Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã ký báo cáo của Chính phủ về dự kiến hướng tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận tại tổ của đại biểu Quốc hội đối với dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Chuyển đổi có lộ trình
Theo đó, các đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu việc đổi giấy phép lái xe được cấp trước năm 2012 có cần thiết không? Lệ phí hiện nay là 135.000 đồng, việc đổi giấy phép lái xe sẽ gây tốn kém, do đó có đại biểu đề nghị cân nhắc lại nội dung này.
Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Tô Lâm nêu việc đổi giấy phép lái xe không thời hạn từ thẻ giấy sang thẻ nhựa PET là cần thiết.
Những giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1-7-2012 còn thiếu một số trường thông tin cơ bản như ngày, tháng sinh, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân... Vì thế không thể đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử, thẻ căn cước.
Mặt khác giấy phép lái xe giấy cấp trước ngày 1-7-2012 được sử dụng trên 10 năm đã cũ, nhàu, nát. Do đó, phải chuyển đổi sang giấy phép lái xe thẻ nhựa mới có thể tích hợp đầy đủ các trường thông tin theo yêu cầu.
Tuy nhiên việc chuyển đổi từ giấy phép lái xe bằng chất liệu giấy sang chất liệu nhựa sẽ phát sinh chi phí về tài chính và thời gian cho người dân.
Do vậy để hạn chế tạo ra áp lực chuyển đổi, tạo thuận lợi hơn cho người dân, Chính phủ sẽ thực hiện chuyển đổi có lộ trình, nghiên cứu các mức chi phí, biện pháp thực hiện đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân.
Nghiên cứu kỹ quy định giám sát hành trình
Bên cạnh đó dự luật quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu nhập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình theo quy định.
Các đại biểu đặt vấn đề quy định trên cần nghiên cứu tính toán, liệu có vi phạm đến bí mật đời tư hay không? Các xe của các cán bộ thuộc diện bảo vệ có phải lắp hay không?
Từ đó đại biểu đề nghị nghiên cứu, tính toán, cân nhắc áp dụng quy định nêu trên với xe kinh doanh, xe hợp đồng, xe dịch vụ cho phù hợp và tránh lãng phí. Đối với xe cá nhân chỉ khuyến khích lắp đặt chứ không bắt buộc.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ dự luật đang được Quốc hội khóa XV xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 và dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 7.
Trong quá trình này, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan thẩm tra của Quốc hội và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, tiếp thu, giải trình ý kiến tham gia của đại biểu Quốc hội để chỉnh lý, hoàn thiện dự án luật bảo đảm kỹ lưỡng, chất lượng, khả thi.
Trong đó sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng để điều chỉnh quy định về thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình phù hợp với các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ cũng như điều kiện thực tế ở Việt Nam hiện nay.
Đồng thời bảo đảm quyền riêng tư của cá nhân và tính khả thi về quy định của luật khi được áp dụng trong thực tiễn.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, hiện hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu của cục đang quản lý trên 8,8 triệu giấy phép lái xe ô tô và trên 46,7 triệu giấy phép lái xe mô tô, xe gắn máy.
Tuy nhiên quá trình triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tích hợp giấy tờ đang gặp khó khăn bởi còn hơn 20 triệu giấy phép lái xe mô tô bằng giấy được cấp từ năm 1995 đến tháng 7-2012.
(Theo TTO)