Vệ sinh an toàn thực phẩm trách nhiệm của cả cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hàng ngày, để duy trì cuộc sống, mỗi người phải cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể hoạt động, trung bình từ 2.500 - 4.500 ca -lo tùy thuộc vào từng cơ thể và công việc hoạt động của từng người. Hầu hết năng lượng cung cấp vào cơ thể đều qua con đường ăn, uống. Chính vì vậy, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho mỗi người, mỗi nhà và toàn xã hội là hết sức quan trọng và cần thiết.

Vệ sinh an toàn thực phẩm 
trách nhiệm của cả cộng đồng. (Ảnh: Thanh Phúc)
Vệ sinh an toàn thực phẩm trách nhiệm của cả cộng đồng. (Ảnh: Thanh Phúc)

Trong thời gian qua, đã có nhiều vụ ngộ độc thực phẩm gây tử vong hoặc ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng lao động của nhiều người. Nguyên nhân của tình trạng này là do người sản xuất, chế biến và người sử dụng thiếu kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP); một số người còn chủ quan, coi thường. Ở một số cấp ủy Đảng, chính quyền còn chưa quan tâm đúng mức tới công tác này; chưa có sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể.

Để có thể hạn chế, ngăn chặn và đẩy lùi các vụ ngộ độc thực phẩm, chúng ta cần đề ra một số giải pháp cụ thể như sau:

Cần có sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của tất cả các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể về công tác VSATTP.
Các cơ quan chức năng khi qui hoạch đô thị cần có qui hoạch tổng thể vùng trồng rau màu, vùng chăn nuôi, phục vụ nhu cầu thực phẩm của các đô thị và các khu công nghiệp, của người dân, đảm bảo đủ diện tích và phải có tầm nhìn trong nhiều năm sau.

Các cơ quan: khuyến nông, khuyến ngư cần nghiên cứu các loại cây, con phù hợp với điều kiện địa lý, với từng vùng khí hậu, với khả năng canh tác của người dân, mức độ tiêu thụ của thị trường để giúp cho người sản xuất có thể chủ động kế hoạch cung cấp thực phẩm cho thị trường.

Các nhà khoa học và các cơ quan có trách nhiệm cần nghiên cứu các loại hóa chất trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật ít ảnh hưởng tới thực phẩm và ít tác động đến môi trường. Cần quan tâm nghiên cứu và đưa vào ứng dụng các phương pháp sinh học an toàn cho thực phẩm và cho môi trường, để có thể cung cấp cho thị trường các loại thực phẩm "sạch" và an toàn.

Mở các lớp đào tạo, tập huấn cho người sản xuất, chế biến và sử dụng thực phẩm về VSATTP, coi việc cung cấp thực phẩm để nuôi sống con người là trách nhiệm lớn lao, là việc làm mang tính nhân đạo, mang tình yêu thương đồng loại.

Tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về VSATTP nhằm cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời cho cộng đồng.

Mở rộng nhiều hình thức truyền thông trực tiếp nhằm giúp cho người dân và cộng đồng có những kiến thức và kỹ năng cơ bản về VSATTP, có khả năng tự bảo vệ cho bản thân và gia đình.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm cho người sản xuất, chế biến, cung cấp thực phẩm. Đồng thời có chế tài xử phạt nghiêm minh, có thể truy tố với những người có hành vi cố tình vi phạm công tác VSATTP.

Đảm bảo VSATTP nhằm cung cấp những thực phẩm "sạch", an toàn cho người sử dụng là một việc làm mang tính nhân đạo. Mỗi người đều có quyền được sử dụng những thực phẩm "sạch" để không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống. Và chắc rằng, với sự quan tâm, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, sự tự giác và có trách nhiệm của người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là sự nâng cao về nhận thức của mỗi gia đình, mỗi người dân và toàn thể cộng đồng, công tác VSATTP sẽ thu được những kết quả tốt.        

BS.Trần Khắc Quyền

 

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện Quyết định số 187/2006 QĐ-TTg, ngày 15/ 8/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức cuộc Tổng điều tra các cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp vào thời điểm 1/7/2007 trên phạm vi toàn quốc.

YBĐT - Ngày 23/05, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị triển khai các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2007). Đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thị Hạnh chủ trì hội nghị cùng sự tham dự của các thành viên Ban chỉ đạo hoạt động.

Công an Trấn Yên kiểm tra tang vật các vụ án hình sự để trao trả cho người bị hại.

YBĐT - Tân Thịnh là trung tâm giao lưu của khu vực các xã vùng ngoài của huyện Văn Chấn. Năm gần đây, tình hình an ninh trật tự ở xã có nhiều nổi cộm và phức tạp hơn các xã lân cận, trên địa bàn xảy ra liên tiếp một số vụ có tính chất nghiêm trọng… Trước thực trạng đó, Đảng uỷ, chính quyền, Ban Công an xã đã có những biện pháp tích cực trong việc giữ vững ổn định địa bàn…

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Trạm Khuyến nông Mù Cang Chải đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức được 26 lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho 1.870 lượt nông dân trong huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục