Hội thảo "Chính quyền và người dân chung sức chăm lo sức khỏe cộng đồng"

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 5/6, Bộ Y tế và ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã phối hợp tổ chức hội thảo " Chính quyền và người dân chung sức chăm lo sức khỏe cộng đồng". Dự hội thảo có đồng chí Hoàng Thị Hạnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Bộ Y tế; đại diện Chương trình Hợp tác Y tế Việt Nam - Thụy Điển cùng nhiều đại biểu đại biểu đến từ các cơ quan Trung ương và các địa phương trong tỉnh.

(Ảnh: Quang Thiều)
(Ảnh: Quang Thiều)

 

Là một trong hai địa phương của cả nước được Chương trình Hợp tác Y tế  Việt Nam - Thụy Điển lựa chọn là nơi triển khai  dự án Phát triển  Y tế dựa vào cộng đồng tại các vùng khó khăn giai đoạn 2003 - 2006. Sau ba năm thực hiện, dự án đã góp phần để Yên Bái hoàn thành mục tiêu cải thiện tình hình chăm sóc sức khỏe nhân dân và nâng cao chất lượng công tác y tế tại vùng khó khăn, qua đó nâng cao khả năng tiếp cận với dịch vụ y tế có chất lượng, ưu tiên cho người nghèo, phụ nữ, trẻ em và dân tộc thiểu số; khuyến khích thay đổi ở cấp chiến lược và nhân rộng ra quy mô lớn hơn. 

 

Được triển khai tại 4 huyện Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên và Văn Chấn dự án đã hoàn thành các ấn phẩm chính là: Cẩm nang hướng dẫn phương pháp lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe có sự tham gia của cộng đồng; Hướng dẫn thực hiện giám sát cho cán bộ y tế tuyến cơ sở; Quy trình thực hiện và Sổ tay truyền thông giáo dục sức khỏe; Hướng dẫn quản lý công tác đào tạo lại và bồi dưỡng cán bộ y tế cơ sở; Chương trình và tài liệu đào tạo nhân viên y tế thôn bản tại các vùng khó khăn. Các tài liệu này sẽ cung cấp một phương pháp tiếp cận mới: " Phương pháp tiếp cận có sự tham gia của cộng đồng" và một số các kỹ năng cần thiết để giải quyết các vấn đề sức khỏe tại địa phương, đặc biệt là cung cấp thông tin cho việc quản lý và lập kế hoạch.

 

Tại Hội thảo, việc huy động sự tham gia của chính quyền và các ban ngành đoàn thể địa phương và người dân trong cộng đồng được làm rõ. Phương pháp này tiết kiệm về nhân lực, nguồn lực cho y tế cơ sở có thể áp dụng cho tất cả các chương trình, dự án triển khai trên địa bàn cũng như sử dụng trong lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Đình Tứ

Các tin khác

YBĐT - Xã Phúc Ninh, huyện Yên Bình nằm ở ven vùng Đông hồ Thác Bà. Cách đây 2 năm, nơi đây được ví như một ốc đảo, đến xã phải đi bằng đường thủy và đường bộ, song con đường mà được nhiều người dân lựa chọn là đường thuỷ do đường bộ rất khó đi và lầy lội. Không chỉ có vậy, diện tích đất đai canh tác lại ít, bình quân mỗi nhân khẩu chưa đầy 360m2 ruộng, trình độ dân trí không đồng đều, vì vậy cái đói cái nghèo vẫn bám lấy người dân trong xã…

Làm thủ tục cấp thẻ BHYT cho người nghèo (Ảnh: Tuấn Anh).

YBĐT - Thời gian qua, huyện Trạm Tấu đã khảo sát danh sách người nghèo cần được hỗ trợ thẻ BHYT, để đề nghị các cấp hỗ trợ. Vừa qua, huyện đã cấp 17.205 thẻ BHYT cho người nghèo ở 12 xã, thị trấn đồng thời qua kiểm tra rà soát đã thu hồi lại 27 thẻ cấp không đúng đối tượng do sai tên tuổi, giới tính.

YBĐT - Muối iốt được coi là một phương thức đặc hiệu để phòng chống bệnh bướu cổ. Để làm tốt công tác phòng chống bệnh bướu cổ, Trung tâm Y tế dự phòng thị xã Nghĩa Lộ đã tiến hành kiểm tra, giám sát 7 xã, phường với gần 100 điểm bán muối và 2.500 người dân đều thấy có sử dụng chế phẩm muối iốt; xét nghiệm 5.370 mẫu muối và bột canh thì 95% đạt yêu cầu. Đã có 2.585 người được khám tuyến giáp, 118 người được điều trị ngoại trú. Trung tâm đã mở 1 lớp tập huấn cho tuyến y tế xã, phường về công tác quản lý, giám sát, khám và điều trị bệnh bướu cổ trên địa bàn.

YBĐT - Vừa qua, tại Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã tổ chức bế giảng lớp Đại học tại chức chuyên ngành Kinh tế chính trị khóa II ( 2005 - 2007).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục