Nhìn lại một năm xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2006, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã chủ động xây dựng được kế hoạch, xác định nội dung, yêu cầu cần tập trung vận động, có trọng tâm, trọng điểm, bằng nhiều hình thức phù hợp với từng địa bàn, lĩnh vực cụ thể, triển khai thực hiện nghiêm túc và đồng bộ.Vì vậy đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia phong trào.

Cán bộ phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh trao đổi phương án bảo vệ với Công ty cổ phần Xi măng Yên Bái.
Cán bộ phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh trao đổi phương án bảo vệ với Công ty cổ phần Xi măng Yên Bái.

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua yêu nước khác, có tác dụng tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm hình sự, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần làm giảm các vụ vi phạm pháp luật, ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hoá ở các địa bàn, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Công an các huyện, thị xã, thành phố, Phòng An ninh kinh tế, An ninh văn hoá tư tưởng đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền cơ sở, thủ trưởng các cơ quan doanh nghiệp để chỉ đạo, lãnh đạo các ngành, các tổ chức đoàn thể triển khai công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân, cán bộ, công nhân viên chức tham gia xây dựng phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, bằng các hình thức mở hội nghị tập trung để tổ chức học tập các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về an ninh trật tự như Nghị quyết 08 về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, Nghị quyết 09 về Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, Chương trình quốc gia phòng chống ma tuý, Luật Phòng cháy chữa cháy, Luật Giao thông, Pháp lệnh Bảo vệ bí mật Nhà nước, Quy chế dân chủ ở cơ sở tới các tầng lớp nhân dân.

 

Trong năm 2006, đã tổ chức được 3.897 hội nghị quân, dân, chính Đảng các xã, phường, thị trấn, trong cán bộ, công nhân viên chức với 329.678 lượt người tham gia học tập. Qua học tập, quần chúng đã cung cấp 7.403 nguồn tin,  giúp lực lượng công an các cấp điều tra làm rõ 2.752 vụ việc với 4.034 lượt đối tượng vi phạm pháp luật về trật tự xã hội và ma tuý; thu hồi tài sản trị giá 368.000.000 đồng, giúp cho chính quyền và các tổ hoà giải ở cơ sở giải quyết hoà giải 2.458 vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nhân dân; giúp đỡ và phối hợp với lực lượng Công an các cấp bắt giữ 18 đối tượng có lệnh truy nã, trốn thi hành án, vận động 15 đối tượng có lệnh truy nã, trốn thi hành án ra đầu thú, đưa ra kiểm điểm trước dân 1.149 lượt đối tượng.

 

Công an tỉnh Yên Bái  đã phối hợp  với Hội phụ nữ Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma tuý (Bộ Công an) tổ chức ký kết với Hội phụ nữ xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ về phối hợp thực hiện chương trình “Xây dựng xã Nghĩa An trở thành xã không có ma tuý”. Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma tuý Công an tỉnh đã phối hợp với Hội phụ nữ tỉnh, Công an huyện và Hội phụ nữ Yên Bình ký kết với Hội phụ nữ xã Yên Thành  thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý, xây dựng xã không có ma tuý.

 

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch của Công an tỉnh về “Tổng kiểm tra và mở đợt vận động tập trung cao điểm toàn dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tàng trữ sử dụng trái phép”, Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc cùng với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã phối hợp với công an các huyện, thị xã, thành phố Yên Bái tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện Nghị định 47/CP của Chính phủ về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Công an các huyện, thị, thành phố đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền cùng cấp ra chỉ thị và kế hoạch tổ chức vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ,  quần chúng nhân dân đã tự giác giao nộp 568 khẩu súng các loại.

 

Thông qua công tác vận động quần chúng tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, quần chúng nhân dân đã tham gia bổ sung xây dựng 691 nội quy, quy ước về an ninh trật tự của xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, đến thôn bản, khu phố; xây dựng 283 phương án vây bắt tội phạm, 709 nội quy phòng cháy, chữa cháy, 1.367 tổ đội phòng cháy, chữa cháy và phòng chống cháy rừng với 16.696 đội viên. Các đơn vị, địa phương cơ sở đã tổ chức cho 137.429 hộ gia đình, 8.414 cán bộ công nhân viên chức ký cam kết thực hiện quy ước an ninh trật tự, gia đình không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; củng cố xây dựng 2.248 tổ an ninh nhân dân với 9.735 thành viên, 1.371 tổ tuần tra an ninh với 3.875 thành viên, 1.625 tổ an ninh xung kích với 5.985 thành viên, 4.725 tổ tự quản với 132.308 thành viên, 67 đội thanh niên xung kích an ninh với 335 thành viên; 2.394 tổ hoà giải với 16.758 thành viên; củng cố xây dựng 180 hội đồng an ninh - trật tự và Ban  chỉ đạo 138; 1.576 hòm thư góp ý về an ninh trật tự và tố giác tội phạm, 2.246 điểm trình báo tạm trú, tạm vắng, duy trì 53 điểm làm việc của cảnh sát khu vực, xây dựng 283 phương án vây bắt tội phạm...

 

Qua phân loại phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” có 85% xã, phường, thị trấn và 76,45 cơ quan doanh nghiệp đạt loại khá. Bộ Công an đã tặng 3 cờ thi đua xuất sắc và 9 bằng khen cho các tập thể; Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen cho 26 tập thể, 26 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho 31 tập thể và 31 cá nhân.

Nguyễn Chí Dân

Các tin khác
Tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ. (Ảnh: Minh hoạ)

YBĐT - Năm 2006 là năm đầu của giai đoạn II (2006- 2010) thực hiện chiến lược dân số từ 2001- 2010. Vì vậy, Thị uỷ- HĐND- UBND thị xã đã chỉ đạo Uỷ ban DSGĐ& TE các cấp phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể để làm tốt công tác dân số DSGĐ&TE.

Một buổi sinh hoạt của CLB.

YBĐT – Bà Hoàng Thị Cập – Phó chủ tịch Hội phụ nữ, Chủ nhiệm câu lạc bộ Cha mẹ phòng chống lạm dụng ma tuý và giáo dục trẻ em hư tại cộng đồng phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái khẳng định: “Từ khi có sự tham gia tích cực của các bậc cha mẹ nói riêng vào CLB này, công tác tuyên truyền giáo dục, cảm hoá trẻ em hư, vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội trên địa bàn phường đã có những chuyển biến đáng mừng”.

YBĐT - Có lẽ bất cứ một cặp vợ chồng trẻ nào cũng cảm thấy hạnh phúc được nhân đôi khi họ được làm bố, làm mẹ. Nhưng rồi cũng từ đó bạn sẽ cảm thấy bận rộn lên bội phần. Mỗi ngày trôi qua đều tất bận với việc chăm sóc con cái, niềm vui ấy và sự bận rộn ấy có lẽ hiểu hơn cả là những bà mẹ trẻ. Rồi một ngày bạn vui mừng khi con đến tuổi đến trường mầm non… giờ đây phần lớn thời gian của ngày bé đã ở trường với bạn bè, với các cô, các mẹ. Nhưng còn một khó khăn mà rất nhiều phụ huynh nhăn nhó, kêu than đó là lo bữa ăn sáng cho con trước khi đến trường.

Các y bác sỹ Bệnh viện Văn Yên kiểm tra sức khỏe bệnh nhân.

YBĐT - Trong những ngày giáp tết Đinh Hợi vừa qua, Bệnh viện đa khoa huyện Văn Yên lại lập nên một thành tích mới trong công tác trị bệnh, cứu người, đó là phẫu thuật thành công một ca đặc biệt, vượt ngoài khả năng của tuyến huyện. Bệnh nhân được cứu sống là anh Bùi Văn Lợi, 22 tuổi ở đội 7, xã Phong Dụ Hạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục