Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2023)

Nhật ký của lòng yêu nước

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/7/2023 | 8:37:23 AM

YênBái - Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - liệt sỹ 27/7, rất nhiều người dân và du khách đã đến Bảo tàng tỉnh Yên Bái để tham quan không gian trưng bày chuyên đề “Ký ức thời hoa lửa”. Gần 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, kỷ vật thời chiến không chỉ tái hiện lại những ký ức một thời hoa lửa mà còn mang ý nghĩa sâu sắc, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong mỗi người dân, đặc biệt là các bạn trẻ.

Các em học sinh hào hứng tìm hiểu các hiện vật, kỷ vật được trưng bày trong không gian “Ký ức thời hoa lửa” tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.
Các em học sinh hào hứng tìm hiểu các hiện vật, kỷ vật được trưng bày trong không gian “Ký ức thời hoa lửa” tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.


"Ký ức thời hoa lửa” của người lính Cụ Hồ chính là khoảng ký ức hào hùng, đẹp đẽ, thiêng liêng nhưng vô cùng gần gũi, chân thực, cảm động. Đó có thể là những trang nhật ký, những kỷ vật đã gắn bó với người lính trong chiến tranh mà thế hệ hôm nay - những người sinh ra trong thời bình ít có điều kiện được thấy, được tiếp xúc và cảm nhận. Bởi vậy, những người đi qua những tháng năm lửa đạn có rất nhiều tư liệu, câu chuyện ý nghĩa để giới thiệu và kể cho lớp trẻ. Họ đã trở thành những nhân chứng sống, truyền lửa nhiệt huyết cách mạng, tạo thêm động lực để lớp trẻ không ngừng rèn luyện đạo đức, hăng say học tập. 

Lắng trong hồi ức bi hùng, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh 3 Hoàng Hữu Thắng – người đã dùng 3 loạt tiểu liên AK bắn rơi máy bay và 4 tên lính Mỹ ôn lại ký ức cuộc chiến tranh chống quân xâm lược. 

Ông kể: "Năm 1967- 1968, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn quyết liệt. Trước tình hình đó, cùng với cả nước, tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn với gần 3.000 cán bộ, chiến sỹ mang tên Yên Ninh lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam. Yên Ninh là tên gọi được kết lại từ hai chữ: "Yên" của tỉnh Yên Bái và "Ninh" của tỉnh Ninh Thuận nhằm thể hiện tình đoàn kết gắn bó giữa hai miền Nam - Bắc. Trong thời "mưa bom, bão đạn", nhiều tấm gương chiến đấu hy sinh là những người con của quê hương Yên Bái đã đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc”. 

Đã 55 năm trôi qua, ký ức oai hùng vẫn in sâu trong tâm khảm ông Thắng cũng như mỗi người lính hôm nay. Những câu chuyện ấy đã giúp thế hệ trẻ có những hình dung, hiểu biết về những hy sinh phải trả bằng máu của  thế hệ cha anh để có ngày chiến thắng.

Sau chiến tranh, hành trang của những người lính trở về là chiếc khăn quàng, chiếc bi đông, ca nhôm, ba lô, nhật ký... - những vật dụng nơi chiến trường lại trở thành vật chứng cho lịch sử, mang trong mình biết bao câu chuyện buồn, vui của đời lính. 

Cầm trên tay giới thiệu cho các cháu học sinh về những cuốn nhật ký của của ông Nguyễn Văn Hiệp, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái được trưng bày tại Bảo tàng, cựu chiến binh Phạm Tiến, nguyên Trung đội trưởng, Trung đội 2, Đại đội 3, Tiểu đoàn Yên Ninh 2, Chủ nhiệm Câu lạc bộ các Tiểu đoàn Yên Ninh cho biết: "Nhật ký thời chiến là kỷ vật chân thật nhất về con người và bối cảnh một thời hào hùng. Nhật ký luôn được người lính mang theo để ghi lại rất nhiều sự kiện, kỷ niệm, suy nghĩ, cảm xúc, những kỷ niệm trải qua trong cuộc đời, trong đó cũng chứa chan tình yêu cuộc sống, tinh thần lạc quan của thanh niên những năm 60 thế kỷ trước hào hùng ra trận, mang trong mình tình yêu Tổ quốc, yêu quê hương, yêu gia đình và có ý chí chiến đấu cao, sẵn sàng chiến đấu, giành độc lập, tự do cho dân tộc".

Cuốn nhật ký cùng những vật "bất ly thân" của người lính nay được trân trọng, gìn giữ, tái hiện thwucj sự là "nhật ký của lòng yêu nước"  kết nối người đã đi qua cuộc chiến với thế hệ hôm nay. 


Đại biểu và các em học sinh tham quan không gian trưng bày "Ký ức thời hoa lửa" diễn ra từ 26/7 đến 2/8/2023 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Được lắng nghe, tìm hiểu lịch sử qua những câu chuyện người thật, việc thật, được trực tiếp quan sát gần 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, kỷ vật thời chiến và giao lưu với các nhân chứng lịch sử từng tham gia chiến đấu trên các chiến trường, khoảng cách thế hệ dường như ngắn lại. Chăm chú lắng nghe những câu chuyện chiến trường năm xưa và đặt nhiều câu hỏi thú vị cho các bác cựu chiến binh, các em học sinh trong Câu lạc bộ "Em yêu lịch sử” của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành rất hào hứng. 

Em Phạm Đức Mạnh - học sinh lớp 12 Sử - Địa cho biết: "Chúng em thấy vô cùng vinh dự khi được gặp và trò chuyện với các bác cựu chiến binh để tìm hiểu thêm về những cuộc chiến vốn chỉ được biết đến qua sách vở. Qua buổi trò chuyện, nghe những câu chuyện về ký ức một thời oanh liệt của các bác đã giúp em có thêm nhiều hiểu biết và thu nhận được không ít kiến thức quý báu về lịch sử. Em sẽ cố gắng học tập và rèn luyện thật tốt để trở thành con ngoan trò giỏi, trở thành công dân tốt cho xã hội, xứng đáng với thế hệ cha anh đi trước”.  

Thông qua hoạt động trưng bày cũng như được tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái, học sinh, người dân và du khách không chỉ thêm hiểu về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc tại Yên Bái mà còn được hiểu biết về lịch sử của vùng đất Yên Bái với những dấu mốc quan trọng từ thủa bình minh chưa có chữ viết cho đến ngày nay; mở rộng kiến thức về văn hóa các dân tộc một cách chân thực và gần gũi. Cùng với đó, được tham gia một số trò chơi tập thể gắn với các chủ đề lịch sử tại Bảo tàng. 

Đây là hình thức hiệu quả để giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa, cách mạng của quê hương, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, bồi dưỡng nhân cách và ý thức trách nhiệm công dân. Từ đó, tạo môi trường lành mạnh, bồi dưỡng lý tưởng, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, giúp thế hệ trẻ hiểu đúng, tự hào và trân trọng truyền thống cách mạng của dân tộc để nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Thanh Chi

Tags Yên Bái tự hào dân tộc yêu nước Ký ức thời hoa lửa Ngày Thương binh liệt sỹ hình ảnh tài liệu hiện vật kỷ vật thời chiến

Các tin khác
Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và hoạt động của Hội CCB tỉnh giai đoạn 2017 - 2022 được trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, thời gian qua, các cấp hội, hội viên cựu chiến binh (CCB) ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt trong các phong trào ở cơ sở, nhất là trên trận tuyến thi đua phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình, quê hương.

Nhiều nông dân ở Mù Cang Chải đã chuyển sang làm du lịch. Trong ảnh: Anh Thào A Su ở xã La Pán Tẩn chuẩn bị bữa sáng cho khách du lịch nghỉ tại homestay gia đình.

Mục tiêu phấn đấu của tỉnh Yên Bái đến năm 2025 là bình quân mỗi năm chuyển dịch 2% lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp, tương ứng với khoảng 6.600 lao động/năm; tỷ lệ lao động nông nghiệp năm 2025 còn khoảng 51,9%. Trong thời gian qua, hoạt động đào tạo nghề (ĐTN) cũng đổi mới phù hợp với mục tiêu của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn (LĐNT).

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và thành phố Yên Bái tặng hoa chúc mừng Công đoàn cơ sở Trung tâm In và Kinh doanh tổng hợp Gia Long - Đức Tiến, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái tại Lễ công bố quyết định thành lập.

“Đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn phù hợp với cơ cấu lao động, nhu cầu, nguyện vọng của công nhân và yêu cầu hội nhập quốc tế; tập trung làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, tập thể công nhân”… chính là mục tiêu lớn của tổ chức công đoàn trong giai đoạn mới.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn cùng các em thiếu nhi dâng hương, dâng hoa trên phần mộ của các anh hùng liệt sỹ

Tối 26/7, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ trung tâm tỉnh nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục