Có một câu lạc bộ Cha mẹ phòng chống tệ nạn xã hội như thế

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT – Bà Hoàng Thị Cập – Phó chủ tịch Hội phụ nữ, Chủ nhiệm câu lạc bộ Cha mẹ phòng chống lạm dụng ma tuý và giáo dục trẻ em hư tại cộng đồng phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái khẳng định: “Từ khi có sự tham gia tích cực của các bậc cha mẹ nói riêng vào CLB này, công tác tuyên truyền giáo dục, cảm hoá trẻ em hư, vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội trên địa bàn phường đã có những chuyển biến đáng mừng”.

Một buổi sinh hoạt của CLB.
Một buổi sinh hoạt của CLB.

Là phường cửa ngõ phía nam của thành phố Yên Bái, phường Yên Thịnh có trên 1.900 hộ với gần 8.000 nhân khẩu; trình độ dân trí không đồng đều, thu nhập của người dân trong phường còn thấp so với nhiều nơi trong thành phố. Đại bàn phường rộng, lại giáp danh với một số địa phương của huyện Yên Bình và các phường xã của thành phố. Những năm 2001 trở về trước, địa bàn phường là một trong những điểm “nóng” về cờ bạc, mại dâm và ma tuý của thành phố. Với sự vào cuộc của Đảng uỷ, chính quyền, các ngành đoàn thể; đặc biệt thực hiện chương trình phối hợp quản lý, giáo dục con em không vị phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội giữa Công an phường và Hội phụ nữ đã tạo bước chuyển biến mạnh trong việc giáo dục cảm hoá đối tượng lầm lỗi, trẻ em vi phạm pháp luật hoà nhập cộng đồng.

Bà Đỗ Thị Biên - Phó Công an phường cho hay, cái khó của phường là địa bàn rộng và phức tạp. Phần lớn các đối tượng nghiện, trộm cắp, cờ bạc ở địa bàn khác đến nên việc quản lý rất khó khăn. Bên cạnh những đối tượng nghiện lớn tuổi thì các đối tượng nghiện ma tuý và nghi nghiện tuổi vị thành niên, trẻ em vi phạm pháp luật có chiều hướng tăng. Có một môi trường sống lành mạnh là điều rất quan trọng khi các cháu đang trong độ tuổi hoàn thiện nhân cách. Quản lý, giáo dục và cảm hoá được những đối tượng này rất cần đến vai trò, sự đồng lòng trách nhiệm của các bậc cha mẹ.

Thành lập năm 1998 với hơn 10 thành viên ban đầu tham gia, cho đến nay CLB Cha mẹ phòng chống lạm dụng ma tuý và giáo dục trẻ em hư tại cộng đồng phường Yên Thịnh đã phát triển được gần 60 thành viên, sinh hoạt ở 16 chi hội và 44 tổ hội. Lấy vận động giáo dục cảm hoá là chính, chỉ riêng trong 5 năm qua, Hội đã cảm hoá đưa 48 đối tượng tiến bộ ra khỏi diện quản lý; đưa 39 đối tượng đi chữa bệnh và trên 80 lượt đối tượng đi cai nghiện tại trung tâm, 5 đối tượng cai nghiện tại cộng đồng; đưa 2 trẻ em hư đi trường giáo dưỡng, quản lý theo dõi giúp đỡ 14 đối tượng trẻ em khác tại cộng đồng; tổ chức dạy nghề cho 11 đối tượng sau cai nghiện; gần gũi, giúp đỡ giới thiệu việc làm và tạo điều kiện cho 24 lượt chị em mãn hạn tù tha trở về địa phương được vay vốn sản xuất, làm ăn lương thiện.

Là điểm chỉ đạo của thành phố và của tỉnh, sau gần 10 năm hoạt động câu lạc bộ Cha mẹ phòng chống lạm dụng ma tuý và giáo dục trẻ em hư tại cộng đồng Hội phụ nữ Phường Yên Thịnh đã khẳng định hiệu quả phối hợp trong công tác vận động tuyên truyền. Tuy nhiên, điều mà các cán bộ Hội và CLB băn khoăn, trăn trở đó là công tác tuyên truyền giáo dục cảm hoá mới chỉ dừng ở mức hình thức; chưa có nhiều cơ sở tạo việc làm cho đối tượng lầm lỗi sau cảm hoá giáo dục. Đặc biệt, cần tăng cường sự phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và các đoàn thể trong công tác giáo dục, kiểm tra, giám sát và phát hiện đối tượng mới.

Minh Anh

Các tin khác

YBĐT - Có lẽ bất cứ một cặp vợ chồng trẻ nào cũng cảm thấy hạnh phúc được nhân đôi khi họ được làm bố, làm mẹ. Nhưng rồi cũng từ đó bạn sẽ cảm thấy bận rộn lên bội phần. Mỗi ngày trôi qua đều tất bận với việc chăm sóc con cái, niềm vui ấy và sự bận rộn ấy có lẽ hiểu hơn cả là những bà mẹ trẻ. Rồi một ngày bạn vui mừng khi con đến tuổi đến trường mầm non… giờ đây phần lớn thời gian của ngày bé đã ở trường với bạn bè, với các cô, các mẹ. Nhưng còn một khó khăn mà rất nhiều phụ huynh nhăn nhó, kêu than đó là lo bữa ăn sáng cho con trước khi đến trường.

Các y bác sỹ Bệnh viện Văn Yên kiểm tra sức khỏe bệnh nhân.

YBĐT - Trong những ngày giáp tết Đinh Hợi vừa qua, Bệnh viện đa khoa huyện Văn Yên lại lập nên một thành tích mới trong công tác trị bệnh, cứu người, đó là phẫu thuật thành công một ca đặc biệt, vượt ngoài khả năng của tuyến huyện. Bệnh nhân được cứu sống là anh Bùi Văn Lợi, 22 tuổi ở đội 7, xã Phong Dụ Hạ.

YBĐT - Ngày 27 tháng 2, ngành y tế đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 52 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam ( 27/2/1955 - 27/2/2007) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Nhà nước trao tặng vì những đóng góp trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tới dự có các đồng chí: Phùng Quốc Hiển - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Thị Hạnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và đông đảo cán bộ công chức trong toàn ngành.

YBĐT - Năm 2006, tuy còn gặp không ít khó khăn nhưng nhờ có sự đổi mới trong hoạt động quản lý sản xuất, sự cố gắng của tập thể cán bộ công nhân viên, Bưu điện huyện Mù Cang Chải đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế và đáp ứng được nhu cầu giao lưu của nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục