Chủ động phòng chống bệnh mùa hè

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tình hình dịch bệnh cả trong và ngoài nước những tháng đầu năm nay có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng tại Yên Bái tương đối ổn định, trên địa bàn không có dịch bệnh lớn xảy ra, một số vụ dịch nhỏ phát sinh được bao vây và khống chế kịp thời.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, trong những tháng đầu năm, toàn tỉnh chỉ có 48 ca mắc bệnh thủy đậu tại khu vực thành phố Yên Bái, 16 ca quai bị tại xã Trúc Lâu (Lục Yên), 134 trường hợp sốt vi rút tại Bình Thuận (Văn Chấn), 11 trường hợp nghi mắc Rubeole tại xã Túc Đán (Trạm Tấu)... Nhờ được phát hiện và khống chế kịp thời nên không có trường hợp nào tử vong; trong tỉnh chưa phát hiện thấy ổ dịch nghi mắc cúm A/H5N1.

Có được kết quả trên là ngành y tế đã chủ động triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn về chuyên môn, đôn đốc các địa phương triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh. Hệ thống thông tin báo cáo dịch bệnh được duy trì từ tỉnh xuống cơ sở; các huyện, thị, thành phố thực hiện báo cáo dịch hàng ngày, hàng tuần để cơ quan chuyên môn có biện pháp chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra. Công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại cơ sở duy trì thường xuyên, có hiệu quả; các huyện, thị, thành phố đã chủ động cử cán bộ giám sát tại các tuyến xã, phường lồng ghép với các chương trình y tế khác. Một yếu tố quan trọng khác là ý thức tự phòng bệnh của người dân đã được nâng lên, do đó dịch bệnh không có cơ hội phát triển và lan rộng trong cộng đồng.

Cùng những kết quả đã đạt được thì từ tình hình dịch bệnh, công tác phòng chống dịch còn bộc lộ những hạn chế. Do thái độ chủ quan và ý thức phòng bệnh của một bộ phận người dân chưa tốt nên một số  dịch như: tiêu chảy, thủy đậu, quai bị có số người mắc tăng hơn so với cùng kỳ; vẫn còn tình trạng để dịch bệnh dại tại Lục Yên phát sinh làm 3 người chết. Tại một số địa phương, việc triển khai, xây dựng kế hoạch, chủ động phòng chống dịch bệnh còn chậm. Mặc dù việc báo dịch đã được duy trì nhưng chất lượng báo dịch tại tuyến cơ sở còn yếu, nhiều địa phương chưa nắm bắt được tình hình dịch bệnh.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn thì với diễn biến bất thường của thời tiết, mùa hè năm nay, tình hình dịch bệnh sẽ có những diễn biến phức tạp. Những dịch bệnh theo mùa như: sốt, cúm, tiêu chảy, đau mắt đỏ, bệnh dại... và một số dịch bệnh khác sẽ phát sinh và lan rộng. Để làm tốt công tác phòng chống dịch trong mùa hè, các huyện, thị, thành phố cần tiếp tục củng cố hệ thống phòng chống dịch bệnh theo tinh thần Công văn 1014/ CV - SYT  ngày 24/11/2006 của Sở Y tế.

Bên cạnh đó, các đơn vị y tế cần chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cơ sở thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè; chuẩn bị sẵn sàng về thuốc, hóa chất, phương tiện, trang thiết bị để đáp ứng khi có dịch bệnh, thiên tai xảy ra. Hệ thống y tế dự phòng cần tăng cường giám sát dịch bệnh trên địa bàn, cảnh giác với các loại dịch bệnh phát sinh theo mùa; quan tâm điều tra, xác minh các ca bệnh, vụ dịch nhỏ, đặc biệt đối với các bệnh nguy hiểm; giám sát và quản lý tốt các ổ dịch cũ, chủ động giám sát dịch bệnh cúm A/H5N1. Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng chống dịch bệnh trong nhân dân, phát động phong trào tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, diệt vectơ truyền bệnh ở khu dân cư và đồng thời đẩy mạnh các biện pháp khống chế bệnh dại tại Lục Yên.

Đình Tứ

Các tin khác
Giờ thực hành của học viên tại khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viên Đa khoa Yên Bái.

YBĐT - Vừa qua, Sở Y tế Yên Bái phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai mở lớp đào tạo sử dụng máy thở tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho gần 30 học viên là các bác sỹ, y tá làm công tác cấp cứu tại các bệnh viện trong toàn tỉnh.

YBĐT - Vào khoảng 21 giờ 30 phút đêm 17/4, tại huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã xảy ra mưa rào từng cơn và lốc lớn gây thiệt hại ở một số xã trong huyện.

YBĐT - Hội Phụ nữ xã Viễn Sơn (Văn Yên) có gần 600 hội viên sinh hoạt ở 13 chi hội cơ sở. Nhờ tích cực tham gia sinh hoạt xây dựng hội vững mạnh nên 5 năm qua, tổ chức hội phụ nữ của xã vùng sâu này đã thu được những thành tích đáng kể trong các hoạt động phong trào công tác hội.

Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm tấn công tội phạm. (Ảnh: Xuân An)

YBĐT - Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc thành phố Yên Bái đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào sự phát triển tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục