Trạm Tấu tập trung đào tạo nghề cho lao động nông thôn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/7/2023 | 2:31:46 PM

YênBái - Để tăng tỉ lệ giải quyết việc làm gắn với thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo nhanh, bền vững, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện vùng cao Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái đã luôn chú trọng chỉ đạo, thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Năm 2023, huyện Trạm Tấu dự kiến mở 14 lớp đào tạo nghề cho 420 lao động nông thôn.
Năm 2023, huyện Trạm Tấu dự kiến mở 14 lớp đào tạo nghề cho 420 lao động nông thôn.

UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tư vấn học nghề, việc làm miễn phí và vận động các đoàn viên, hội viên của mình tham gia học nghề. 

Huyện đã tích cực triển khai nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2025; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo, lao động nông thôn không có điều kiện kinh tế được hỗ trợ kinh phí học tập, ăn ở, đi lại để tham gia các lớp học nghề theo nhu cầu và được tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi. 

Từ năm 2020-2022, toàn huyện đã đào tạo nghề cho 2.740 người; trong đó: dạy nghề cho lao động nông thôn 1.170 người; đào tạo nghề theo hình thức xã hội hoá, liên kết đào tạo 1.570 người. 

Nhờ đó, tỉ lệ  lao động sau đào tạo có  việc làm ngày càng cao: với nghề nông nghiệp đạt 100%, nghề phi nông nghiệp đạt trên 75%.

Tuy nhiên, Trạm Tấu là huyện vùng cao, trên 90% là đồng bào Mông, đời sống còn khó khăn, nhận thức của một bộ phận người dân còn nhiều hạn chế nên công tác chiêu sinh tại các xã, thị trấn còn những trở ngại, kinh phí hỗ trợ tuy đã nâng lên so với những năm trước nhưng vẫn chưa đáp ứng được cho học viên khi tham gia học nghề, vì học viên chủ yếu là lao động chính thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số thu nhập thấp. 

Bên cạnh đó, các đơn vị có chức năng đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh tham gia đấu thầu đặt hàng các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện còn ít. Như trong năm 2023, ngoài Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên của huyện tham gia đấu thầu đặt hàng các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn thì chỉ có duy nhất Trường Cao đẳng Yên Bái tham gia đấu thầu đặt hàng và trúng thầu 1 lớp  đào tạo về du lịch mở tại xã Hát Lừu. 

Cùng với đó, tạo việc làm mới vẫn tập trung phát triển kinh tế tại địa phương là chính nên số được tạo việc làm mới cao song thu nhập còn thấp, chủ yếu vẫn là ngành nông nghiệp, chưa có nhiều ở các ngành tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và thương mại .


Để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong thời gian tới, đồng chí Khang A Chua - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Trạm Tấu cho biết: "Năm 2023, huyện dự kiến mở 14 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong đó khoảng 5-6 lớp đào tạo phi nông nghiệp và 7-8 lớp nông nghiệp, đào tạo cho 420 lao động. 

Để đạt kế hoạch đề ra, UBND huyện tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của công tác dạy nghề trong tình hình mới. 

Song song với đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa công tác đào tạo nghề; khảo sát, dự báo và thông tin đầy đủ về thị trường lao động và nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo của doanh nghiệp đối với người lao động; thực hiện công tác dạy nghề gắn với tạo việc làm, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng như trong việc xuất khẩu lao động. Đồng thời, huyện nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về dạy nghề; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các đơn vị có chức năng đào tạo nghề và thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, người dân tộc thiểu số”. 

Thanh Chi

Tags Yên Bái đào tạo nghề Trạm Tấu giải quyết việc làm nâng cao thu nhập giảm nghèo

Các tin khác

Cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam" do Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) và Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phát động. Cuộc thi diễn ra từ tháng 5 đến hết ngày 2/9/2024.

Khu vực khai trường Công ty Than Quang Hanh - TKV (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) - nơi xảy ra sự cố làm 3 công nhân thiệt mạng, ngày 13/5.

Ngày 21/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 51/CĐ-TTg về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Nam sinh lớp 8 bị bạn đánh chết não đã tử vong.

Sau gần 1 ngày chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ lên Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị, phép màu đã không đến với em Đ.

Các nạn nhân trong vụ nổ bình ga ở huyện Mù Cang Chải, Yên Bái được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ mới tiếp nhận 4 bệnh nhân trong cùng một gia đình ở xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải, nhập viện trong tình trạng bỏng nặng do bình gas phát nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục