Giải pháp cho xuất khẩu lao động ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, huyện Văn Chấn đã có nhiều giải pháp giúp người lao động có việc làm và thu nhập ổn định thông qua các chương trình dự án, xuất khẩu lao động… Bình quân mỗi năm, Văn Chấn đã tạo việc làm mới cho trên 2.000 lao động.

Tuy nhiên theo điều tra, tỷ lệ thiếu việc làm, đặc biệt ở khu vực nông thôn còn tương đối cao, trong khi đó lao động có việc làm tại chỗ thì thu nhập thấp và chưa ổn định. Một vài năm trở lại đây, thực hiện chủ trương xuất khẩu lao động có thời hạn, Văn Chấn đã đặc biệt quan tâm và coi đây là một trong những giải pháp để giảm sức ép về lao động, thiếu việc làm và là điều kiện để người lao động nâng cao kiến thức, trình độ tay nghề, tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến, đồng thời nâng cao thu nhập.

Khó khăn là thị trường lao động có nhiều biến động, một số lao động đang làm việc tại Malaysia do việc làm không ổn định, thu nhập thấp đã có tác động không tốt tới những người đang làm thủ tục chuẩn bị đi xuất khẩu. Bên cạnh đó, kinh tế chưa phát triển, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều dẫn đến người lao động khi làm hợp đồng và kê khai hồ sơ làm hộ chiếu, hồ sơ vay vốn… thường phải đi lại nhiều lần. Khắc phục khó khăn, Văn Chấn tập trung kiện toàn ban chỉ đạo xuất khẩu lao động từ huyện đến các xã, thị trấn; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai công tác này tại địa phương. Mặt khác, các ngành, đoàn thể thành viên cùng vào cuộc, làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tư vấn cho người lao động. Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng N0&PTNT huyện quan tâm tạo điều kiện cho các công ty làm thủ tục cho người lao động vay vốn.

Năm 2006, trên địa bàn huyện Văn Chấn có 7 công ty được phép tư vấn, giới thiệu, tuyển dụng người lao động đi làm việc tại nước ngoài. Các công ty này đã chủ động tạo điều kiện tổ chức học tập, giáo dục định hướng, khám sức khỏe tại địa phương để thuận tiện cho người lao động. Mặt khác, các công ty sử dụng cán bộ tư vấn là người địa phương để thường xuyên bám sát cơ sở, gặp gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động khi có nhu cầu, tạo niềm tin trong nhân dân và triển khai nhanh các thủ tục để người lao động sớm xuất cảnh.

Với sự cố gắng cao nhất, năm qua, Văn Chấn đã có 266 người tham gia làm việc tại Malaysia và Hàn Quốc, là đơn vị vượt chỉ tiêu cao nhất toàn tỉnh. Hầu hết người lao động đều yên tâm làm việc, các chế độ được thực hiện theo đúng hợp đồng đã cam kết, thu nhập ổn định cao hơn gấp nhiều lần so với lao động ở địa phương. Các xã có số người tham gia xuất cảnh nhiều là: Thượng Bằng La, Đồng Khê, Tú Lệ, Gia Hội, Sơn Lương, Thanh Lương… Đặc biệt, các xã: Nậm Mười, Suối Giàng, Suối Bu, Nậm Lành đã có lao động là người Mông, Dao tham gia xuất khẩu lao động. Chị Hoàng Thị Yêu ở xã Thạch Lương xuất cảnh tháng 8/2006 đã gửi về cho gia đình 23 triệu đồng. Theo tính toán, một lao động làm việc tại Malaysia, Đài Loan, sau 3 năm lao động, trừ các khoản chi phí thì thu nhập đạt trên 100 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Thanh Văn, Trưởng phòng Nội vụ - Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Văn Chấn cho biết: “Để hoàn thành kế hoạch xuất khẩu 350 lao động năm 2007, Ban chỉ đạo của huyện đã có nhiều biện pháp tích cực trong công tác xuất khẩu lao động: ưu tiên phân vùng và tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty hoạt động có hiệu quả trong công tác tuyển chọn lao động ở các địa phương. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các địa phương đẩy mạnh công tác vận động tuyên truyền sâu rộng về lợi ích từ chương trình xuất khẩu lao động, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, thị trấn; đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi về làm hộ chiếu, khám sức khỏe, vay vốn và một số chính sách đối với người tham gia xuất khẩu lao động”.

Hy vọng với cách làm đó, chương trình xuất khẩu lao động năm 2007 và những năm tiếp theo của huyện Văn Chấn sẽ đạt kết quả cao.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Làm đường giao thông nông thôn ở Văn Yên. (Ảnh: Thành Trung)

YBĐT - Xác định cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” là một trong những động lực để thúc đẩy kinh tế, văn hoá, xã hội phát triển, Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên đã gắn các chủ trương, đường lối của cuộc vận động vào các phong trào thi đua yêu nước, làm cho phong trào thực sự đi vào đời sống của nhân dân.

Lớp học chăm sóc bệnh nhân do Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức cho học viên đi xuất khẩu lao động.
(Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Hiện nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của tỉnh Yên Bái gồm cả đào tạo ngắn hạn, dài hạn, đào tạo chuyên môn mới đạt 9,2%. Lao động qua đào tạo nghề chủ yếu tập trung ở khu vực thành thị.

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp năm nay tỉnh Yên Bái sẽ có gần 10.000 học sinh tham gia. Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa quyết định 6 môn thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2007 là Toán, Vật lý, Hóa học, Văn học, Ngoại ngữ và Lịch sử.

YBĐT - Theo Bí thư Tỉnh Đoàn-đồng chí Hoàng Hữu Độ, thì “nét nổi bật trong Tháng thanh niên năm 2007 là các công trình, phần việc thanh niên đã sớm được đăng ký, rõ về thời gian, quy mô, địa điểm, tiến độ, nội dung các công trình phần việc cụ thể với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục