Bệnh viện Văn Yên phẫu thuật thành công ca mổ cắt gan

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những ngày giáp tết Đinh Hợi vừa qua, Bệnh viện đa khoa huyện Văn Yên lại lập nên một thành tích mới trong công tác trị bệnh, cứu người, đó là phẫu thuật thành công một ca đặc biệt, vượt ngoài khả năng của tuyến huyện. Bệnh nhân được cứu sống là anh Bùi Văn Lợi, 22 tuổi ở đội 7, xã Phong Dụ Hạ.

Các y bác sỹ Bệnh viện Văn Yên kiểm tra sức khỏe bệnh nhân.
Các y bác sỹ Bệnh viện Văn Yên kiểm tra sức khỏe bệnh nhân.

Anh Bùi Văn Lợi được gia đình và cán bộ Phòng khám xã Phong Dụ Hạ đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Văn Yên vào hồi 19h ngày mùng 9 tháng 2 năm 2007 trong tình trạng mất máu nặng, bị choáng ngất sau khi bị tai nạn xe máy ngã từ ta luy cao 2,5m xuống, vùng thượng vị đập vào ghi đông xe máy. Bệnh nhân được bác sỹ ngoại khẩn trương khám xét và cho chỉ định siêu âm, xét nghiệm máu, định nhóm máu đồng thời mời bác sỹ Nguyễn Văn Tân, Giám đốc - trực lãnh đạo Bệnh viện hội chẩn cấp cứu. Sau khi hỏi bệnh và khám xét kết hợp kết quả siêu âm và kinh nghiệm chuyên môn, các bác sỹ chẩn đoán đây là một trường hợp vỡ tạng đặc, chảy máu trong rất nguy kịch cần phải phẫu thuật ngay. Ngay sau đó, bác sỹ Nguyễn Văn Tân đã điều động khẩn cấp kíp phẫu thuật, gồm các bác sỹ có chuyên môn vững về lĩnh vực ngoại khoa, phẫu thuật viên chính là bác sỹ Nguyễn Văn Thành - Trưởng khoa Ngoại, phụ mổ 1 là bác sỹ Đặng Đức Thuận - Phó trưởng khoa Ngoại, phụ mổ 2 là bác sỹ Bùi Huy Chúc, gây mê chính là bác sỹ Lương Thị Loan, bác sỹ Nguyễn Xuân Thủy, phụ trách truyền máu là bác sỹ Trần Xuân Hòa - Trưởng khoa Xét nghiệm cùng các y sỹ, kỹ thuật viên. Tất cả đã có mặt sau 5 phút, khẩn trương đưa bệnh nhân vào phòng mổ. Bác sỹ Nguyễn Xuân Thành với kinh nghiệm 26 năm trong nghề, đã từng cầm dao mổ cứu cho khoảng 18.000 bệnh nhân, bằng đường rạch nhanh, chính xác vào ổ bụng bệnh nhân đã thấy trong bụng chứa đầy máu. Sau khi khẩn trương lấy bớt một lượng máu trong ổ bụng thì thấy thùy gan trái bị vỡ làm đôi, chỗ vỡ gần giáp với thùy gan phải, đường vỡ nham nhở, dập nát, máu chảy ồ ạt, bác sỹ Thành quyết định khâu, nhưng khi khâu gan lại chuyển sang màu đen, có dấu hiệu hoại tử. Trước tình trạng vết thương ở gan quá lớn, cuộc hội chẩn được thực hiện ngay trên bàn mổ, các bác sỹ trong kíp phẫu thuật thống nhất đi đến quyết định cắt phần gan trái bị vỡ gần đứt rời vì không còn khả năng hồi phục. Bằng những mũi chỉ khâu cầm máu, những động tác khéo léo, chính xác của phẫu thuật viên và sự nhịp nhàng của cả kíp phẫu thuật, sau hơn 2 tiếng đồng hồ, 1/3 thùy gan trái bị tổn thương của bệnh nhân được cắt bỏ, phần gan còn lại được cắt lọc tạo hình và khâu cầm máu. Trong khi phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 3 đơn vị máu, huyết áp có lúc dao động nhưng đã dần ổn định, bệnh nhân có dấu hiệu hồi phục. Xong ca mổ của lãnh đạo bệnh viện, phẫu thuật viên, nhân viên ướt đẫm mồ hôi, nhưng ai cũng vui mừng vì đã cứu bệnh nhân thoát khỏi bàn tay của tử thần, Bác sỹ Nguyễn Xuân Thành cho biết: đây là một ca mổ rất khó khăn, vượt quá khả năng của tuyến huyện, thành công của ca mổ giúp anh nhận thức rằng phải quyết đoán trong vấn đề phẫu thuật, nếu mình cứ lo bệnh nhân chết mà làm theo phương pháp cũ thì bệnh nhân hoặc sẽ tử vong hoặc sẽ phải chuyển lên tuyến trên.

Hiện nay, bệnh nhân Bùi Văn Lợi đã dần hồi phục sức khỏe, đi lại bình thường. Gặp anh tại Khoa Ngoại đang nói chuyện vui vẻ với người nhà, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao thể hiện trong tiếng cười, trong câu chuyện của người nhà bệnh nhân, khi con em họ vừa từ được hồi sinh từ tấm lòng và bàn tay vàng của những người thầy thuốc. Ông Bùi Ngọc Nhượng, bố đẻ của bệnh nhân, là một thương binh đã từng vào sinh ra tử trên các chiến trường miền Nam, Lào, Campuchia tâm sự, khi thấy tình trạng của con quá nặng, mạch và huyết áp không đo được, ông và gia đình rất lo lắng, nếu đưa con đi Bệnh viện Yên Bái sẽ không kịp, chắc chắn con sẽ chết trên đường đi. Khi các bác sỹ thông báo con ông đã được cứu sống, ông đã vô cùng xúc động nhận luôn bác sỹ Thành là bố nuôi của con mình. Trong những ngày tết Nguyên đán, gia đình ông ở lại bệnh viện để chăm sóc con, được các đồng chí lãnh đạo huyện, lãnh đạo Bệnh viện đến thăm hỏi và chúc tết, được sự quan tâm, chăm sóc ân cần của các y, bác sỹ, một lần nữa người thương binh ấy cảm nhận được sự quan tâm của xã hội, cảm nhận được tấm lòng của những người thầy thuốc.

Được biết, trong danh mục phẫu thuật, thủ thuật của Bộ Y tế, cắt gan phải hoặc gan trái là phẫu thuật đặc biệt. Ca mổ như thế này từ tuyến trung ương đến tuyến tỉnh có thể gặp nhiều và đều được đánh giá là rất nặng, nên đối với tuyến huyện thì càng khó khăn. Trong trường hợp này, bệnh nhân Bùi Văn Lợi đã được cứu sống bằng sự quyết đoán, quyết định đúng lúc, sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ của toàn bộ kíp trực và kíp mổ của Bệnh viện. Đây là ca phẫu thuật cắt gan đầu tiên của bệnh viện Văn Yên. Thành công từ ca mổ này không chỉ cứu sống bệnh nhân mà còn giúp thêm kinh nghiệm chẩn đoán và xử lý những trường hợp chấn thương tương tự. Đó cũng là chiến công, là thành tích xuất sắc của các chiến sỹ áo trắng mừng Đảng, mừng Xuân, chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

                       Hồng Vân
(Đài TT - TH Văn Yên)

Các tin khác

YBĐT - Ngày 27 tháng 2, ngành y tế đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 52 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam ( 27/2/1955 - 27/2/2007) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Nhà nước trao tặng vì những đóng góp trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tới dự có các đồng chí: Phùng Quốc Hiển - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Thị Hạnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và đông đảo cán bộ công chức trong toàn ngành.

YBĐT - Năm 2006, tuy còn gặp không ít khó khăn nhưng nhờ có sự đổi mới trong hoạt động quản lý sản xuất, sự cố gắng của tập thể cán bộ công nhân viên, Bưu điện huyện Mù Cang Chải đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế và đáp ứng được nhu cầu giao lưu của nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

YBĐT - Đầu xuân năm mới, anh em trong gia đình có dịp đoàn tụ cho thỏa một năm vất vả với công việc và chuyện mưu sinh. Thế mà chưa tới rằm tháng Giêng, tất cả lại có một cuộc họp do bác cả Bảo triệu tập...

Nhiều hội viên phụ nữ được vay vốn đầu tư vào trồng rừng kinh tế.

YBĐT - Nằm ở phía Nam của tỉnh Yên Bái, huyện Yên Bình có trên 103 nghìn nhân khẩu, 80% dân số ở khu vực nông thôn, lực lượng nữ chiếm 50% dân số toàn huyện. Với tỷ lệ đó làm thế nào để lực lượng nữ phát huy vai trò của mình góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần là nhiệm vụ luôn được các cấp hội phụ nữ huyện Yên Bình quan tâm, trăn trở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục