Mù Cang Chải tập trung triển khai các chính sách dân tộc

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/12/2023 | 1:56:40 PM

YênBái - Thời gian qua, Phòng Dân tộc huyện Mù Cang Chải đã tham mưu giúp huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn chủ động triển khai kịp thời Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 đến người thụ hưởng.

Hộ ông Thào A Lỳ, bản Nả Dề Thàng, xã Khao Mang được hỗ trợ 60 triệu đồng làm nhà mới.
Hộ ông Thào A Lỳ, bản Nả Dề Thàng, xã Khao Mang được hỗ trợ 60 triệu đồng làm nhà mới.

Để Chương trình đạt hiệu quả cao, huyện Mù Cang Chải đã chủ động ban hành kế hoạch bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên và tình hình thực tế tại địa phương để tổ chức triển khai thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn huyện đầy đủ, kịp thời. Cụ thể, thực hiện Chương trình MTQG về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, huyện được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi, các đơn vị sự nghiệp công của lĩnh vực dân tộc với hơn 36 tỷ đồng; phát triển giáo dục đào, tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực với hơn 23,9 tỷ đồng; bảo tồn phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch 2,38 tỷ đồng... Qua đó, đã giúp củng cố hoạt động của các trường nội trú, bán trú, mở nhiều lớp xóa mù chữ, hỗ trợ phát triển điểm du lịch tiêu biểu ở bản Tà Sung, xã Cao Phạ... 

Vốn sự nghiệp được đầu tư trên 46,76 tỷ đồng để thực hiện 8 dự án. Cụ thể như các dự án về hỗ trợ nhà ở, nước sinh hoạt phân tán; phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng thế mạnh các vùng miền để sản xuất hàng hoá theo chuỗi giá trị; đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi, các đợn vị sự nghiệp công của lĩnh vực dân tộc; bảo tồn phát triển giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp như truyền dạy về chế tác, múa khèn Mông gắn với phát triển du lịch... 

Đối với các chính sách an sinh xã hội, đến 30/11/2023, toàn huyện đã chi trả cho 34.064 lượt đối tượng bảo trợ xã hội với tổng kinh phí 17 tỷ 974,870 triệu đồng. 

Huyện chú trọng quan tâm chăm lo và thực hiện đầy đủ chính sách cho người có công với tổng kinh phí chi trả năm 2023 là 92,7 triệu đồng. Trong đó, trợ cấp mai táng phí cho 5 người hoạt động kháng chiến có huân, huy chương tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc từ trần với tổng kinh phí 74,5 triệu đồng; trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho 21 người thờ cúng liệt sĩ với kinh phí 29,4 triệu đồng; hỗ trợ làm nhà cho hộ gia đình người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ khó khăn cấp bách về nhà ở năm 2023 gồm 2 hộ sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí 45 triệu đồng, 6 hộ làm mới nhà ở với tổng kinh phí 360 triệu đồng. 

Là địa phương vùng cao có tỷ lệ hộ nghèo cao, huyện Mù Cang Chải đã triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách xã hội với tổng số tiền điện 4,562 tỷ đồng. Triển khai kịp thời chính sách về y tế cho nhân dân, trong năm đã cấp tổng 64.922 thẻ bảo hiểm y tế cho người thụ hưởng. 

Công tác giáo dục vùng cao luôn được các cấp, ngành chú trọng quan tâm, nhất là thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ sinh hoạt, giúp học sinh yên tâm học tập. Trong đó, năm học 2022 - 2023, tổng số học sinh hưởng chính sách là 22.138 lượt học sinh phổ thông dân tộc bán trú hưởng chính sách với tổng số kinh phí 181,145 tỷ đồng và cấp 1.492,9 tấn gạo; học kỳ I năm học 2023 - 2024, tổng số học sinh hưởng chính sách là 10.971 lượt với kinh phí thực hiện 35.108,88 triệu đồng và cấp 670,8 tấn gạo. 

Huyện cũng đẩy mạnh đào tạo, nâng cao trình độ, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn với tổng kinh phí năm 2023 là 6,332 tỷ đồng; hỗ trợ cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo với số tiền 72,6 tỷ đồng; hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023 cho 234 nhà làm mới và 133 nhà sửa chữa với tổng vốn đã phân bố 12,230 tỷ đồng. 

Nhờ phát huy hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho đồng bào DTTS và miền núi, hết năm 2023; tỷ lệ lao động qua đào tạo ước đạt 46%; tỷ lệ bao phủ thẻ bảo hiểm y tế đạt 99%; tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh ước đạt 97,5%... và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện so với năm trước đạt 9,83%. 

Châu Á

Tags Mù Cang Chải chính sách dân tộc thiểu số Chương trình Mục tiêu quốc gia an sinh xã hội

Các tin khác
Lớp học của Trường Mầm non xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải.

Để học sinh không phải mang cơm bằng cặp lồng đến trường trong mùa đông, một số thầy cô ở các trường học Mù Cang Chải đã chủ động nấu thêm cơm, thức ăn cho học sinh để đảm bảo bữa ăn đều ấm, nóng khi ở trường.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh kiểm tra vũ khí, công cụ hỗ trợ trước khi thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở.

Phát huy tinh thần "Khi dân cần, khi dân khó, có công an”, những năm qua, Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ), Công an tỉnh Yên Bái luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; giữ vững vị trí “lá chắn thép” trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Cán bộ Công an huyện Văn Yên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh Trường Tiểu học và THCS xã Đông Cuông.

Giới trẻ là lực lượng lao động, sáng tạo và là tương lai của đất nước. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng vi phạm pháp luật trong giới trẻ đang có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và sự phát triển của đất nước.

Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023.

Chiều 26/12, Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục