Phụ nữ Viễn Sơn tích cực xây dựng hội vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Phụ nữ xã Viễn Sơn (Văn Yên) có gần 600 hội viên sinh hoạt ở 13 chi hội cơ sở. Nhờ tích cực tham gia sinh hoạt xây dựng hội vững mạnh nên 5 năm qua, tổ chức hội phụ nữ của xã vùng sâu này đã thu được những thành tích đáng kể trong các hoạt động phong trào công tác hội.

Năm 2001, toàn hội mới chỉ có 290 chị tham gia sinh hoạt bởi có nhiều tổ chức hội cơ sở chỉ hoạt động mang tính hình thức. Ngay cả một số chị em trong Ban chấp hành Hội vẫn chưa xóa được mù chữ nên trình độ chuyên môn rất hạn chế. Vì thế, đoàn thể cũng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền cơ sở trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trước thực trạng đó, BCH Hội Phụ nữ Viễn Sơn đã xác định phải tập trung vào đổi mới hình thức nội dung tuyên truyền để thu hút hội viên, đồng thời tích cực củng cố, xây dựng các tổ chức chi hội cơ sở vững mạnh. Song song với công tác vận động tuyên truyền cho hội viên giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, đội ngũ cán bộ Ban chấp hành xã đã phân công từng thành viên phụ trách thôn đi đến từng thôn, bản vận động hội viên đi học xóa mù chữ để có điều kiện tiếp thu kiến thức KHKT phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với những thôn, bản xa như Cộng Lực, Công Tâm cách trung tâm xã trên 10km đường, các chị thay nhau đến từng hộ gia đình hội viên để tuyên truyền vận động, giúp chị em làm kinh tế hộ gia đình, từng bước xóa đói giảm nghèo. Dưới sự lãnh đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự hăng hái, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ BCH Hội Phụ nữ xã, hoạt động Hội Phụ nữ xã Viễn Sơn đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Từ chỗ mỗi chi hội chỉ có 7 - 10 hội viên, đến nay con số này đã tăng lên gấp đôi, nhiều chi hội có số chị em tham gia sinh hoạt tăng lên gần 30 hội viên. Từng bước giúp chị em được vay vốn phát triển sản xuất, Hội đã mạnh dạn ký hợp đồng ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp cho gần 300 lượt hội viên nghèo được vay trên 1 tỷ đồng vốn 120. Ngoài ra, Hội còn vận động hội viên trong các chi hội phát huy nội lực giúp chị em nghèo được vay không lãi với thời hạn từ 2 - 3 năm. Nhờ đó, nhiều hội viên đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Giúp hội viên có kiến thức văn hóa, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp với ngành giáo dục mở 6 lớp xóa mù chữ tại xã cho 116 hội viên tham gia học tập. Tiếp đó, để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, Hội phối hợp với Trạm Khuyến nông mở 12 lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho 240 hội viên học tập. Những việc làm thiết thực đó đã giúp chị em hội viên yên tâm, tin tưởng và tự nguyện đăng ký tham gia sinh hoạt hội ngày một đông hơn. Theo đó, số hội viên đã tăng từ 290 chị năm 2001 lên gần 600 chị năm 2007. Số chi hội vững mạnh cũng tăng từ 7 - 10 chi hội cơ sở, chỉ có 3 chi hội khá và đặc biệt không có chi hội nào yếu kém. Tổ chức hội phụ nữ xã Viễn Sơn nhiều năm liên tục được Đảng ủy xã, Hội LHPN huyện Văn Yên, Tỉnh Hội, Trung ương Hội và UBND tỉnh tặng bằng khen và giấy khen. Tuy vậy, để công tác hội phụ nữ ngày một tốt hơn và hoạt động có hiệu quả cao hơn, bên cạnh những cố gắng phát huy nội lực, các chi hội cơ sở cần được sự quan tâm ủng hộ và tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền cơ sở. Bởi thực tế, các hoạt động phong trào công tác hội của phụ nữ xã Viễn Sơn đã chứng minh: nơi nào, cơ sở chi hội nào có sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền thì hoạt động hội ở nơi đó, chi hội đó mạnh, phong trào nơi đó đi lên và ngược lại.

Ngoài ra, các ban vì sự tiến bộ phụ nữ từ tỉnh tới cơ sở cần quan tâm mở thêm các lớp tập huấn kiến thức về giới, kiến thức nâng cao sau xóa mù chữ để giúp hội viên phụ nữ được xóa mù bền vững và có điều kiện củng cố vững chắc hơn các tổ chức hội cơ cở. Có như vậy, công tác xây dựng tổ chức hội ở vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn mới thu được những kết quả cao hơn.

Thanh Hương

Các tin khác
Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm tấn công tội phạm. (Ảnh: Xuân An)

YBĐT - Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc thành phố Yên Bái đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào sự phát triển tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Trong khuôn khổ những hoạt động phối hợp giữa Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục - Đào tạo và Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT đến năm 2010, đã có 930 đoàn viên thanh niên thuộc 96 đội thanh niên tình nguyện, đội ứng trực và 5 đội thanh niên tình nguyện liên ngành phối hợp với lực lượng cảnh sát trong hàng loạt các hoạt động giữ gìn trật tự ATGT.

YBĐT - Thị xã Yên Bái từ khi lên thành phố đã cố gắng nhiều mặt để cảnh quan, môi trường đô thị như hiện nay. Mặc dù chưa đạt được mong muốn nhưng đã thay đổi rất nhiều so với những gì ta thấy trước đây. Tuy nhiên còn một số vấn đề cần khắc phục để đô thị ngày một văn minh hơn, tôi xin có một số ý kiến.

YBĐT - Thực hiện chương trình của Tổng LĐLĐ Việt Nam, thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động của tổ chức công đoàn, tham gia phòng, chống tham nhũng, chống tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đã xây dựng chương trình hành động thực hiện và giám sát chặt chẽ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục