Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2006 - 2007: Chuẩn bị chu đáo, quyết giành thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 30 - 31/5 và 1/6/2007, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức trên phạm vi toàn quốc với 6 môn thi là: Toán, Vật lý, Hóa học, Văn, Lịch sử, Ngoại ngữ (riêng khối bổ túc THPT, môn Ngoại ngữ được thay bằng môn Địa lý).

Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 - Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái.
Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 - Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái.

Đây là năm thứ hai hình thức thi trắc nghiệm ở một số bộ môn (Vật lý, Hóa học, Ngoại ngữ đối với THPT; Vật lý, Hóa học đối với khối bổ túc THPT) được áp dụng.

Nhóm phóng viên chúng tôi đã tiến hành cuộc khảo sát tại một số trường THPT ở thành phố Yên Bái để tìm hiểu về những băn khoăn, suy nghĩ của những nhà quản lý, các thầy cô giáo, các em học sinh và phụ huynh trước kỳ thi này.

Năm học 2005 - 2006, Trường THPT Nguyễn Huệ có tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 100%, đây là một trong những trường khá nổi tiếng của tỉnh về chất lượng giảng dạy, học tập cũng như tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Năm học này, nhà trường có 451 học sinh thí điểm phân ban dự thi tốt nghiệp THPT.

Xác định nhiệm vụ thực hiện nghiêm túc chủ trương đấu tranh chống bệnh thành tích và gian lận, tiêu cực trong thi cử nên ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu đã chỉ đạo các thầy cô giáo hoàn thành có chất lượng các chương trình theo kế hoạch giảng dạy của Bộ GD&ĐT, tuyệt đối không "dạy tủ", không "nhồi nhét" kiến thức cho học sinh.

Nói về kỳ thi sắp tới, thầy giáo Hoàng Văn Trường - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trong ba năm học, học sinh của nhà trường đều đã được làm quen với hình thức thi trắc nghiệm qua các kỳ thi học kỳ, cộng với việc tổ chức các kỳ thi thử trắc nghiệm thời gian vừa qua ở các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học... giúp các em có nhiều kinh nghiệm hơn tại kỳ thi tốt nghiệp sắp tới". Nhà trường đã tổ chức phổ biến rộng rãi cho toàn thể phụ huynh học sinh lớp 12 về mục đích, ý nghĩa và yêu cầu của kỳ thi năm nay để họ nắm vững nhằm động viên, tạo điều kiện cho con em học tập, quyết tâm đạt kết quả tốt nhất.

Tại các trường như Trường THPT Lý Thường Kiệt và Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh..., không khí giảng dạy, học tập của các thầy cô giáo và học sinh cũng đang diễn ra hết sức khẩn trương, miệt mài, cùng nhau ôn luyện những kiến thức cơ bản trong suốt ba năm học qua. Em Hà Thu Hương, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ tâm sự: "Lượng kiến thức của cả ba năm học là rất lớn, vì vậy, để đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới thì chỉ có duy nhất một con đường, đó là chăm chỉ ôn tập. Đặc biệt, đối với những môn thi trắc nghiệm, cần thực sự nắm vững kiến thức chứ không thể chỉ dựa vào may mắn".

Đó cũng chính là tâm sự của rất nhiều học sinh trước khi bước vào kỳ thi năm nay.

"Không quá bỡ ngỡ với hình thức thi trắc nghiệm do đã được chuẩn bị tinh thần từ trước nhưng cũng còn khá nhiều băn khoăn, lo lắng" - đó là ý kiến chung của đại đa số các bậc phụ huynh khi được hỏi về kỳ thi tốt nghiệp sắp tới của con em mình. Chị Nguyễn Thu Phương (phường Nguyễn Phúc) cho biết: "Lực học của cháu nhà tôi chỉ đạt tầm khá, lượng kiến thức thì rất rộng nên không thể biết khi thi trắc nghiệm, cháu có đạt được kết quả cao để tạo đà thi vào cao đẳng và đại học hay không. Hiện tại, gia đình chỉ biết tạo điều kiện thuận lợi và động viên cháu cố gắng ôn tập thật tốt".

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh sẽ có 9.554 học sinh thi tốt nghiệp THPT và 1.126 học viên thi tốt nghiệp bổ túc THPT ở 493 phòng thi. Với số lượng thí sinh lớn như vậy, từ rất sớm, ngành GD&ĐT tỉnh Yên Bái đã có những bước chuẩn bị hết sức chu đáo và chặt chẽ: gần 1.600 cán bộ, giáo viên của ngành sẽ được huy động tham gia vào mọi công tác phục vụ kỳ thi; tuyên truyền sâu rộng và chỉ đạo các trường học kiên quyết thực hiện chủ trương "Hai không" của Bộ GD&ĐT; chỉ đạo các nhà trường tổ chức cho học sinh thi thử theo hình thức trắc nghiệm với những bộ đề thi được phổ biến trên mạng của Bộ GD&ĐT để cả giáo viên và học sinh thực sự quen thuộc với hình thức thi này; chuẩn bị mọi cơ sở vật chất, lực lượng đảm bảo an ninh trật tự đến mức tối đa tại các hội đồng thi...

Tại kỳ thi năm nay, quy chế cũng được quy định rất chặt chẽ. Đối với những trường hợp thí sinh bi phát hiện có mang tài liệu vào phòng thi (kể cả những trường hợp chưa sử dụng) đều lập tức bị đình chỉ thi; đối với những trường hợp giám thị coi thi bị phát hiện vi phạm quy chế thi như nhắc bài hoặc “ném phao” cho thí sinh đều lập tức bị đình chỉ coi thi và sẽ phải chịu các hình thức kỷ luật từ cảnh cáo trở lên. Ông Lê Văn Đức - Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái) nhận xét: "Với những bước chuẩn bị kỹ lưỡng trong suốt thời gian qua, tin rằng năm nay, chúng ta sẽ có một kỳ thi thực sự chất lượng cả về mặt chuyên môn và về khâu tổ chức. Chúc các em học sinh sẽ thật tự tin, quyết tâm để giành được kết quả tốt nhất!".

Tất cả đã sẵn sàng bước vào một mùa thi mới! Hy vọng rằng, với những cố gắng của những nhà quản lý, của các nhà trường, của các thầy cô giáo, của các bậc phụ huynh và của chính bản thân các em học sinh, mùa thi năm nay sẽ diễn ra thật chất lượng, an toàn và giành nhiều thắng lợi!

 Tô Anh Hải   

Các tin khác

YBĐT - Nhằm không ngừng nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trong toàn huyện, Trạm Tấu đã triển khai kế hoạch xây dựng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" giai đoạn từ 2007 - 2010 tập trung vào 5 nội dung và 4 giải pháp chủ yếu để phấn đấu đạt hiệu quả.

Hệ thống chứa nước phục vụ sinh hoạt của đồng bào Dao. (Ảnh Hồng Duyên)

YBĐT - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ Chương trình 134 năm 2007 - 2008, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu chỉ đạo quyết liệt đồng bộ sâu sát, hiệu quả và có sự phối hợp giữa các ngành đoàn thể trong việc triển khai, kiểm tra, giám sát nhằm đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cơ bản mục tiêu nhà ở cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo trước ngày 2/9/2007 theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo Hội CTĐ và Phòng TBXH huyện Lục Yên đến thăm và cứu trợ gia đình anh Hoàng Đình Hải ở thôn 3, xã Minh Chuẩn sau khi bị hỏa hoạn.

YBĐT - Tuy còn gặp nhiều khó khăn, như đội ngũ cán bộ hầu hết là kiêm nhiệm, địa bàn hoạt động rộng, nhưng được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, thời gian qua Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Yên đã xây dựng nhiều kế hoạch hành động hướng về cơ sở và không ngừng đẩy mạnh xã hội hóa công tác cứu trợ nhân đạo…

YBĐT - Kể từ ca nhiễm đầu tiên được phát hiện vào năm 1997, đến nay HIV/AIDS đã có ở 9/9 huyện, thị, thành phố và 122/ 180 xã, phường thị xã của tỉnh. Số người nhiễm lên tới 2.341 trong đó 266 người chuyển sang giai đoạn AIDS, 68 người tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục