Quý ở tấm lòng

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đầu xuân năm mới, anh em trong gia đình có dịp đoàn tụ cho thỏa một năm vất vả với công việc và chuyện mưu sinh. Thế mà chưa tới rằm tháng Giêng, tất cả lại có một cuộc họp do bác cả Bảo triệu tập...

- Chú đang làm gì đấy? Anh có việc muốn bàn bạc với các chú đây! Mọi công việc cứ gác đấy, khoảng một giờ nữa xuống nhà anh nhé!

 Tôi thật sự chưa hiểu có việc gì, thắc mắc cứ loanh quanh trong đầu và sau đó mọi người cũng có mặt đông đủ tại nhà anh. Sau một tuần trà, anh bắt đầu phát biểu:

- Hôm nay, anh mời các chú đến là có việc muốn bàn...

Tôi nhanh nhảu hỏi luôn:

- Có việc gì quan trọng lắm sao anh?

- À, thế này thôi, năm nay mẹ cũng đã vào tuổi 70, anh muốn bàn với các chú về việc tổ chức mừng thọ mẹ. Anh sẽ làm chừng đôi chục mâm, mời đủ đầy con cháu và bà con lối xóm. Anh thì tính thế, còn ý của các chú thế nào?

 Sau khi nghe anh cả nói, mấy anh em đều nhất trí ngay. Bởi cả đời mẹ lam lũ, tảo tần nuôi anh em chúng tôi thì đây cũng chính là dịp để cháu con báo hiếu, cốt để mẹ vui vẻ trong những năm tháng tuổi già. Nhưng nếu chỉ như thế thì chuyện cũng không có gì đáng phải nói thêm nữa. Anh nói tiếp:

- Vừa rồi, mấy chị em gái đã mua tặng mẹ một cái ti-vi 29 inh, cho nên mấy anh em trai mình cũng không thể kém cạnh được. Vì thế, mỗi chú nộp ba triệu đồng, anh thì hẳn sẽ đóng góp nhiều hơn.

Lời của anh cả khiến bốn anh em tôi đều cảm thấy khó xử. Thực ra, số tiền đó đối với gia đình anh rất nhỏ nhưng với chúng tôi lại là cả một vấn đề. Cứ nói như gia đình nhà tôi còn có thể cậy vào đồng lương, chứ các anh em còn lại lương không có, cả nhà chỉ trông chờ vào vài luống rau, mấy sào ruộng, rồi con lợn, con gà... thì lấy đâu ra một khoản tiền lớn như thế, nhất là vừa phải lo xong một cái tết. Nếu không đóng góp, sợ mang tiếng bất hiếu với mẹ, mà đóng góp hẳn phải đi vay mượn. Đầu năm mới, đi vay cũng ngại... Mà vay mượn để tổ chức mừng thọ mẹ, nếu biết chuyện, bà sẽ không  hài lòng chút nào, thậm chí bà còn buồn hơn.

Mừng thọ là dịp để cháu con tỏ lòng hiếu thảo, báo đáp công ơn trời biển của mẹ cha. Nhưng mừng thọ như thế nào lại là một điều đáng phải suy nghĩ để thực sự đó là một ngày vui của tất cả mọi người và mang ý nghĩa tinh thần tích cực nhất.                          

Ngọc Hoa

Các tin khác
Nhiều hội viên phụ nữ được vay vốn đầu tư vào trồng rừng kinh tế.

YBĐT - Nằm ở phía Nam của tỉnh Yên Bái, huyện Yên Bình có trên 103 nghìn nhân khẩu, 80% dân số ở khu vực nông thôn, lực lượng nữ chiếm 50% dân số toàn huyện. Với tỷ lệ đó làm thế nào để lực lượng nữ phát huy vai trò của mình góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần là nhiệm vụ luôn được các cấp hội phụ nữ huyện Yên Bình quan tâm, trăn trở.

Ông Nguyễn Kiến Đào (người đứng giữa) cùng các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái thăm khám người bệnh, chẩn đoán kịp thời bệnh hiểm nghèo cho bệnh nhân.
(Ảnh: Thanh Sơn)

YBĐT - Hơn 36 năm công tác gắn bó với nghề vậy mà ông vẫn ngại ngùng khi tôi nêu ý định tìm hiểu về những đóng góp của ông đối với ngành y, ông cười: "Chẳng có gì đâu, mình cũng như mọi người thôi". Có thể nói, ông Nguyễn Kiến Đào - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã cống hiến gần như trọn cuộc đời cho sự nghiệp y tế tỉnh Yên Bái.

Một buổi giao ban đầu giờ của các y bác sỹ Khoa Chấn thương Bệnh viện đa khoa tỉnh.

YBĐT - Năm 2006, được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Yên Bái, Bộ Y tế, sự phối hợp tạo điều kiện của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ giúp đỡ của nhân dân, đặc biệt là sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ công chức, ngành y tế đã hoàn thành nhiệm vụ được giao và đạt nhiều thành tích trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân với 10 thành tựu nổi bật:

Tham gia các phong trào như phong trào Thanh niên tình nguyện sẽ giúp các bạn trẻ có một cuộc sống lành mạnh.

YBĐT - Đoàn thanh niên là một tổ chức chính trị xã hội tập trung đông đảo thanh niên - lực lượng nòng cốt của xã hội. Mạng lưới tổ chức Đoàn rộng khắp ở các xã, phường, cơ quan, xí nghiệp, từ vùng thấp đến vùng cao,vùng sâu, vùng xa...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục