Hưởng ứng Tháng hành động Vì an toàn, vệ sinh lao động năm 2023

Các doanh nghiệp ở Yên Bái chung tay hành động vì an toàn, vệ sinh lao động

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/5/2023 | 7:43:18 AM

YênBái - Những năm qua, Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, người sử dụng lao động (NSDLĐ) và người lao động (NLĐ) trên địa bàn. Qua đó, các doanh nghiệp, NSDLĐ đã kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách đối với NLĐ, có giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn lao động (TNLĐ).

Công nhân Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động trong khi vận hành sản xuất.
Công nhân Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động trong khi vận hành sản xuất.

Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực đặc thù chuyên thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt, Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành luôn xác định ATVSLĐ là yếu tố quyết định đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh (SXKD) của đơn vị. Do vậy, Công ty thường xuyên tuyên truyền, giáo dục về ATVSLĐ cho công nhân, NLĐ qua các cuộc họp giao ban hàng tuần, tháng, quý.

Đồng thời, tổ chức cho 100% NLĐ được ký kết hợp đồng lao động theo quy định, được tham gia đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Ngoài ra, Công ty còn trang bị máy móc hiện đại, xe chuyên dùng... phục vụ lao động sản xuất. 

Chị Uông Thị Tuyết Mai - công nhân Công ty chia sẻ: "Chúng tôi được Công ty quan tâm phát đồ bảo hộ, thường xuyên được tập huấn về ATVSLĐ. Quá trình làm việc tôi luôn tuân thủ nghiêm các quy trình ATVSLĐ để bảo vệ bản thân và đồng nghiệp”. Với trên 300 lao động, 9 tổ, đội, phân xưởng sản xuất nên Công ty luôn xác định ATVSLĐ là yếu tố quyết định đến hiệu quả SXKD và thực hiện đầy đủ quyền lợi của NLĐ.

Cũng như Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành, với trên 650 cán bộ, công nhân, NLĐ ở 8 nhà máy, chủ yếu là lao động trực tiếp, những năm qua, Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua biểu hướng dẫn quy trình sử dụng máy móc, quy tắc 5S trong sản xuất, trang bị bảo hộ lao động và các kiến thức về ATVSLĐ cho  cán bộ, công nhân và NLĐ. 

Duy trì các tổ, đội là những công nhân có tay nghề cao, nhiệt tình trách nhiệm bởi họ không chỉ là những tuyên truyền viên mà còn có trách nhiệm trong việc tự kiểm tra, nhắc nhở đồng nghiệp làm tốt công tác bảo hộ lao động hàng ngày. 

Ông Nguyễn Văn Trữ - Phó Giám đốc Công ty cho biết: "Xác định ATVSLĐ là nhiệm vụ quan trọng, hằng năm, Công ty trích gần 1 tỷ đồng mua bảo hộ lao động, trang bị quạt thông gió… cũng như có các phương pháp cải tiến môi trường làm việc, đầu tư nhiều trang thiết bị để công nhân, NLĐ yên tâm lao động sản xuất”. 

Nhờ làm tốt công tác đảm bảo ATVSLĐ nên nhiều năm qua Công ty không để xảy ra TNLĐ, đó là yếu tố quan trọng đưa doanh nghiệp này ngày một phát triển. 

Theo ông Phan Huy Cường - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, toàn tỉnh hiện có trên 3.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATVSLĐ, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ, xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, công tác ATVSLĐ đã được các cấp, ngành, địa phương, các doanh nghiệp và NLĐ trên địa bàn tỉnh quan tâm triển khai thực hiện và có những chuyển biến tích cực.

Qua đó, nhận thức của NSDLĐ và NLĐ về ATVSLĐ từng bước được nâng cao; môi trường, điều kiện lao động không ngừng được cải thiện, góp phần ổn định doanh nghiệp và phát triển kinh tế  - xã hội tại địa phương.

Tuy nhiên, công tác ATVSLĐ còn bộc lộ nhiều thiếu sót, trong đó nguyên nhân xảy ra các vụ TNLĐ chủ yếu do NSDLĐ chưa chủ động, chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ của NLĐ; NLĐ chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật về ATVSLĐ, còn diễn ra tình trạng vi phạm các quy định về ATVSLĐ; còn thiếu chủ động trong phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp...

Để phòng ngừa, giảm thiểu TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, bảo đảm ATVSLĐ và sức khỏe cho NLĐ, nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật lao động của NSDLĐ, góp phần ổn định và phát triển sản xuất của các doanh nghiệp, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã ký ban hành Chỉ thị số 08 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác ATVSLĐ trên địa bàn.

Theo đó yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp, các cơ sở SXKD trên địa bàn tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện. Qua đó, thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất, bảo đảm ATVSLĐ đến tất cả các tổ chức đoàn thể, các đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh. 

Minh Huyền

Tags an toàn vệ sinh lao động doanh nghiệp chế độ chính sách

Các tin khác

Gia đình là tổ ấm của mỗi người, là tế bào của xã hội, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người và là mạch nguồn của những giá trị nhân văn sâu sắc. Cùng gây dựng, vun đắp hạnh phúc trong mỗi gia đình không chỉ là chuyện riêng của mỗi nhà, đó còn là nền móng để xây dựng một xã hội lành mạnh, tốt đẹp.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị

Sáng 15/5, tại thị xã Nghĩa Lộ, đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị của Ban chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh Yên Bái (Ban chỉ đạo) năm 2023.

Cán bộ Điện lực Văn Yên tuyên truyền đến các em học sinh các quy định về bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên cao và hành lang bảo vệ an toàn công trình điện trên tờ rơi.

Ngày 15/5, tại UBND xã Mậu Đông, Điện lực Văn Yên phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên truyền bảo vệ an toàn, tiết kiệm điện cho học sinh THCS của Trường TH&THCS Mậu Đông.

Tăng mức lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7/2023.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 24/2023/NĐ-CP ngày 14/5/2023 quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 01/7/2023, áp dụng mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng cho 9 nhóm đối tượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục