Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ: Tận tâm, tận lực vì người bệnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với 150 giường bệnh và 182 cán bộ y bác sỹ, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ có nhiệm vụ khám và điều trị cho nhân dân các dân tộc huyện Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu và Mù Cang Chải (Yên Bái) và một số huyện thuộc hai tỉnh Sơn La và Lai Châu. Những năm qua, Bệnh viện đã khắc phục khó khăn để thăm khám và điều trị cho đồng bào các dân tộc trong vùng, tạo được niềm tin yêu của người bệnh.

Đưa chúng tôi đi thăm các khoa phòng rất cũ kỹ và chật hẹp, cùng các trang thiết bị còn rất thô sơ, bác sỹ Hoàng Sỹ Hiền - Giám đốc Bệnh viện cho biết: Cơ sở vật chất và các trang thiết bị đang được Nhà nước và tỉnh quan tâm đầu tư, thời gian không xa nữa sẽ hoàn thành việc xây mới để thay thế những ngôi nhà được xây từ đầu những năm tám mươi của thế kỷ trước, đồng thời các trang thiết bị hiện đại cũng được mua sắm. Đó chính là điều kiện để đội ngũ thầy thuốc nâng cao chất lượng chuyên môn, đổi mới mô hình quản lý bệnh viện và từng bước xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Do đặc thù là một bệnh viện miền núi, nơi đây đồng bào còn nghèo và còn nhiều phong tục tập quán lạc hậu, địa giới hành chính rộng, nhiều bệnh nhân cách viện hàng trăm kilômét, hệ thống y tế cơ sở tuyến trước chưa đáp ứng được yêu cầu... đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của Bệnh viện. Thí dụ như mô hình bệnh tật chủ yếu là các bệnh nhiễm khuẩn, bệnh về sản, bướu cổ và tình trạng đa chấn thương do tai nạn lao động, nhất là tai nạn giao thông... nhưng vì trình độ dân trí thấp, xa Bệnh viện nên bệnh nhân nhập viện thường rất muộn, dẫn đến tình trạng khó chữa hoặc chữa mất nhiều thời gian. Đời sống kinh tế của người dân không cao cũng ảnh hưởng đến công tác xã hội hóa y tế, người bệnh thường không có tiền nộp viện phí (đối tượng không có bảo hiểm) hoặc không có tiền mua thuốc đắt (ngoài danh mục chi trả của bảo hiểm).

Bên cạnh đó là tư tưởng không muốn chuyển tuyến trên, dù biết rằng tình trạng bệnh tật đã vượt quá khả năng của viện. Khó khăn là thế nhưng cán bộ, y bác sỹ đã vượt khó và hết lòng vì người bệnh. Điều đó có được nhờ sự chỉ đạo của Ban Giám đốc và Đảng bộ Bệnh viện với 47 đảng viên, nhờ ý thức trách nhiệm của 182 cán bộ, nhân viên, đặc biệt là 33 bác sỹ (trong đó 12 bác sỹ có trình độ trên đại học).

Năm 2006 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã khám cho trên 75 nghìn lượt người, bằng 170% chỉ tiêu giao; điều trị nội trú cho hơn 8 nghìn lượt bệnh nhân so với chỉ tiêu kế hoạch 5 nghìn lượt bệnh nhân. Chỉ với hai con số kể trên đã thấy sự cố gắng rất lớn của các y, bác sỹ ở đây. Tuy nhiên, nói như bác sỹ Đỗ Văn Minh thì quá tải về bệnh nhân không đáng ngại mà cái đáng lo là "quá tải về kinh phí". Bệnh toàn bệnh nặng, đến nhập viện đều muộn hoặc quá muộn, bệnh nhân phần lớn đều rất nghèo, không có tiền để mua thuốc chứ chưa nói đến đóng viện phí... Người bệnh vào viện, thầy thuốc phải chữa, vì vậy, lúc nào Bệnh viện cũng trong tình trạng túng thiếu.

Nói đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ không thể không kể tới công tác từ thiện nhân đạo. Chi hội Chữ thập đỏ Bệnh viện với 100% cán bộ, y bác sĩ và các nhân viên là hội viên đã chắt chiu từng đồng lương, dành một phần cho công tác từ thiện, nhân đạo. Không những vậy, các hội viên còn làm tốt việc vận động những người có điều kiện tham gia. Đồng lương tuy ít ỏi, số quyên góp cũng chẳng nhiều nhưng đã có biết bao người bệnh nghèo khó nhờ đó có bát cơm, bát cháo để no bụng, có sức chống đỡ lại bệnh tật.

Chia sẻ khó khăn với đồng bào, tận tâm, tận lực với người bệnh, điều đó xuất phát từ đạo lý, từ tình người và ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, y bác sĩ và nhân viên Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Lê Phiên

Các tin khác
Chúng em là đội viên. (Ảnh: Trần Quang Thuật)

YBĐT - Qua các chương trình công tác của Đội, hàng năm, số liên đội mạnh ở Yên Bái đạt từ 80 - 85%, trên 5.000 đội viên lớn tuổi được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đoàn, kết nạp vào Đội 10.000 - 12.000 em, cấp trên 100.000 chuyên hiệu Đội các loại, trên 80.000 em đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ.

Ảnh minh họa.

YBĐT - Nhiều năm qua, trên địa bàn huyện Lục Yên luôn ổn định, không có điểm "nóng" về an ninh chính trị, an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh vùng tôn giáo, dân tộc...

Nhiều gia đình hội viên đầu tư chăn nuôi lợn thịt. (Ảnh Đình Tứ)

YBĐT - Hội Phụ nữ xã Sơn Thịnh (Văn Chấn) có 1.193 hội viên sinh hoạt tại 21 chi hội. Địa bàn rộng, hội viên chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trong những năm qua, Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực gắn với quyền và lợi ích của hội viên, vì vậy ngày càng có nhiều chị em tự nguyện xin gia nhập tổ chức hội.

YBĐT - Cùng với đẩy mạnh các phong trào thi đua học tập tốt, HĐĐ các huyện, thị, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 66 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục