Nơi mỗi người dân là một chiến sỹ an ninh

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trước thực trạng đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái cũng chịu tác động không nhỏ bởi các tệ nạn: mại dâm, ma tuý, cờ bạc, rượu chè, trộm cắp, thậm chí xảy ra cả những vụ trọng án; tình trạng khiếu kiện, tranh chấp đất đai không được giải quyết dứt điểm.

Công an phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái thường xuyên sâu sát cơ sở.
Công an phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái thường xuyên sâu sát cơ sở.

Đáng lo ngại hơn là các thế lực thù định luôn âm mưu "diễn biến hoà bình", truyền đạo trái phép...gây ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Kèm theo đó, kinh tế-xã hội kém phát triển. Việc huy động sức dân đóng góp xây dựng hạ tầng cơ sở gặp nhiều khó khăn - đó là Tân Thịnh của những năm về trước, Tân Thịnh hôm nay không còn "dậy sóng" mà là một điểm sáng về an ninh trật tự, bà con lương - giáo sống đoàn kết, chung sức chung lòng xây dựng quê hương.

Tiếng là xã thuộc thành phố, nhưng Tân Thịnh vẫn là xã thuần nông, cuộc sống người dân vẫn còn gặp không ít khó khăn. Xác định, muốn phát triển kinh tế-xã hội, trước tiên, phải làm tốt an ninh nông thôn, Đảng bộ và chính quyền xã đã đề ra những chủ trương, biện pháp cụ thể sớm ổn định tình hình ở những thôn, làng có diễn biến phức tạp về an ninh, trật tự. Mục tiêu trước mắt là: thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện kéo dài, tranh chấp đất đai, vận động quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chủ tịch UBND xã Bùi Xuân Tửu cho biết: "Đảng bộ, chính quyền xã luôn xác định mắt xích chủ yếu là cơ sở, ngay từ lũy tre xanh. Các thôn lập ra tổ đội an ninh, ban hoà giải gồm những người có trình độ, sức khoẻ, thẳng thắn, trung thực. Ban Công an xã là nòng cốt trong việc đảm bảo an ninh nông thôn.

Xã có 9 thôn, thì mỗi thôn có một công an viên trực tiếp phụ trách, thường xuyên lắng nghe ý kiến nhân dân, nắm chắc tình hình, hàng tháng viết báo cáo gửi đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND và Ban Công an xã. Thông qua đó những vấn đề phát sinh từ cơ sở được nắm bắt kịp thời và có phương án phòng chống hiệu quả". Tất cả các vụ việc, nguồn tin đều được xem xét khách quan, thận trọng; dựa vào các tổ chức quần chúng cơ sở, cấp uỷ Đảng, công an viên nắm chắc tình hình đối thoại thẳng thắn với dân và có biện pháp cứng rắn với các đối tượng vi phạm. Ngăn chặn phòng ngừa có hiệu quả các vấn đề phát sinh, trường hợp có hành vi phạm tội từ trong "trứng nước". Công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu được chú trọng, người đi, người đến đều phải khai báo với Ban Công an xã. Ban Công an xã lên kế hoạch từng tháng, từng quý và những ngày cao điểm để có phương án đảm bảo an ninh trật tự. Mỗi một người dân Tân Thịnh là một chiến sĩ công an, mạng lưới an ninh được khép kín nên các loại tội phạm không có "đất" hoạt động.

Những năm trước đây, tình trạng trộm cắp vặt như luôn là vấn đề gây bức xúc trong nhân dân, thì từ năm 2004 trở lại đây, trên địa bàn không xảy ra vụ việc nào. Toàn xã có 6 đối tượng nghiện hút, xã đã tiến hành vận động cai nghiện tại cộng đồng và có hai trường hợp đã thoát được nghiện. Các đối tượng tù tha, xã tạo điều kiện cho vay vốn phát triển sản xuất, quan tâm gần gũi, động viên họ vượt khó khăn hoà nhập cộng đồng. Như anh Trần Văn Dự ở thôn 3 Trấn Ninh, sau khi được ra tù xã đã cho vay vốn phát triển sản xuất nay đã vươn lên làm kinh tế gia đình khá giả. Anh cũng là một người dân có nhiều đóng góp vào phong trào bảo vệ an ninh thôn xóm. Bên cạnh đó, hàng năm, Ban Công an xã còn tổ chức ký cam kết với các đối tượng thuộc diện quản lý trên địa bàn, các hộ buôn bán về cấm buôn bán pháo nổ, đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực, các đối tượng thường xuyên rượu chè, cờ bạc và các chất gây nghiện…

Tân Thịnh có 2 thôn với 115 hộ theo đạo Thiên chúa, bà con ở đây đoàn kết, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Cả hai thôn không có đối tượng nghiện hút hay mắc các tệ nạn xã hội. Các bậc cao niên, cha mẹ đều vận động con cháu phát triển kinh tế gia đình, xây dựng đời sống văn hoá. Hoạt động tôn giáo tuân thủ theo đúng quy định của Nhà nước. Vì thế, các đối tượng lợi dụng các vấn đề tôn giáo để kích động chống đối, chia rẽ khối đại đoàn kết đã không có chỗ đứng trong xóm đạo Tân Thịnh.

Đến Tân Thịnh, chúng tôi nhớ mãi những cử chỉ, lời nói chất phác, những phong tục đẹp vốn có của làng quê. Người dân hồ hởi đóng góp công sức, tiền của cùng Nhà nước bê tông hoá các con đường liên thôn, liên xã. Nhiều ngôi nhà vắng người cửa cũng không khóa vẫn yên tâm bởi tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Đặc biệt, việc tang lễ, cưới hỏi được lành mạnh hoá, đơn giản tiết kiệm, tình nghĩa. Điều không thể không nhắc đến là việc cổ vũ cái hay cái đẹp, những gương người tốt, việc tốt được biểu dương kịp thời, những hành vi, thói hư, tật xấu trong thôn xóm được nhắc nhở, phê bình.

Tân Thịnh hôm nay đã là một làng quê bình yên, trong lành với những con người tảo tần, chất phác. Ở Tân Thịnh, mỗi người dân là một chiến sỹ an ninh, đoàn kết, chung lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Thanh Phúc

Các tin khác
Cán bộ Hội Chữ thập đỏ Mù Cang Chải trao quà cho người nghèo nhân dịp tết Mông 2007.

YBĐT - 700 giáo viên, học sinh, hội viên Hội Chữ thập đỏ huyện Mù Cang Chải đã tham gia hưởng ứng "Ngày toàn dân tình nguyện hiến máu nhân đạo" (7/4/2007) do Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức. Ngay sau lễ phát động, 150 hội viên Hội Chữ thập đỏ đã đăng ký tình nguyện tham gia hiến máu.

YBĐT - Những năm qua, huyện Văn Chấn đã có nhiều giải pháp giúp người lao động có việc làm và thu nhập ổn định thông qua các chương trình dự án, xuất khẩu lao động… Bình quân mỗi năm, Văn Chấn đã tạo việc làm mới cho trên 2.000 lao động.

Làm đường giao thông nông thôn ở Văn Yên. (Ảnh: Thành Trung)

YBĐT - Xác định cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” là một trong những động lực để thúc đẩy kinh tế, văn hoá, xã hội phát triển, Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên đã gắn các chủ trương, đường lối của cuộc vận động vào các phong trào thi đua yêu nước, làm cho phong trào thực sự đi vào đời sống của nhân dân.

Lớp học chăm sóc bệnh nhân do Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức cho học viên đi xuất khẩu lao động.
(Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Hiện nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của tỉnh Yên Bái gồm cả đào tạo ngắn hạn, dài hạn, đào tạo chuyên môn mới đạt 9,2%. Lao động qua đào tạo nghề chủ yếu tập trung ở khu vực thành thị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục