi trụy nên không kiềm chế được bản thân dẫn đến quan hệ tình dục bừa bãi và phải gánh chịu hậu quả là trở thành nạn nhân của HIV/AIDS. Theo số liệu thống kê của Trung tâm y tế dự phòng, tích lũy đến hết năm 2006 trên địa bàn tỉnh có 2.208 người nhiễm HIV/AIDS trong đó 82% là thanh niên.

 

Trước đại dịch HIV/AIDS ngày một gia tăng, việc giáo dục, tuyên truyền cho thanh niên là vô cùng quan trọng. Đoàn thanh niên không chỉ chú trọng đến những đoàn viên của tổ chức mình mà phải quan tâm chung đến tất cả thanh niên trên địa bàn của mình. Các tổ chức đoàn phải thường xuyên có những buổi sinh hoạt hấp dẫn như giao lưu văn nghệ, các hoạt động thể dục thể thao...  tổ chức cho thanh niên tham gia các câu lạc bộ phòng chống các tệ nạn xã hội, câu lạc bộ phòng chống ma tuý, mại dâm, câu lạc bộ sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình... là nơi có thể thu hút tuổi trẻ tham gia những phong trào có ích hiện nay. Đại dịch HIV/AIDS đang hoành hành ngày càng phức tạp trong đối tượng thanh thiếu niên gây tác hại về nhiều mặt: kinh tế-xã hội, đạo đức, sức khoẻ, nòi giống, đe doạ đến thế hệ trẻ. HIV/AIDS đang là nỗi lo lắng, bức xúc của toàn xã hội. Trước thực trạng đó, tỉnh đoàn đã thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng truyền thông phòng chống ma tuý, HIV/AIDS cho cán bộ, đoàn viên thanh niên. Trong 10 năm qua, Đoàn đã tổ chức biên soạn trên 60.000 bộ tài liệu, 175.000 tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn cho các hoạt động phòng chống ma tuý gắn với phòng chống mại dâm, HIV/AIDS. Đặc biệt, năm 2003, tỉnh đoàn ra mắt Trung tâm tư vấn sức khoẻ sinh sản vị thành niên lồng ghép với các hoạt động tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội trong đó có tệ nạn ma tuý, mại dâm cho các đối tượng đang trong độ tuổi vị thành niên bằng hình thức tư vấn qua điện thoại, tư vấn trực tiếp tại Trung tâm đạt kết quả cao, thu hút được trên 13.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

 

Với thế mạnh của mình là có thể tổ chức được các buổi sinh hoạt chính trị, văn hoá, hội thi, hội diễn..., Đoàn thanh niên đã lồng ghép việc tuyên truyền phòng chống ma tuý, mại dâm vào các hoạt động này. Các hoạt động xã hội lành mạnh do Đoàn thanh niên tổ chức là môi trường tốt để kéo thanh niên tránh xa các tệ nạn xã hội, nhằm phòng chống HIV/AIDS có hiệu quả.

 

Vì một tương lai tươi sáng của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên Yên Bái hãy cống hiến sức trẻ của mình vào những việc có ích cho xã hội, hãy tránh xa HIV/AIDS, hãy tạo môi sống lành mạnh, hãy tham gia vào các phong trào lớn của tuổi trẻ như: phong trào thanh niên tình nguyện, phong trào thanh niên xung kích bảo vệ Tổ quốc, phong trào thi đua lập nghiệp, lao động sáng tạo để cùng chung sức xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp, văn minh...

 

Ánh Dương

Các tin khác
Toàn xã gieo cấy 367,8 ha lúa đông xuân. (Ảnh: Phí Đức Long)

YBĐT - Thế là mùa đông đi qua, mùa xuân mới đã đến. Những tia nắng nhẹ buổi sớm đang xua đi những mảng sương mù còn chậm chạp bay trên những cánh đồng của xã Mường Lai, huyện Lục Yên. Do chủ động có lịch điều hành tưới tiêu, quản lý tốt đến nay ruộng có đủ nước cày cấy. Cách tết vài ba ngày trà lúa đông xuân sớm đã cấy xong, bà con tập trung cấy trà lúa xuân chính vụ.

YBĐT - Là 3 trong 8 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Trấn Yên, Hồng Ca, Lương Thịnh, Tân Đồng đều có điểm chung là kinh tế chậm phát triển, trình độ dân trí thấp và không đồng đều. Đây chính là những nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân tại cộng đồng. Vì vậy, dự án "Phát triển y tế dựa vào cộng đồng tại các vùng khó khăn" do Chương trình hợp tác y tế Việt Nam và Thụy Điển được triển khai trên địa bàn 3 xã là việc làm cần thiết và có ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân nơi đây.

Múa khèn - nét sinh hoạt văn hóa hấp dẫn của đồng bào Mông.

YBĐT - Những ngày trước tết Nguyên Đán, chúng tôi đã có dịp đến thăm làng định cư của đồng bào Mông xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên. Một màu xanh bát ngát của núi rừng, màu trắng của tấm lợp phi brô-xi-măng trên mái nhà và xa xa thấp thoáng ánh điện như những ánh sao đêm. Trong cái se lạnh của mùa đông, thấp thoáng những bộ trang phục rực rỡ của các chàng trai, cô gái Mông đèo nhau xuống chợ sắm tết.

Diện tích chủ yếu ở xã Phúc Ninh là đồi rừng và mặt nước hồ Thác Bà. (Ảnh: Thanh Thủy)

YBĐT - Những ngày giáp tết, tôi có dịp đến thăm Phúc Ninh huyện Yên Bình. Cảm giác tiết trời như ấm lại. Những cành đào trụi lá đang chúm chím nụ, màu áo xanh mướt của đám mạ non trải dài trên khắp cánh đồng như báo hiệu xuân đang về trên quê hương Phúc Ninh. Không khí lao động khẩn trương để chuẩn bị đón tết của bà con nhân dân được thể hiện rõ trên từng thửa ruộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục